Khó hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông

Đến thời điểm này, tổng diện tích cây vụ đông của tỉnh đã trồng đạt hơn 7.700 ha, bằng 75,4% kế hoạch. Do ảnh hưởng của mưa úng, hiện diện tích cây vụ đông chỉ còn hơn 7.150 ha, bằng 69,9% kế hoạch. Trong đó, nhiều loại cây trồng chủ lực ưa ấm không đạt kế hoạch đề ra, như: cây ngô đạt 76,4%, khoai lang 62,5%, bí xanh 63,8%, bí đỏ 92,8%, đậu tương 38,4%...

Năm nay, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) có kế hoạch gieo trồng 50 ha cây vụ đông. Tuy nhiên, đến ngày 20/10, đã qua thời vụ gieo trồng cây vụ đông sớm, xã mới thực hiện được 10 ha, chủ yếu trên vùng đất cốt cao, đạt 20% kế hoạch. Diện tích vụ đông đã trồng tập trung vào một số loại cây chính, như: ngô, khoai lang, rau các loại... Trước đợt mưa úng cuối tháng 9, xã đã gieo được 3 ha cây đậu tương, nhưng bị hỏng do ruộng ngập nước. Hiện nay, phần lớn diện tích ruộng của xã, kể cả những vùng đã được quy hoạch sản xuất cây vụ đông vẫn còn khá nhiều nước, người dân không thể làm đất và xuống giống.

Ông Lại Trung Tâm, Giám đốc HTXDVNN Thanh Hà cho biết: Do nằm cuối nguồn tiêu của các hệ thống trạm bơm lớn Nhâm Tràng, Kinh Thanh nên khi gặp mưa lớn trên đồng ruộng nước rút rất chậm, ảnh hưởng đến sản xuất vụ đông. Thời gian tới, xã tiếp tục phát động người dân trồng cây vụ đông, tập trung vào các cây ưa lạnh (khoai tây, rau thực phẩm) để đạt trên 50% diện tích theo kế hoạch đề ra.

Không chỉ Thanh Hà, các xã khác của huyện Thanh Liêm cũng đang gặp khó khăn trong gieo trồng cây vụ đông. Toàn huyện Thanh Liêm mới trồng được hơn 220 ha cây vụ đông các loại, đạt 22,16% kế hoạch. Nhiều xã có truyền thống trồng cây vụ đông, nhưng đến thời điểm này đạt tỷ lệ thấp, như: Xã Thanh Thủy đạt 36%, Thanh Nguyên 31,25%, Liêm Sơn 11,11%... Huyện có tới 4 xã gieo trồng cây vụ đông đạt dưới 10% kế hoạch. Nếu tính diện tích gieo trồng, có 3 xã trong huyện cây vụ đông sớm chỉ đạt 3ha/xã.

Được biết, cả huyện có 2 xã xây dựng được vùng sản xuất hàng hóa quy mô tập trung, gồm: Xã Thanh Hải xây dựng mô hình trồng dưa chuột xuất khẩu quy mô 5 ha và Liêm Thuận sản xuất ngô sinh khối (làm thức ăn chăn nuôi) có diện tích 13 ha. Theo bà Đỗ Thị Thanh Nga, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Thanh Liêm, sản xuất vụ đông của huyện nhiều năm nay gặp khó khăn do đặc thù đồng trũng, người dân sản xuất không hiệu quả. Vụ đông năm nay, huyện rất khó hoàn thành kế hoạch do chỉ còn thời vụ trồng các cây ưa lạnh.

Đến thời điểm này, tổng diện tích cây vụ đông của tỉnh đã trồng đạt hơn 7.700 ha, bằng 75,4% kế hoạch. Do ảnh hưởng của mưa úng, hiện diện tích cây vụ đông chỉ còn hơn 7.150 ha, bằng 69,9% kế hoạch. Trong đó, nhiều loại cây trồng chủ lực ưa ấm không đạt kế hoạch đề ra, như: cây ngô đạt 76,4%, khoai lang 62,5%, bí xanh 63,8%, bí đỏ 92,8%, đậu tương 38,4%... Duy nhất chỉ có cây dưa chuột hoàn thành kế hoạch gieo trồng với diện tích hơn 635 ha. Lý Nhân là huyện có truyền thống trồng cây vụ đông, tuy nhiên đến thời điểm này cũng chỉ trồng được 2.850 ha, đạt 86,1% kế hoạch. Cây vụ đông trên đất 2 lúa, phần lớn là cây trồng sớm đạt 1.420 ha, bằng 78,7% kế hoạch. Bà Nguyễn Thị Quyên, Phó Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Dù rất cố gắng nhưng các xã trong huyện không thể hoàn thành kế hoạch gieo trồng cây vụ đông sớm trên đất lúa do mưa úng kéo dài.

Khó hoàn thành kế hoạch sản xuất vụ đông
Diện tích dưa chuột phải trồng lại do ảnh hưởng của mưa úng tại xã Văn Xá (Kim Bảng).

Qua tìm hiểu được biết, sản xuất vụ đông năm nay gặp khá nhiều khó khăn như: ảnh hưởng của dịch Covid-19; giá vật tư, phân bón tăng cao tác động đến tư tưởng của người dân. Đặc biệt, đợt mưa lớn giai đoạn cuối tháng 9, đầu tháng 10 với lượng mưa lên đến hàng trăm mm đúng vào thời gian cao điểm của sản xuất vụ đông đã ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất. Rõ nét nhất, có 567 ha cây vụ đông đã trồng bị thiệt hại do dập nát và ngập nước. Các địa phương đã tích cực tiêu nước trên ruộng nhưng việc gieo trồng cây ưa ấm không mở rộng được diện tích do hết thời vụ. Ở một số địa phương, người dân chủ động vào bầu cây giống dưa chuột, bí xanh, nhưng chỉ bù được phần nào diện tích bị hỏng do mưa úng. 

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm (Sở NN & PTNT) cho biết: Thời gian tới, các địa phương cần tập trung chỉ đạo người dân mở rộng diện tích cây vụ đông ưa lạnh, tập trung vào khoai tây, rau thực phẩm (su hào, bắp cải, súp lơ, rau gia vị…). Đồng thời, chăm sóc, phòng trừ tốt sâu, bệnh cho cây vụ đông đã trồng bảo đảm cho năng suất và giá trị cao.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.