Lý Nhân chủ động ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên đàn vật nuôi

Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Lý Nhân xuất hiện khá nhiều ổ dịch nguy hiểm trên đàn vật nuôi.

Tháng 2, xuất hiện ổ dịch cúm H5N6 trên đàn gia cầm tại Xã Trần Hưng Đạo; cuối tháng 9 đến tháng 10, xuất hiện liên tiếp ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Phú Phúc và Xã Trần Hưng Đạo, dịch tai xanh lợn tại xã Nhân Thịnh. Đặc biệt, ổ dịch tả lợn châu Phi tại xã Phú Phúc đến ngày 22/10 đã lây lan ra 18 hộ của 7 thôn trên địa bàn 2 xã, với tổng số 158 con lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Ngày 20/10 phát hiện thêm tại xã Công Lý có hiện tượng lợn ốm, chết bất thường tại một số hộ chăn nuôi...

Ông Trần Văn Niềm, Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Lý Nhân cho biết: Dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi đang diễn biến phức tạp. Nguy cơ những loại bệnh nguy hiểm này có thể lây lan ra diện rộng nếu không được phòng chống kịp thời, hiệu quả.

Lý Nhân chủ động ngăn ngừa dịch bệnh nguy hiểm lây lan trên đàn vật nuôi
Tiêm vắc-xin cúm gia cầm tại Xã Trần Hưng Đạo (Lý Nhân).

Được biết, ngay khi xuất hiện các ổ dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi, huyện Lý Nhân đã chỉ đạo các xã, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch. Theo đó, địa phương kiện toàn Ban chỉ đạo phòng, chống dịch; phân công trách nhiệm từng thành viên phụ trách địa bàn, kịp thời kiểm tra, đôn đốc và triển khai công tác phòng chống dịch. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về các quy định của nhà nước trong lĩnh vực chăn nuôi, thú y; phổ biến các biện pháp về phòng, chống dịch bệnh tới các hộ chăn nuôi, buôn bán, vận chuyển và người dân... Các xã thực hiện thống kê số lượng gia súc, gia cầm trên địa bàn, đồng thời triển khai kịp thời các biện pháp phòng chống dịch. Bên cạnh đó, tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, xử lý các vi phạm về việc buôn bán, vận chuyển, giết mổ lợn bầy bán ở vùng có dịch. Lực lượng chức năng xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm Luật Thú y, như: vận chuyển, giết mổ lợn trong vùng dịch; vứt xác lợn ra môi trường; gian lận khai báo lợn ốm, chết…

Để phòng, chống dịch bệnh, hiện nay, huyện Lý Nhân đã cấp phát cho các xã, thị trấn trên địa bàn 1.167 lít hóa chất phun khử trùng tiêu độc cho chuồng trại chăn nuôi, nơi chăn thả, buôn bán, giết mổ gia súc, gia cầm. Xã Nhân Mỹ hiện nằm trong vùng uy hiếp dịch do tiếp giáp với cả 3 xã có dịch tả lợn châu Phi và dịch tai xanh lợn, vì vậy các biện pháp ngăn ngừa dịch bệnh lây lan được triển khai chặt chẽ. Được huyện cấp 80 lít hóa chất, xã Nhân Mỹ đã tiến hành phun khử trùng tiêu độc ở những điểm tập trung, nhất là khu vực chợ Chanh và cấp phát cho các hộ chăn nuôi. Đồng thời tuyên truyền, vận động các hộ chăn nuôi trong xã mua thêm 130 lít hóa chất, 4,5 tấn vôi bột khử trùng tiêu độc toàn bộ chuồng trại và môi trường chăn nuôi. Theo ông Văn Huy Điệp, cán bộ thú y xã Nhân Mỹ, ngay khi xuất hiện dịch bệnh nguy hiểm trên đàn vật nuôi ở những xã lân cận, địa phương đã triển khai ngay việc phòng chống, chú trọng khử trùng tiêu độc, vệ sinh thú y ngay từ hộ chăn nuôi. Qua kiểm tra, giám sát tại cơ sở, trên địa bàn chưa xuất hiện tình trạng gia súc, gia cầm ốm, chết bất thường.

Thời gian qua, chăn nuôi trên địa bàn huyện Lý Nhân phát triển khá đồng đều. Cụ thể, đàn gia cầm của huyện hiện có hơn 2,5 triệu con, đàn lợn hơn 100 nghìn con... Vì thế, việc phòng, chống dịch bệnh trên đàn vật nuôi được huyện quan tâm chỉ đạo sâu sát, kịp thời. Trong đó, biện pháp tăng cường công tác tiêu độc, khử trùng chuồng trại, vệ sinh thú y, nhất là tại các ổ dịch, những vùng uy tiếp dịch được triển khai đồng bộ. Cùng với đó, thực hiện tốt các biện pháp tiêm phòng vắc-xin vụ thu và tiêm bổ sung hàng tháng cho đàn vật nuôi. Với dịch tai xanh lợn, đã tổ chức tiêm phòng vắc-xin đầy đủ cho đàn lợn trong diện tiêm. Tại xã Nhân Thịnh đã tiêm phòng vắc-xin tai xanh được hơn 11 nghìn con lợn, đạt 98,8% tổng đàn trong diện tiêm. Về phía người dân cần thực hiện chăn nuôi an toàn sinh học, trong quá trình tái đàn lựa chọn con giống sạch bệnh, rõ nguồn gốc... Đồng thời, chủ động giám sát dịch bệnh ngay tại hộ, khi có vật nuôi ốm, chết bất thường cần báo ngay cho cơ quan chức năng để triển khai các biện pháp xử lý.

Hiện nay, thời tiết đang trong giai đoạn giao mùa, là điều kiện để các loại dịch bệnh nguy hiểm phát sinh trên đàn vật nuôi. Triển khai tốt các biện pháp phòng, chống sẽ giúp ngăn ngừa dịch bệnh, không để lây lan ra diện rộng, góp phần thúc đẩy chăn nuôi phát triển hiệu quả, bền vững.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.