Kịp thời khoanh vùng dập dịch tả lợn châu Phi

Xuất hiện từ cuối tháng 2 với ổ dịch đầu tiên tại xã Văn Xá (Kim Bảng), đến nay dịch tả lợn châu Phi đã lan rộng ra 53 xã, ở cả 6 huyện, thành phố trong tỉnh. Sau gần 2 tháng có dịch, đến nay cả tỉnh đã phải tiêu hủy trên 12.500 con lợn bệnh của 1.192 hộ chăn nuôi (tính đến ngày 23/4). Điều đáng nói, dịch tả lợn châu Phi đang tiếp tục lan rộng và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Phun thuốc khử trùng tiêu độc tại ổ dịch xã Nhân Đạo (Lý Nhân).

Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện ở Đồng Hóa (Kim Bảng) từ đầu tháng 3. Hơn 1 tháng qua dịch đã lan rộng ra 5/5 thôn, với trên 50 hộ có lợn mắc bệnh. Tổng số lợn của xã phải tiêu hủy lên đến hơn 700 con, nhiều nhất huyện.

Được biết, khi xuất hiện ổ dịch tả lợn châu Phi đầu tiên, xã Đồng Hóa đã phối hợp với ngành chức năng của huyện triển khai đầy đủ các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Theo đó, xã tổ chức tiêu hủy toàn bộ đàn lợn bệnh theo đúng quy trình kỹ thuật, tổ chức khử trùng tiêu độc toàn bộ chuồng trại, môi trường vùng dịch. Đồng thời lập 3 chốt kiểm soát ngăn chặn vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch… Tuy nhiên, vẫn chưa khống chế được mà dịch tiếp tục lan rộng.

Hiện dịch tả lợn châu Phi đã lan ra hơn 10 xã (trên 50% số xã) của huyện Kim Bảng. Mỗi ngày có hàng chục hộ nằm trong vùng dịch xuất hiện lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Cụ thể, xã Văn Xá, sau ổ dịch đầu tiên đã qua 29 ngày không phát sinh thêm, đến ngày thứ 30 (ngày 9/4) dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại. Đến thời điểm này Văn Xá có hơn 40 hộ có lợn bị dịch phải tiêu hủy. Theo ông Kiều Tuấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Kim Bảng, dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện hiện nay đang rất khó kiểm soát.

Cũng như Kim Bảng, dịch tả lợn châu Phi đang lan nhanh tại các địa phương. Huyện Duy Tiên hiện đã có 10 xã xuất hiện dịch trên đàn lợn. Sau khi xã Chính Lý được công bố hết dịch, chỉ trong vòng 10 ngày giữa tháng 4, dịch lại bùng phát và xuất hiện ở trên 50% số xã của huyện Lý Nhân. Dịch tả lợn châu Phi tăng nhanh cả về số hộ và lượng lợn mắc bệnh phải tiêu hủy. Chỉ tính trong 3 ngày 18 - 20/4, số hộ có dịch và lượng lợn phải tiêu hủy lần lượt là 42 hộ  với 231 con, 65 hộ với 288 con, 65 hộ với 337 con. Theo bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân, tốc độ lây lan của dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn huyện rất nhanh. Công tác phòng chống dịch đang được tập trung triển khai nhưng dịch vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thời gian qua, công tác phòng, chống dịch tại các địa phương được triển khai quyết liệt. Ngay khi phát hiện ổ dịch mới ngành chức năng phối hợp cùng địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp khoanh vùng dập dịch (từ việc tiêu hủy lợn bệnh; khử trùng tiêu độc ổ dịch, môi trường xung quanh; lập chốt kiểm soát ngăn chặn buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch…). Mục tiêu cao nhất là không để dịch bệnh lây lan ra diện rộng.

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, dịch bệnh đang bước vào giai đoạn bùng phát mạnh. Dịch tả lợn châu Phi là loại dịch bệnh mới, chưa có thuốc chữa và vắc - xin phòng, chống. Cùng với đó, thời tiết nóng, ẩm thất thường là điều kiện thuận lợi cho virus dịch tả lợn châu Phi phát triển. Cơ chế lây truyền bệnh khá đa dạng: qua phương tiện vận chuyển, nguồn thức ăn, người vào vùng dịch không được khử trùng tiêu độc đầy đủ, qua các loại động vật trung gian truyền nhiễm (chuột, chim…). Dịch bùng phát mạnh nhưng tập trung chính ở các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ, công tác phòng chống dịch bệnh không được bảo đảm. Dịch lây lan nhiều từ đàn lợn nái được người chăn nuôi tận dụng một phần thức ăn dư thừa...

Dịch tả lợn châu Phi bùng phát mạnh như hiện nay ngoài các yếu tố khách quan, còn cả nguyên nhân chủ quan, đó là: Một số địa phương chưa thực sự quyết liệt trong công tác chống dịch, nhất là triển khai công tác phòng chống tại hộ chăn nuôi. Đối với người dân, không ít hộ chăn nuôi nhỏ lẻ vẫn còn tư tưởng chủ quan, chưa làm tốt công tác phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh. Nhiều hộ chưa thực hiện đầy đủ công tác vệ sinh tiêu độc, khử trùng hay ngăn chặn những nguồn bệnh có thể phát sinh lây lan từ phương tiện, thức ăn, hay động vật…

Theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT, dịch tả lợn châu Phi cũng như các loại dịch bệnh khác trên đàn lợn (lở mồm long móng, tai xanh…), phát hiện dịch đến đâu cần áp dụng các biện pháp khoanh vùng, dập dịch ngay đến đấy. Đồng thời, tăng cường các biện pháp tuyên truyền, hướng dẫn cho người dân hạn chế nguồn lây lan. Về lâu dài, chăn nuôi hướng đến an toàn sinh học, nhất là chuyển từ chăn nuôi nhỏ lẻ sang chăn nuôi tập trung để bảo đảm các điều kiện phòng, chống dịch tốt và hiệu quả nhất.

Kim Chi

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.