Liên kết xây dựng chuỗi giá trị trong nông nghiệp ở Lý Nhân

Liên kết, xây dựng chuỗi giá trị trong sản xuất nông nghiệp được xem là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao giá trị nông sản. Trong những năm gần đây, các mô hình liên kết trong sản xuất nông nghiệp ở huyện Lý Nhân được hình thành nhiều hơn, đa dạng về hình thức và hiệu quả được nâng cao.

Sản xuất rau trong nhà kính thực hiện liên kết với Công ty VinEco tại HTX nông sản sạch Bảo An (thị trấn Vĩnh Trụ, Lý Nhân). Ảnh: Kim Chi

Những vùng sản xuất dưa xuất khẩu có tiếng ở Lý Nhân như Nhân Nghĩa, Nhân Hưng, Nhân Đạo… được duy trì cho đến bây giờ là nhờ sự liên kết chặt chẽ trong sản xuất. Doanh nghiệp cung cấp nguyên liệu đầu vào, nông dân sản xuất và bán sản phẩm cho doanh nghiệp.

Tham gia quá trình này luôn có mặt của những thương lái, họ chính là “chân rết” của các doanh nghiệp, chịu trách nhiệm về cung cấp đủ sản lượng, chủng loại sản phẩm theo yêu cầu của doanh nghiệp. Bây giờ, không chỉ có dưa, nông dân và thương lái/HTX còn “bắt tay” sản xuất các loại cây trồng khác như: rau, cà chua, bí xanh, bí đỏ, lúa, ngô...

Dù không cần hợp đồng kinh tế, nhưng liên kết vẫn được duy trì hiệu quả nhờ uy tín và sự vận dụng uyển chuyển, linh hoạt các nội dung cung ứng đầu vào và thu mua sản phẩm của các bên tham gia liên kết.

Ông Lê Văn Thềm, Giám đốc HTXDVNN Minh Đức (Đức Lý) chia sẻ: Nếu không có liên kết, nông nghiệp không thể phát triển. Các mối liên kết này giúp cho nông sản tham gia vào thị trường hiệu quả hơn.

Mong muốn đưa hạt thóc trở thành hàng hóa, ông Lê Văn Thềm đã liên kết với 5 hộ nông dân tập trung 25 ha đất ruộng và thành lập HTX nông sản sạch Lý Nhân chuyên sản xuất lúa.

Vụ xuân 2019, HTX nông sản sạch Lý Nhân liên kết với doanh nghiệp sản xuất lúa Bắc hương 9, lấy nhãn hiệu hàng hóa là Tám Hương Sen. 30 tấn thóc tươi của HTX sau khi thu hoạch được doanh nghiệp thu mua ngay tại đầu bờ, với giá 5.500 đồng/kg. Vụ mùa này, HTX sản xuất lúa Khang dân.

Từ thực tiễn sản xuất tại địa phương, ông Thềm cho rằng: Mỗi hộ chỉ có vài sào ruộng, diện tích đó quá nhỏ, chỉ phù hợp với mô hình tự cung, tự cấp. Để thay đổi phương thức sản xuất, nông dân cần liên kết, hợp nhau lại tạo thành vùng sản xuất tập trung, quy mô lớn để giảm chi phí đầu tư và nâng cao hiệu quả sản xuất.

Những mô hình liên kết trong sản xuất lúa ở Lý Nhân ngày càng đa dạng hơn theo 2 hướng, liên kết ngang và liên kết dọc. Tuy chưa phải mối liên kết vững chắc, song rõ ràng, nhu cầu liên kết đã trở thành xu hướng, yếu tố không thể thiếu đối với phát triển nông nghiệp ở địa phương.

Điểm thuận đối với Lý Nhân chính là Khu sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao nằm ngay trên địa bàn 3 xã Nhân Bình, Xuân Khê và Nhân Khang, với tổng diện tích hơn 204 ha, đã bàn giao cho các doanh nghiệp: Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco, Công ty cổ phần đầu tư và phát triển nông nghiệp công nghệ cao Hà Nam thuê đất và đi vào hoạt động. Với lợi thế đó, Lý Nhân chỉ đạo các xã/thị trấn lựa chọn vùng liên kết, bảo đảm quy mô phù hợp, sản xuất các loại nông sản doanh nghiệp cần.

Theo đánh giá của UBND huyện Lý Nhân, công tác tích tụ ruộng đất liên kết sản xuất nông sản sạch trên địa bàn đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Đến nay, toàn huyện có 11 mô hình tích tụ ruộng đất, sản xuất rau, củ, quả, với tổng diện tích 53,8 ha, tập trung ở các xã: Nhân Nghĩa, Hòa Hậu, Phú Phúc, thị trấn Vĩnh Trụ… Ngoài ra, còn nhiều mô hình sản xuất lúa ở Nhân Mỹ, Văn Lý, Nhân Hưng, với tổng diện tích gắn với tiêu thụ sản phẩm đạt gần 320 ha.

Có thể nói, xây dựng các mô hình liên kết sản xuất và tiêu thụ nông sản ở huyện Lý Nhân đã phát huy hiệu quả, trở thành động lực thúc đẩy tích tụ ruộng đất.

Hiện nay, Công ty TNHH đầu tư sản xuất và phát triển nông nghiệp VinEco có nhu cầu liên kết sản xuất nhiều loại rau, củ, quả như: mùng tơi, rau dền, bắp cải, cải thảo, đậu đỗ, dưa chuột, rau gia vị… để xuất khẩu sang Nhật Bản. Đây là những loại sản phẩm mà Lý Nhân có lợi thế do nông dân đã có kinh nghiệm chuyên canh.

Ông Nguyễn Thành Thăng, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Liên kết trong sản xuất góp phần bảo đảm cho nông nghiệp phát triển bền vững. Lý Nhân sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để đạt mục tiêu này thông qua việc chắp nối nông dân và doanh nghiệp liên kết sản xuất. Đây chính là bước đi tiếp theo khuyến khích nông dân tích tụ ruộng đất, hướng đến sản xuất hàng hóa quy mô lớn tập trung.

Bích Huệ - Mạnh Hùng

Bích Huệ - Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.