Kim Bảng tập trung gieo cấy lúa mùa

Tuy mới giữa tháng 6, nhưng trên các cánh đồng của thôn Lưu Phúc Mỹ, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) nhiều diện tích lúa mùa đã được cấy xong. Tiến độ cấy lúa trong thôn được đẩy nhanh đáng kể do người dân thuê dịch vụ cấy lúa bằng máy của tổ dịch vụ trên địa bàn.

Thửa ruộng cấy gần 6 sào của gia đình chị Trần Thị Yến, chỉ sau khoảng 1 giờ đồng hồ máy cấy xuống đồng đã hoàn thành. Chị Yến chia sẻ: Vụ mùa năm nay do thuê được máy cấy nên diện tích lúa của gia đình cấy rất nhanh. Gia đình chỉ mất 1 ngày san mặt ruộng, đắp bờ gió, bón phân lót. Cũng diện tích này những vụ trước cấy thủ công 2 lao động trong gia đình phải mất 4 ngày mới xong. 

Với xã Tượng Lĩnh, để chuẩn bị cho sản xuất vụ mùa ngay từ khoảng ngày 23/5 sau khi thu hoạch xong lúa xuân, công tác làm đất đã được triển khai. Những diện tích đất mạ mùa được làm sớm để người dân triển khai gieo kịp thời vụ. Việc làm đất được Hội đồng quản trị HTXDVNN Tượng Lĩnh phân vùng cho các chủ máy bảo đảm kịp tiến độ và chất lượng. Đất được làm sớm tạo thuận lợi cho người dân gieo mạ mùa từ cuối tháng 5, đầu tháng 6, bảo đảm mạ đủ tuổi khi cấy. 2 tổ dịch vụ cấy lúa bằng máy trên địa bàn cũng được HTXDVNN điều hành cả về giá dịch vụ và địa bàn hoạt động, đảm nhiệm trên diện tích hơn 100 ha thuộc các cánh đồng mẫu sản xuất tập trung và đăng ký của người dân. 

Kim Bảng tập trung gieo cấy lúa mùa
Cấy lúa mùa bằng máy tại xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng).

Lúa mùa trên địa bàn Tượng Lĩnh được cấy từ ngày 10/6, hiện đã cơ bản kết thúc. HTXDVNN Tượng Lĩnh đang điều hành dịch vụ thủy nông đưa nước vào dưỡng lúa, chuẩn bị cho nông dân tiến hành chăm sóc đợt 1 khi cây lúa bén rễ, hồi xanh. Ông Nguyễn Văn Sâm, Giám đốc HTXDVNN Tượng Lĩnh cho biết: Thời gian sản xuất vụ mùa rất ngắn từ khi thu hoạch xong lúa xuân đến gieo cấy chỉ trong khoảng hơn 20 ngày để bảo đảm kịp thời vụ. Do vậy, các khâu sản xuất đều được Hội đồng quản trị HTX điều hành đẩy nhanh tiến độ.

Cũng như xã Tượng Lĩnh, các địa phương trong huyện Kim Bảng đang tập trung sản xuất vụ mùa. Hiện nay, 100% diện tích đất cấy của các địa phương đã được bừa ngả, trong đó hơn 90% được bừa kép cấy. Trước đó, diện tích mạ mùa cũng được người dân gieo đúng khung thời vụ. Từ ngày 10 – 20/6 nông dân các địa phương trong huyện đã đồng loạt xuống đồng gieo cấy lúa mùa. Một số địa phương gieo cấy sớm đã cơ bản hoàn thành, như: Lê Hồ, Nguyễn Úy, Tượng Lĩnh, Khả Phong… 

Đánh giá về tiến độ sản xuất vụ mùa năm nay, bà Lê Thị Phượng, Trưởng phòng NN & PTNT Kim Bảng cho biết: Các địa phương trong huyện đều đang tập trung nhân lực, phương tiện đẩy nhanh tiến độ sản xuất. Khả năng, toàn huyện sẽ cơ bản gieo cấy xong trước ngày 25/6, nằm trong khung thời vụ trà lúa mùa sớm.

Vụ mùa năm nay, huyện Kim Bảng có kế hoạch gieo cấy hơn 4.000 ha lúa, với trên 67,5% diện tích lúa hàng hóa. Trong quá trình sản xuất, huyện Kim Bảng chỉ đạo các địa phương tuân thủ chặt chẽ lịch thời vụ từ khâu làm đất, đến gieo mạ, cấy lúa, nhất là trà mùa sớm. Riêng khâu làm đất, thu hoạch lúa xuân đến đâu lấy nước và làm đất ngay đến đấy, giúp đất được làm kỹ, bảo đảm phân hủy gốc rạ trước khi cấy lúa mùa. Các xã chú trọng đến sản xuất theo vùng quy hoạch 3 vụ để thực hiện tốt trà lúa mùa sớm, làm vụ đông. Những vùng này hướng đến cấy cùng giống, cùng trà, cùng quy trình chăm sóc để bảo đảm cây lúa phát triển đồng đều. Nếu cấy một số loại trên cùng cánh đồng, lựa chọn các giống có độ tương đồng cao, cùng thời gian sinh trưởng.

Về phía các HTXDVNN đảm nhiệm tốt các khâu dịch vụ và điều hành sản xuất trên địa bàn. Trong đó, dịch vụ làm đất tập hợp các chủ máy phân vùng bảo đảm thời gian, chất lượng đất được làm, cũng như giá dịch vụ đồng đều. Các HTX tổ chức cung ứng giống, vật tư phân bón tạo sự ổn định về chất lượng và giá cả.

Có sự chỉ đạo và chủ động triển khai sớm, sản xuất vụ lúa mùa của huyện Kim Bảng đang diễn ra thuận lợi. Nông dân các địa phương đang đẩy nhanh cấy diện tích lúa mùa còn lại. Đồng thời, chuẩn bị chuyển trọng tâm sang chăm sóc, bón thúc tập trung, bảo đảm cây lúa đẻ nhánh khỏe, hứa hẹn có thêm một vụ lúa thắng lợi.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy