Mở rộng nguồn vốn cho vay theo các chương trình tín dụng

Thực hiện mục tiêu toàn ngành ngân hàng phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn tín dụng cả năm 2020 đạt từ 20-22%, ngay từ đầu năm các ngân hàng thương mại (NHTM) trên địa bàn tỉnh đã mở rộng nguồn vốn giải ngân cho khách hàng vay theo các chương trình tín dụng. Kết quả, nhiều chương trình tín dụng có dư nợ cao, góp phần thúc đẩy kinh tế trong tỉnh phát triển.

Mở rộng nguồn vốn cho vay theo các chương trình tín dụng
Khách hàng giao dịch tại Chi nhánh BIDV Hà Nam.

Theo tổng hợp của Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam, đến thời điểm này tổng nguồn vốn tín dụng các NHTM giải ngân cho vay theo các chương trình tín dụng đạt hơn 47.849 tỷ đồng, trong đó bao gồm: cho vay phát triển nông nghiệp, nông thôn 20.750 tỷ đồng, tăng 3,57% so với đầu năm, với 103.793 khách hàng còn dư nợ; cho vay doanh nghiệp 25.821 tỷ đồng, tăng 4,6% so với đầu năm (trong đó dư nợ cho vay doanh nghiệp nhỏ và vừa 10.384 tỷ đồng, với 1.264 doanh nghiệp còn dư nợ); cho vay xuất khẩu 119 tỷ đồng, với 05 khách hàng còn dư nợ; cho vay công nghiệp hỗ trợ 771 tỷ đồng, tăng 50% so với đầu năm, với 101 khách hàng còn dư nợ; cho doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao vay 352 tỷ đồng, giảm 4,09% so với đầu năm; dư nợ cho vay hỗ trợ nhằm giảm tổn thất trong nông nghiệp 36,83 tỷ đồng, với 183 khách hàng còn dư nợ.

Để có được kết quả trên, từ đầu năm đến nay, các NHTM đã tập trung huy động vốn, mở rộng nguồn vốn giải ngân vào các lĩnh vực theo chỉ đạo của Chính phủ và UBND tỉnh. Một trong những chương trình giải ngân vốn phát huy được hiệu quả cao, đó là đầu tư nguồn vốn cho lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn theo Nghị định 55 của Chính phủ. Sau gần 5 năm triển khai nguồn vốn giải ngân cho lĩnh vực này tăng trưởng khá, trong đó chủ yếu nguồn vốn của Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam giải ngân cho các hộ nông dân vay. Ngoài ra, các NHTM cũng đã mở rộng tín dụng, tập trung vốn cho doanh nghiệp vay, ưu tiên vốn cho các dự án sản xuất, kinh doanh hiệu quả, các dự án có khả năng phục hồi sau dịch. Nhiều ngân hàng đã bám sát vào các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay và đạt tốc độ tăng trưởng tín dụng cao. Điển hình là Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương      (VietinBank) Hà Nam. 

Ông Trần Duy Vinh, Giám đốc Chi nhánh VietinBank Hà Nam cho biết: Thực hiện chỉ đạo của ngân hàng cấp trên và bám sát các chương trình phát triển kinh tế của tỉnh, chi nhánh thường xuyên nắm bắt nhu cầu vay vốn của khách hàng, hướng dẫn các hộ và doanh nghiệp làm thủ tục vay vốn thuận lợi nhất. Đến thời điểm này, dư nợ của chi nhánh đạt gần 10.800 tỷ đồng, trong đó khoảng 80% nguồn vốn đầu tư cho doanh nghiệp vay, còn lại tín dụng đầu tư cho kinh tế hộ. Một số doanh nghiệp trên địa bàn vay với giá trị lớn, như: Tập đoàn Thành Thắng, các dự án BOT thu phí các tuyến quốc lộ, đầu tư cho các doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại dịch vụ. Trong thời gian này, ngoài mở rộng nguồn vốn cho khách hàng vay, chi nhánh còn tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid – 19, phấn đấu hoàn thành mức tăng trưởng tín dụng cả năm 2020. 

Để đáp ứng nhu cầu nguồn vốn cho khách hàng vay, trong 6 tháng cuối năm 2020, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Hà Nam chỉ đạo các NHTM tăng cường kiểm soát chặt chẽ rủi ro tín dụng đối với lĩnh vực cho vay, bảo đảm an toàn hoạt động; kịp thời triển khai Chương trình kết nối ngân hàng - doanh nghiệp; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho khách hàng tiếp cận vốn ngân hàng; thường xuyên rà soát, đánh giá, điều chỉnh phương án kinh doanh phù hợp với tình hình hoạt động trên địa bàn; tích cực nâng cao chất lượng tài sản, kiểm soát chất lượng tín dụng; áp dụng các biện pháp xử lý nợ xấu. Đồng thời, các ngân hàng cũng triển khai kịp thời các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, trong đó xây dựng phương án, kịch bản ứng phó cụ thể trong trường hợp phải cách ly, bảo đảm tuân thủ nghiêm các yêu cầu về phòng, chống dịch nhưng vẫn đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng thiết yếu của người dân. Các NHTM cũng tiếp tục hỗ trợ tháo gỡ khó khăn về vốn cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn châu Phi và đầu tư tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn..., phấn đấu hoàn thành kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm 2020.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.