Lý Nhân tập trung sản xuất vụ lúa xuân 2023

Trên các cánh đồng của xã Đạo Lý (Lý Nhân) người dân đang bước vào sản xuất vụ lúa xuân 2023. Theo đó, hàng chục máy cày hoạt động bừa kép cấy, việc đắp bờ gió, bón phân lót bắt đầu được triển khai, diện tích mạ xuân được gieo… Đặc biệt, Tổ dịch vụ mạ khay cấy máy của xã đang tiến hành gieo mạ khay phục vụ diện tích cấy lúa bằng máy.

Vụ xuân năm nay, xã Đạo Lý có kế hoạch gieo cấy gần 280 ha lúa, với 100% trà xuân muộn. Để bảo đảm sản xuất, HTX Nông nghiệp Đạo Lý đã chỉ đạo các thôn, đội sản xuất thực hiện cày ải diện tích đất lúa không trồng cây vụ đông. Từ đầu tháng 1/2023, khi các trạm bơm lớn hoạt động bơm tưới, HTX tích cực nhập nước đổ ải. Đồng thời, yêu cầu các chủ máy cày tranh thủ làm đất cấy khi có đủ nước…

Trong vụ xuân năm nay, HTX Nông nghiệp Đạo Lý tiếp tục triển khai mở rộng lúa cấy, trong đó chủ yếu áp dụng phương pháp cấy bằng máy với diện tích 144 ha, chiếm trên 50% tổng diện tích gieo cấy. Tổ dịch vụ mạ khay cấy máy chuẩn bị tốt lượng khay, giá thể, cũng như bố trí các trà gieo phù hợp, số lượng máy giúp bảo đảm cả diện tích và thời vụ. Hiện tại tổ dịch vụ có 3 máy cấy động cơ hiệu Kubota (Nhật Bản), trong đó 1 máy cỡ lớn ngồi lái, 8 hàng.

Lý Nhân tập trung sản xuất vụ lúa xuân 2023
Cán bộ HTX Nông nghiệp Đạo Lý và Tổ dịch vụ mạ khay cấy máy kiểm tra khay mạ mới gieo.

Ngoài ra, người dân cũng được tuyên truyền, hướng dẫn chuẩn bị đầy đủ lượng phân bón, giống và nhân lực cho sản xuất. Riêng lượng lúa giống phục vụ gieo mạ khay cấy máy được HTX Nông nghiệp cung ứng bảo đảm chất lượng và giá cả hợp lý.

Ông Trương Đăng Dũng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Đạo Lý cho biết: Việc gieo cấy lúa xuân sẽ được thực hiện trong khoảng từ sau ngày 10/2, kết thúc trong tháng 2, bảo đảm đúng yêu cầu thời vụ.

Cũng như Đạo Lý, các địa phương trong huyện Lý Nhân đang tập trung sản xuất vụ lúa xuân 2023. Trong đó, trên 90% diện tích đất cấy đã được lấy đủ nước và hơn 80% diện tích đất được làm; mạ xuân đã gieo đạt trên 30% diện tích (không tính diện tích lúa gieo thẳng). Với những diện tích đất đã được bừa kép cấy, người dân đắp bờ gió chuẩn bị bón phân lót. Tại xã Nhân Nghĩa, gần 50% trong tổng số 340 ha đất lúa vụ xuân 2023 đã được bừa kép cấy. Người dân trong xã đã gieo xong diện tích mạ, đều được che phủ nilon bảo vệ.

Theo ông Đinh Viết Cương, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nhân Nghĩa, sản xuất vụ lúa xuân 2023 đang được tích cực triển khai tại địa phương. Nông dân sẽ tập trung xuống đồng gieo thẳng lúa xuân và cấy lúa từ ngày 8/2 khi mạ đủ tuổi.

Với kế hoạch gieo cấy 5.400 ha, năng suất phấn đấu đạt 66,7 tạ/ha, vụ xuân này huyện Lý Nhân tiếp tục đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu giống, với tỷ lệ lúa chất lượng 40%, lúa lai 45%, còn lại là các giống lúa thuần năng suất cao khác. Phương thức gieo cấy được thay đổi, với diện tích lúa cấy bằng mạ nền cứng chiếm 50 – 60% thay thế lúa gieo thẳng. Đặc biệt, những vùng bị nhiễm lúa cỏ nặng những vụ vừa qua chuyển hẳn sang lúa cấy. Huyện áp dụng phương thức cấy lúa bằng máy trên 400 ha và có hướng mở rộng trong những vụ tiếp theo.

Để tập trung sản xuất, ngay từ khi xây dựng và triển khai kế hoạch, huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các địa phương thực hiện tốt các khâu, như: Cày lật đất, lấy nước đổ ải, làm đất, gieo mạ… Các địa phương tiếp tục duy trì, phát triển mô hình cánh đồng mẫu và bố trí thêm nhiều cánh đồng cấy cùng giống, cùng trà, cùng quy trình chăm sóc, tạo ra sản phẩm lúa hàng hóa tập trung.

Các biện pháp kỹ thuật cũng được quan tâm tuyên truyền từ che phủ nilon cho mạ, bố trí xứ đồng phù hợp để áp dụng phương thức lúa gieo thẳng, đến chuẩn bị đủ lượng giống và mạ dự phòng ngắn ngày bảo đảm ứng phó kịp thời khi gặp thời tiết bất thuận. Đồng thời, hướng dẫn người dân không gieo cấy các giống nhiễm đạo ôn nặng, sử dụng những giống lúa nguyên chủng và xác nhận để gieo cấy; bón phân cân đối, bón lót sâu, bón thúc sớm, tập trung…

Trao đổi về sản xuất vụ lúa xuân 2023, bà Đỗ Thị Thu Hòa, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lý Nhân đánh giá: Các địa phương trong huyện tuân thủ khá tốt chỉ đạo trong sản xuất, nhất là việc lấy nước đổ ải, làm đất và gieo mạ… Việc gieo cấy lúa xuân tiến hành tập trung, nhanh, gọn, đúng lịch chỉ đạo của tỉnh.

Sản xuất vụ lúa xuân trên địa bàn huyện Lý Nhân vẫn được xác định là vụ chính trong năm, giúp bảo đảm năng suất, sản lượng thóc cả năm. Việc đẩy mạnh triển khai các biện pháp ngay từ đầu vụ sẽ mang lại vụ sản xuất thắng lợi. Đây là tiền đề quan trọng để các địa phương trong huyện thực hiện tốt các vụ sản xuất tiếp theo trong năm.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.