Lý Nhân tập trung tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ thu cho đàn vật nuôi

Hộ anh Nguyễn Văn Bắc, thôn Nga Long, xã Nguyên Lý (Lý Nhân) nuôi gần 50 con bò sữa, với hơn 20 con đang cho sữa. Toàn bộ số bò sữa trong chuồng thuộc diện tiêm của anh đều đã được tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng (LMLM) vụ thu. Đây là hộ đầu tiên của xã Nguyên Lý được triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ thu cho đàn vật nuôi.

Được biết, anh Bắc đã tuân thủ đầy đủ hướng dẫn việc tiêm phòng tất cả các loại vắc-xin cho đàn bò sữa của gia đình. Do vậy, đàn bò của anh phát triển và cho sữa đều, chất lượng được bảo đảm. Với sản lượng sữa khai thác xuất bán cho doanh nghiệp khoảng 400 lít/ngày. Anh Bắc cho biết: Trong chăn nuôi, việc tiêm vắc-xin phòng các loại bệnh cho vật nuôi là một trong những biện pháp hiệu quả, nhất là đối với đàn bò sữa. Vì vậy, tôi thực hiện tiêm cả trong chính vụ và bổ sung hằng tháng khi có con đến chu kì, thời điểm tiêm. Nhiều năm trở lại đây đàn bò sữa của tôi không mắc các loại bệnh gia súc thường gặp.

Lý Nhân tập trung tiêm vắcxin phòng bệnh vụ thu cho đàn vật nuôi
Tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng cho đàn bò sữa của hộ anh Nguyễn Văn Bắc, thôn Nga Long, xã Nguyên Lý (Lý Nhân).

Xã Nguyên Lý, một trong những vùng trọng điểm chăn nuôi, trong đó đàn bò sữa gần 200 con, bò thịt trên 300 con, khoảng 5 nghìn con lợn và trên 100 nghìn gia cầm các loại. Vì thế, địa phương luôn chỉ đạo sát sao công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Trong đợt tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu năm nay, xã xây dựng kế hoạch, đặt ra tỷ lệ tiêm đối với tất cả các đối tượng tiêm, trong đó tỷ lệ tiêm phòng các loại vắc-xin cho đàn gia súc phải bảo đảm 100% đối tượng trong diện tiêm. Để thực hiện tốt việc tiêm phòng, xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người chăn nuôi nhận thức và thấy rõ trách nhiệm, lợi ích của việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho gia súc, gia cầm và nắm được lịch tiêm của từng đối tượng; chỉ đạo thú y viên của xã phối hợp với các thôn thống kê đầy đủ tổng đàn, số lượng trong diện tiêm để đăng ký nhập vắc-xin… 

Ông Trần Văn Chúc, Phó Chủ tịch UBND xã Nguyên Lý cho biết: Chăn nuôi trên địa bàn phát triển và đa dạng các đối tượng con nuôi. Vì thế, xã chỉ đạo chặt chẽ công tác tiêm vắc-xin phòng bệnh. Trong đợt tiêm phòng vụ thu năm nay từ ngày 16/9 khi nhận vắc-xin về, xã giao cho thú y viên và các thôn triển khai ngay tiêm phòng, bảo đảm về tiến độ và tỷ lệ tiêm theo yêu cầu.

Đối với Lý Nhân, triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh vụ thu cho đàn vật nuôi, huyện đã xây dựng kế hoạch, đề ra nhiệm vụ, yêu cầu về tỷ lệ tiêm vắc-xin cho từng đối tượng. Cơ quan chuyên môn của huyện phối hợp với chính quyền các địa phương rà soát, tổng hợp tổng đàn gia súc, gia cầm trong diện tiêm phòng để đăng ký nhập về đủ lượng vắc-xin theo nhu cầu, nhất là các loại vắc-xin được tỉnh hỗ trợ (vắc-xin phòng bệnh LMLM, dịch tả lợn, vắc-xin phòng dại). Huyện sớm xây dựng kinh phí công tiêm phòng cho từng loại vắc-xin và đối tượng gia súc được tiêm từ nguồn tỉnh hỗ trợ để các địa phương áp dụng thống nhất trên toàn địa bàn; chỉ đạo các địa phương kiện toàn và duy trì hoạt động của ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm. Đồng thời, phân công các thành viên phụ trách từng thôn thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện tiêm vắc-xin chính vụ và bổ sung hằng tháng, bảo đảm bố trí lực lượng tham gia tiêm phòng đạt hiệu quả cao. 

Ông Trần Văn Niềm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp Lý Nhân cho biết: Dịch bệnh trên đàn vật nuôi hiện nay đang được kiểm soát tốt, không xuất hiện các ổ dịch bệnh nguy hiểm. Để tiếp tục phòng, chống dịch bệnh hiệu quả, đơn vị đã tham mưu với UBND huyện chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt việc tiêm vắc-xin vụ thu cho đàn vật nuôi.

Hiện nay, các địa phương trong huyện Lý Nhân đang tích cực triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ thu. Tính đến ngày 4/10, trên địa bàn đã tiêm phòng được gần 6.135 liều vắc-xin phòng bệnh LMLM cho đàn gia súc, 16.226 liều vắc-xin phòng dịch tả lợn, 2.613 liều vắc-xin phòng dại cho đàn chó, mèo… Một số địa phương làm tốt công tác tiêm phòng, như: Nguyên Lý, Chân Lý, Chính Lý, Nhân Thịnh… 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy