Kim Bảng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách

Mặc dù bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, song ước nhiều chỉ tiêu thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn huyện Kim Bảng vượt khá cao. Để có được kết quả này, UBND huyện Kim Bảng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng vào cuộc, rà soát từng khoản thu, phấn đấu cả năm 2021 cơ bản hoàn thành các chỉ tiêu thu cân đối ngân sách.

Ước thu cân đối ngân sách trong gần 11 tháng năm 2021 trên địa bàn huyện Kim Bảng đạt hơn 1.040 tỷ đồng. Trong đó, một số khoản thu đạt khá cao như: Thu từ đất được hơn 611 tỷ đồng, đạt 305%; thu thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh được hơn 170 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch năm; thu cấp quyền khai thác khoáng sản được 35 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch. 

Kim Bảng phấn đấu hoàn thành các chỉ tiêu thu ngân sách
Dây chuyền sản xuất tại Nhà máy kính thuộc Công ty cổ phần Xây dựng và Khoáng sản Thiên Sơn, CCN Thi Sơn, Kim Bảng (ảnh chụp tháng 2/2021).

Để có được kết quả trên, UBND huyện Kim Bảng đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và các xã, thị trấn tăng cường nắm bắt thông tin, rà soát tất cả các nguồn thu, xây dựng kế hoạch thu phù hợp cho từng quý. Đối với nguồn thu từ lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản, huyện đã hướng dẫn và đôn đốc doanh nghiệp làm thủ tục liên quan đến việc nộp ngân sách, như: thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thuế giá trị gia tăng; phí tài nguyên môi trường; tiền thuê đất để làm bãi chế biến vật liệu xây dựng... theo đúng quy định. Đồng thời, huyện cũng chỉ đạo các cơ quan chuyên môn nắm bắt kịp thời những khó khăn do tác động của dịch Covid – 19, kịp thời hỗ trợ các doanh nghiệp nhanh chóng ổn định sản xuất, tạo nguồn thu cho ngân sách. 

Riêng đối với các khoản thu từ đất, ở một số xã trong huyện có lợi thế xây dựng quỹ đất đấu giá từ năm 2020, với cơ sở hạ tầng đồng bộ, đã cho đấu giá quyền sử dụng đất góp phần quan trọng nâng cao được nguồn thu ngân sách. Quan điểm chỉ đạo của huyện Kim Bảng, để sớm hoàn thành nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất theo đúng kế hoạch, các xã, thị trấn cân đối nguồn thu, xây dựng, quy hoạch các điểm dân cư, nhanh chóng triển khai thủ tục xây dựng cơ sở hạ tầng và cho đấu giá quyền sử dụng đất, bảo đảm nguồn thu phù hợp với tổng thu cân đối ngân sách trên địa bàn. 

Ông Nguyễn Quang Huy, Phó Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch huyện Kim Bảng cho biết: Trong năm 2021, một số khoản thu từ khoáng sản trên địa bàn huyện có phần thấp và khó có thể hoàn thành kế hoạch như thu phí môi trường do ở địa phương có nhiều mỏ khai thác đá nằm trong quy hoạch Khu du lịch Tam Chúc – Ba Sao, xây dựng các công trình khác nên phải đóng cửa mỏ, không khai thác được. Tuy nhiên, phần thu ngân sách từ đất đạt cao và một số khoản thu từ thuế công thương nghiệp ngoài quốc doanh đã hoàn thành kế hoạch từ đầu tháng 11. 

Từ nay đến cuối năm, Phòng Tài chính Kế hoạch huyện Kim Bảng tiếp tục tham mưu với UBND huyện, chỉ đạo rà soát và đôn đốc các khoản thu còn tồn đọng, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức tín dụng trong việc truy thu thuế, tăng cường công tác kiểm tra về thuế từ khâu tự tính, tự khai, tự nộp, nhằm phát hiện những bất cập để xử lý theo đúng quy định. Các cơ quan chuyên môn bám sát từng đối tượng nợ đọng ngân sách kéo dài, kịp thời tuyên truyền, nhắc nhở các tổ chức, cá nhân cố tình trây ỳ không nộp ngân sách theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế tình trạng nợ đọng thuế kéo dài. Huyện Kim Bảng phấn đấu trong năm 2021, cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.