Kiểm tra, đôn đốc tiến độ GPMB và thi công dự án xây dựng KCN Thái Hà và KCN Thanh Liêm

Sáng 10/3, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh đã đi kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB), thi công các dự án: Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thái Hà (giai đoạn 1) và KCN Thanh Liêm (giai đoạn 2).

Đại diện lãnh đạo các huyện Lý Nhân, Thanh Liêm và chủ đầu tư KCN Thái Hà, KCN Thanh Liêm đã báo với đoàn kiểm tra về tiến độ GPMB và thi công xây dựng hạ tầng các KCN.

Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thái Hà (giai đoạn 1) đã GPMB được 75,4 ha/100 ha. Chủ đầu tư đã san nền đối với các diện tích được bàn giao GPMB, đồng thời chuẩn bị nguyên vật liệu, phương tiện, nhân lực sẵn sàng triển khai thi công. Tuy nhiên hiện nay, dự án đang gặp phải khó khăn là mặt bằng phục vụ thi công chưa đảm bảo, ảnh hưởng đến tiến độ xây dựng dự án.

Kiểm tra đôn đốc tiến độ GPMB và thi công dự án xây dựng KCN Thái Hà và KCN Thanh Liêm
Đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra công tác GPMB Dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng KCN Thái Hà.

Dự án xây dựng hạ tầng KCN Thanh Liêm (giai đoạn 2) đạt mức đầu tư hơn 496 tỷ đồng (tổng mức đầu tư hơn 942 tỷ đồng). Diện tích đã hoàn thành san lấp là 26,3 ha. Việc thi công các tuyến giao thông nội bộ, thoát nước mưa, thoát nước thải và trồng cây xanh trên tuyến được tập trung làm đồng bộ. Đến nay, Công ty TNHH đầu tư Capella Hà Nam– Chủ đầu tư dự án Đầu tư xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng KCN Thanh Liêm giai đoạn II đã ký thỏa thuận thuê đất với 10 nhà đầu tư, trong đó có 2 nhà đầu tư đã được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư và đang triển khai xây dựng nhà máy sản xuất.

Hiện công tác GPMB của dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc: chênh lệch đơn giá đền bù, hỗ trợ giữa các xã, thị trấn của huyện Thanh Liêm với phường Thanh Tuyền (thành phố Phủ Lý); các hộ đề nghị thu hồi đất nông nghiệp ngoài mốc giới chưa được giải quyết; hỗ trợ khối lượng đào đắp đường giao thông nội đồng; chưa có quỹ đất tái định cư…dẫn đến tiến độ GPMB bị chậm.

Để đẩy nhanh hơn nữa việc hoàn thiện hạ tầng của KCN, các huyện Thanh Liêm, Lý Nhân và chủ đầu tư cơ sở hạ tầng KCN đề nghị với tỉnh chỉ đạo các ban, ngành liên quan hỗ trợ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác GPMB; điểm đấu nối với QL1A xây dựng cổng vào KCN Thanh Liêm; hoàn thiện thủ tục đầu tư tuyến đường 495B và đường ra cảng đảm bảo kết nối giao thông thuận tiện cho KCN Thái Hà; ngành điện nhanh chóng đầu tư lưới điện để kịp thời cấp điện cho các nhà đầu tư trong KCN…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Trần Xuân Dưỡng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của các địa phương và các ngành trong việc phối hợp GPMB các dự án. Đồng chí cũng biểu dương nỗ lực của các chủ đầu tư sau khi nhận bàn giao mặt bằng đã triển khai đầu tư xây dựng đảm bảo mặt bằng thu hút đầu tư của tỉnh. Với những khó khăn gặp phải, nhất là trong công tác GPMB, đồng chí yêu cầu các địa phương cần tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích để người dân hiểu và chấp hành; các ngành, địa phương cần thống nhất quan điểm, đưa ra phương án giải quyết đảm bảo đúng trình tự, quy định của pháp luật nhằm giải quyết dứt điểm ý kiến thắc mắc, khiếu nại của người dân. Những trường hợp tái định cư cần được tìm và bố trí vị trí phù hợp cả trước mắt và phát triển lâu dài.

Đối với các sở, ngành của tỉnh ngoài việc tăng cường hỗ trợ các địa phương tháo gỡ khó khăn trong công tác GPMB cần phối hợp giúp chủ đầu tư hoàn thiện các thủ tục phục vụ xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN như: đường giao thông, điện, nước… đảm bảo chất lượng cao nhất để thu hút các nhà đầu tư. 

Đối với các chủ đầu tư hạ tầng KCN, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật KCN, mặt bằng có đến đâu đầu tư xây dựng đến đó giúp tỉnh luôn sẵn sàng có mặt bằng sạch thu hút các nhà đầu tư; phối hợp với các đơn vị liên quan thu hút các doanh nghiệp có năng lực, công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và nộp ngân sách lớn.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.