Nâng cao hiệu quả giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội

Thực hiện Nghị quyết số 11/NQ - CP ngày 30/1/2022 của Chính phủ về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) tỉnh Hà Nam đã bám sát chỉ đạo, chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, mở rộng nguồn vốn cho khách hàng. Thông qua nguồn vốn CSXH đã giúp nhiều doanh nghiệp phục hồi sản xuất và hộ nghèo, hộ cận nghèo thoát nghèo, vươn lên có cuộc sống khá giả hơn, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.  

Theo tổng hợp của Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam đến hết tháng 6/2022, dư nợ nguồn vốn CSXH trong toàn tỉnh đạt hơn 2.535 tỷ đồng, với 46.849 hộ còn dư nợ, tăng 328,735 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2021 và tăng 304,214 tỷ đồng so với đầu năm (tỷ lệ tăng 13,63%). 

Để đạt được kết quả trên, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam đã phối hợp chặt chẽ với chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác, thường xuyên củng cố nâng cao chất lượng các tổ tiết kiện và vay vốn (TK&VV), thực hiện tốt công tác đôn đốc, thu hồi, xử lý, quản lý nợ, phòng ngừa nợ xấu phát sinh trong quá trình hoạt động. Thông qua nguồn vốn CSXH, nhiều địa phương giải ngân nguồn vốn đạt hiệu quả cao.

Điển hình như Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân, đến thời điểm này tổng dư nợ nguồn vốn CSXH giải ngân trên địa bàn đạt hơn 496 tỷ đồng. Trong đó, cho vay ưu đãi hộ nghèo hơn 14,689 tỷ đồng; cho vay hộ cận nghèo hơn 142,842 tỷ đồng; cho vay hộ mới thoát nghèo hơn 163,219 tỷ đồng; cho vay học sinh, sinh viên hơn 17,845 tỷ đồng; cho vay nước sạch và vệ sinh môi trường gần 97 tỷ đồng; cho vay giải quyết việc làm hơn 41 tỷ đồng; nguồn vốn còn lại giải ngân cho các chương trình tín dụng khác. Qua đánh giá của Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân, tất cả 14 chương trình tín dụng đều nhanh chóng phát huy hiệu quả. 

Nâng cao hiệu quả giải ngân nguồn vốn tín dụng chính sách xã hội
Nhân viên Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân làm thủ tục giải ngân nguồn vốn cho vay.

Bà Nguyễn Thị Thu Huyền, Giám đốc Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân cho biết: Trong thời gian qua, Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân đã bám sát chỉ đạo của hệ thống, phối hợp chặt chẽ với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội, kịp thời nắm bắt nhu cầu  vay vốn của các đối tượng. Trên cơ sở đó, phối hợp tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn các tổ TK&VV, thông báo cho các đối tượng thuộc diện được thụ hưởng nguồn vốn nhanh chóng làm thủ tục vay vốn và đôn đốc thu hồi nợ đến hạn. 

Cũng như Phòng Giao dịch NHCSXH Lý Nhân, hiện nay nguồn vốn CSXH đầu tư trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố đã nhanh chóng phát huy hiệu quả. Thông qua nguồn vốn CSXH, trong 6 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh đã giải ngân vốn cho gần 2.000 học sinh, sinh viên được vay để học đại học, cao đẳng, trung cấp nghề; 72 hộ gia đình vay xây mới nhà ở; 19 doanh nghiệp vay với lãi suất 0% để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 5.349 lượt lao động; cho vay xây dựng 9.000 công trình nước sạch và nhiều hộ gia đình được vay vốn đầu tư phát triển kinh tế, xóa đói, giảm nghèo.

Để nguồn vốn giải ngân thực sự có hiệu quả và đầu tư đúng đối tượng, phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã đã phối hợp với các xã, thị trấn, các tổ chức chính trị - xã hội tuyên truyền tới tất cả các tổ TK&VV trên địa bàn, hướng dẫn các hộ gia đình thuộc diện được thụ hưởng nguồn vốn nhanh chóng làm thủ tục vay vốn. Thông qua các tổ TK&VV nhiều hộ gia đình đã nhanh chóng tiếp cận được nguồn vốn của NHCSXH đầu tư cho con em mình ăn học, phát triển kinh tế, cải tạo nâng cấp nhà cửa... vươn lên có cuộc sống khá giả hơn, góp phần xóa đói, giảm nghèo. 

Trong 6 tháng cuối năm, Chi nhánh NHCSXH tỉnh Hà Nam tiếp tục phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội, chỉ đạo phòng giao dịch NHCSXH các huyện, thị xã tăng cường giám sát, kiểm tra hoạt động tại các tổ TK&VV. Thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát nghiệp vụ, thường xuyên đối chiếu tại hộ vay. Triển khai các giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng tín dụng, đặc biệt là củng cố nâng cao chất lượng tổ TK&VV có chất lượng chưa tốt. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị trực thuộc tập trung đôn đốc thu hồi nợ đến hạn, nợ quá hạn, hạn chế nợ quá hạn mới phát sinh; tăng cường công tác tuyên truyền, vận động hộ vay vốn chấp hành tốt các chính sách tín dụng ưu đãi, phấn đấu hoàn thành vượt các chỉ tiêu đề ra trong năm 2022.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.