Khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Thanh Châu

Thực hiện việc chỉnh trang, xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông ở các tuyến phố, khu dân cư nhằm đạt tiêu chí đô thị loại II, những năm qua, phường Thanh Châu được thành phố Phủ Lý quan tâm đầu tư, nâng cấp mở rộng một số tuyến đường trục chính bảo đảm rộng rãi, khang trang. Điển hình như: Đường Phan Trọng Tuệ, Phố Đặng Việt Châu, Phố Lý Trần Thản. Từ đó đã tạo điều kiện đi lại thuận lợi cho các phương tiện, bảo đảm mỹ quan đô thị, tiêu thoát nước và vệ sinh môi trường. 

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông ở Thanh Châu
Đoạn đường 3/7 qua Trường Tiểu học, THCS Thanh Châu thuộc Tổ dân phố Bảo Lộc 1 chưa được hoàn thiện mặt đường ảnh hưởng việc đi lại của học sinh và nhân dân.

Mặc dù việc quy hoạch hệ thống thu gom nước thải ở Thanh Châu bảo đảm chi tiết theo tỷ lệ 1/500 và nằm trong hệ thống quy hoạch thoát nước khu vực phía Nam sông Châu; hệ thống thoát nước thải của phường được thiết kế xây dựng độc lập với hệ thống thoát nước mưa và toàn bộ lượng nước được thu gom về trạm xử lý nước thải, nhưng đến nay, hệ thống cống thoát nước một số tuyến đường, như: Nguyễn Đức Cảnh, Trương Công Giai, một đoạn đường 3/7 khu phố Bảo Lộc I được xây dựng từ năm 2003, nhiều vị trí đã xuống cấp, hư hỏng ảnh hưởng đến việc tiêu thoát nước. Trong khi đó, dự án đầu tư xây dựng nền đường, hệ thống thoát nước khu vực đoạn từ Đường Lê Duẩn đến quốc lộ 1A theo kế hoạch được đầu tư xây dựng trong giai đoạn 2019 – 2021 nhưng hiện mới thực hiện công tác cắm mốc, kiểm kê, lên phương án giải phóng mặt bằng. Đặc biệt, nhà máy xử lý nước thải được xây dựng trên địa bàn từ nhiều năm nay nhưng đến thời điểm này vẫn chưa đi vào hoạt động. Đây là nhà máy thuộc dự án đầu tư giai đoạn I - Hệ thống thoát nước và xử lý nước thải tại phường Thanh Châu. Công trình được giao Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam quản lý và vận hành từ năm 2017. 

Từ những tồn tại trên, ngày 20/6/2019, UBND thành phố Phủ Lý đã có Tờ trình số 209/TTr-UBND về việc đề nghị các sở, ngành liên quan phối hợp thẩm định, phê duyệt quy trình vận hành và đơn giá xử lý nước thải, dự toán chi phí vận hành trạm xử lý nước thải tại phường Thanh Châu để trình UBND tỉnh phê duyệt. Tuy nhiên, đến nay, công trình vẫn chưa có kết quả thẩm định, do đó công ty không thể áp dụng thực hiện. Ông Phạm Trọng Khôi, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty cổ phần nước sạch Hà Nam cho biết: Sau khi tiếp nhận nhà máy, công ty đã đầu tư kinh phí để duy tu, sửa chữa và nâng cấp các thiết bị hiện đại nhằm đáp ứng yêu cầu xử lý nước thải bảo đảm tiêu chuẩn. Tuy nhiên, hệ thống thu gom nước thải trên địa bàn chưa được đầu tư xây dựng hoàn chỉnh và đồng bộ, vì thế không có nước để thu gom xử lý. Bên cạnh đó, UBND tỉnh chưa phê duyệt kết quả thẩm định, đơn giá xử lý nước thải, khiến dự án không phát huy hiệu quả vốn đầu tư, đồng thời ảnh hưởng đến công tác bảo dưỡng, bảo trì theo quy định.

Cùng với đó, việc cải tạo chỉnh trang 3 tuyến giao thông khu giãn dân tổ dân phố Bảo Lộc I và tuyến đường từ nhà ông Ba (quốc lộ 1A) đến khu vực miếu có hạng mục điện chiếu sáng đã được UBND thành phố phê duyệt từ tháng 10/2019, nhưng đến nay chưa được đầu tư. Một số tuyến đường, ngõ phố trên địa bàn phường chưa lắp đặt tên đường, biển ngõ, ngách và nhiều hộ không có biển số nhà. Để giải quyết thực trạng trên, được biết, mới đây UBND thành phố đã chỉ đạo các ngành chức năng tập trung hoàn thiện thủ tục chỉnh trang 3 tuyến đường khu giãn dân Tổ dân phố Bảo Lộc I, phấn đấu hoàn thành toàn bộ các hạng mục vào cuối năm 2020. Riêng tuyến đường từ nhà ông Ba (quốc lộ 1A) đến khu vực miếu đang tiến hành khảo sát và dự án đưa vào kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 – 2025. Đối với biển tên đường, ngõ phố đã giao cho UBND phường rà soát, lập danh sách và lắp đặt các loại biển trong thời gian tới.

Khẩn trương hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, lắp đặt đèn chiếu sáng và xây dựng đồng bộ rãnh thoát nước thải, nước mưa trên địa bàn phường Thanh Châu không chỉ khai thác có hiệu quả các dự án đầu tư mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc đi lại của nhân dân, bảo đảm vệ sinh môi trường ở khu dân cư, góp phần đáp ứng các tiêu chí về xây dựng thành phố Phủ Lý văn minh, hiện đại.

Phùng Thống 

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.