Mở rộng đường giao thông nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững

Mở rộng đường giao thông nông thôn (GTNT) sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy kinh tế trong vùng tăng trưởng và cải thiện đời sống dân sinh. Xác định được tầm quan trọng này, các địa phương trong tỉnh đã và đang rà soát đường huyện, đường xã và đường thôn, xóm để tiếp tục nâng cấp những tuyến còn lại, hướng tới hoàn thiện đổ bê tông, rải nhựa mở rộng mặt đường từ 5,5 m trở lên. 

Mở rộng đường giao thông nông thôn đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững
Tuyến đường trục xã Hòa Hậu (Lý Nhân) được mở rộng có mặt cắt hơn 5,5m.

Thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới, Hà Nam là một trong những tỉnh dẫn đầu ở khu vực Đồng bằng sông Hồng có hạ tầng GTNT tương đối hoàn thiện. Ước tính, trong khoảng 10 năm qua, nguồn vốn của cả tỉnh đầu tư xây dựng đường GTNT lên đến hàng nghìn tỷ đồng. Trong đó, các tuyến đường huyện, đường trục xã chủ yếu dựa vào vốn đầu tư từ ngân sách; đường thôn xóm huy động nhân dân đóng góp và Nhà nước hỗ trợ một phần. Quá trình làm đường GTNT, tại các thôn, xóm thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong đó phát huy tốt trách nhiệm của nhân dân, còn các cấp chính quyền chỉ hướng dẫn quy trình kỹ thuật đầu tư xây dựng. Khi triển khai xây dựng công trình đường làng, ngõ xóm được các tổ dân cư, thôn xóm tổ chức bàn bạc chặt chẽ, dân chủ công khai về quy mô dự án, thời gian tổ chức thực hiện, chi phí đầu tư. Công tác hỗ trợ tiếp nhận, quản lý, sử dụng nguồn xi măng hỗ trợ của Nhà nước ở hầu hết các xã, thị trấn bảo đảm đúng mục đích, không thất thoát, có sự giám sát chặt chẽ của nhân dân. Tuy nhiên, do điều kiện về kinh tế, mặt bằng thi công nên nhiều tuyến đường GTNT trước đây được nâng cấp mặt cắt còn hẹp chỉ rộng 2,5 - 3m, hiện nay đòi hỏi cần được mở rộng hơn nữa. 

Ông Trần Huy Thanh, Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lý Nhân cho biết: Trước đây nhiều tuyến đường trục xã, đường thôn xóm có mặt cắt bê tông 2 – 3m khi hai ô tô đi ngược chiều không tránh được nhau. Về lâu dài, chất lượng cuộc sống của người dân được nâng lên, nhu cầu sử dụng ô tô ngày càng nhiều, việc mở rộng mặt đường 5,5m trở lên là rất phù hợp. Quan điểm của UBND huyện Lý Nhân khi nâng cấp các tuyến đường huyện, đường trục xã, kể cả đường thôn xóm là chỉ đạo các xã, thị trấn vận động bà con hiến đất làm đường, phấn đấu mở rộng mặt cắt từ 5,5m trở lên.

Hiện các dự án thi công nâng cấp các tuyến đường huyện, đường trục xã ở Lý Nhân đều có mặt cắt từ 5,5m trở lên. Điển hình như tuyến ĐH 08 có chiều dài 3,5km điểm đầu từ QL 37 ở khu vực xã Tiến Thắng và điểm cuối nối với đê sông Hồng ở địa phận xã Phú Phúc. Con đường này từ lâu đã trở thành trục giao thông chính cho hàng nghìn hộ dân ở xã Tiến Thắng và xã Phú Phúc. Năm 2020, tuyến đường trên đã được khởi công xây dựng có kết cấu mặt rải nhựa bán thâm nhập và mặt cắt mặt đường 5,5m bao gồm cả lề đường và rãnh thoát nước (đạt đường cấp 5 đồng bằng). Theo kế hoạch trong năm 2021 dự án sẽ hoàn thành, phục vụ người dân đi lại thuận tiện. 

Huyện Kim Bảng cũng chỉ đạo các xã, thị trấn khi nâng cấp đường trục xã, đường thôn xóm, đường trong các khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất có mặt cắt từ 5,5m trở lên, trong đó mặt đường rải nhựa asphalt để hướng tới lên phường. Ngoài việc mở rộng các tuyến đường, Kim Bảng còn chỉ đạo các địa phương xây dựng hệ thống cống thoát nước, hệ thống đèn chiếu sáng công cộng, bảo đảm theo hướng phát triển đường đô thị. Đối với các địa phương đã xây dựng đường cống thoát nước ở đường trục xã, đường thôn xóm đang tính đến điểm xử lý thu gom nước thải tập trung. Tránh tình trạng nước thải đổ thẳng ra mương máng, sông, ngòi… không được xử lý gây ô nhiễm môi trường. 

Ông Ngô Thanh Hiếu, Chủ tịch UBND xã Đồng Hóa (Kim Bảng) cho hay: Các khu dân cư đấu giá quyền sử dụng đất ở địa phương đã làm mặt đường từ 7m trở lên (chưa tính vỉa hè); còn đường vào thôn, khi nâng cấp cũng làm từ 5m trở lên, mặt rải nhựa, đoạn qua khu dân cư xây dựng hệ thống cống thu gom nước thải. Hiện nay, xã Đồng Hóa đang rà soát tất cả các tuyến đường trục xã, đường thôn xóm, nếu tuyến nào xuống cấp, xã sẽ xây dựng kế hoạch đầu tư mở rộng, bảo đảm đường trục xã rộng từ 5,5m trở lên. Đồng thời, tính toán điểm thu gom nước thải từ hệ thống cống của các tuyến đường, bảo đảm kết nối với hệ thống kênh mương trong khu vực, hướng tới thuận tiện thực hiện các biện pháp xử lý, không gây ô nhiễm môi trường trong khu dân cư.

Nhằm xây dựng nông thôn kiểu mẫu và phục vụ kịp thời nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đang rà soát hệ thống đường giao thông từ huyện đến đường thôn, xóm để tiếp tục đầu tư nâng cấp các tuyến còn lại, hướng tới hoàn thiện đổ bê tông, rải nhựa mở rộng mặt đường từ 5,5m trở lên. Phần lớn các tuyến đường huyện, đường trục xã… được thi công từ năm 2020 đến nay đều được mở rộng mặt cắt từ 5,5m trở lên. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương, khảo sát các tuyến đường huyện, đường xã, tổng hợp đánh giá, phân loại  và có kế hoạch ưu tiên nâng cấp các tuyến quan trọng trước, phục vụ nhân dân đi lại thuận tiện. 

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy