Hợp Lý đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề nông thôn

Để đạt chuẩn xã nông thôn mới kiểu mẫu vào cuối năm 2020 theo mục tiêu đề ra, thời gian qua, xã Hợp Lý (Lý Nhân) đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp để hoàn thành từng chỉ tiêu nhỏ. Trong đó, đặc biệt chú trọng đến các giải pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế hộ, phấn đấu đến hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn đạt từ 75 triệu đồng trở lên.

Qua trao đổi với ông Đỗ Hữu Nội, Chủ tịch UBND xã Hợp Lý, được biết: Hợp Lý vốn là một trong những xã nghèo của huyện Lý Nhân, nguồn thu nhập chính của người dân là từ sản xuất nông nghiệp. Với mục tiêu đẩy mạnh phát triển kinh tế, giúp người dân tăng thu nhập để làm động lực hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới, từ khi triển khai xây dựng nông thôn mới đến nay, xã Hợp Lý đã căn cứ vào điều kiện thực tiễn của từng thôn, xóm để xây dựng kế hoạch, chỉ đạo các thôn thực hiện chuyển dịch cơ cấu mùa vụ, chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, đa dạng vật nuôi, cải tạo vườn tạp, đồng thời đẩy mạnh phát triển đa dạng các ngành nghề phi nông nghiệp... 

Từ chủ trương, định hướng phát triển kinh tế theo hướng đa dạng hóa ngành nghề nông thôn, tại mỗi thôn, xóm trên địa bàn xã Hợp Lý đến nay đều đã hình thành, phát triển một số mô hình sản xuất, ngành nghề kinh tế thế mạnh, phù hợp với thổ nhưỡng, tập quán canh tác của người dân. Cụ thể, như: phát triển nghề làm bánh đa ở thôn Phúc Hạ; nghề trồng lá dong, nấu rượu, làm đậu phụ ở thôn Phúc Thượng; nghề hàng xáo ở thôn Chỉ Trụ; trồng cây ăn quả cho hiệu quả kinh tế cao ở thôn Kim Thượng; nghề làm bánh mỳ ở thôn Phúc Thủy… Nhờ chủ trương phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, ngành nghề, trong 6 tháng đầu năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã Hợp Lý đã đạt gần 35 triệu đồng, tăng xấp xỉ 4 lần so với thời điểm mới triển khai xây dựng nông thôn mới; tỷ lệ hộ nghèo của xã hiện chỉ còn 0,32%. 

Hợp Lý đẩy mạnh đa dạng hóa ngành nghề nông thôn
Mô hình phát triển kinh tế vườn cho hiệu quả kinh tế cao của gia đình ông Đỗ Văn Tung, thôn Phúc Thủy, xã Hợp Lý (Lý Nhân).

Trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, ngoài việc duy trì trồng cây trên diện tích 400 mẫu đất chuyên màu, xã Hợp Lý còn vận động người dân trồng cây vụ đông trên 100% diện tích đất 2 lúa (300 mẫu) với các giống cây trồng chính là ngô, lạc, đậu tương, khoai lang, các loại rau màu ngắn ngày… Với định hướng, từng bước phát triển ngành chăn nuôi theo hướng công nghiệp, bán công nghiệp, ngành chăn nuôi trên địa bàn xã Hợp Lý trong thời gian qua cũng đã có bước phát triển đáng kể. Khi tình hình chăn nuôi lợn gặp khó khăn do dịch tả lợn châu Phi, xã vận động các hộ dân mở rộng quy mô chăn nuôi đàn gia cầm, thủy cầm. Hiện, tổng đàn gia cầm, thủy cầm trên địa bàn xã đạt gần 90.000 con; đàn lợn duy trì gần 9.000 con; đàn bò gần 200 con; sản lượng thịt hơi xuất chuồng trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt gần 1.000 tấn (đạt trên 61% kế hoạch năm). 

Cùng với việc quan tâm phát triển sản xuất nông nghiệp, trong những năm gần đây, xã Hợp Lý còn có bước chuyển đáng kể trong lĩnh vực dịch vụ, thương mại, sản xuất công nghiệp – tiểu thủ công nghiệp với việc phát triển mạnh các ngành nghề: kinh doanh vận tải, xây dựng, mộc, cơ khí, nấu rượu, làm bánh đa, bánh mỳ…

Để tạo thuận lợi cho hoạt động giao thương, buôn bán của người dân, xã Hợp Lý thường xuyên chú trọng đầu tư nâng cấp, sửa chữa chợ Phúc và các tuyến giao thông chính của xã. Theo thống kê, toàn xã hiện có khoảng 600 hộ sản xuất, kinh doanh cá thể. Trong đó, có khoảng 100 hộ chuyên sản xuất bánh đa; gần 100 hộ nấu rượu, làm đậu phụ; 20 hộ có xưởng mộc tại gia đình; khoảng 120 hộ mở lò bánh mỳ tại các tỉnh, thành trên cả nước và hàng nghìn lao động đang làm việc trong các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Điểm sáng trong phát triển kinh tế hộ theo chủ trương đa dạng hóa các ngành nghề tại xã Hợp Lý phải kể đến thôn Phúc Thủy. Hiện nay, riêng thôn Phúc Thủy có tới gần 100 hộ mở lò sản xuất bánh mỳ tại Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; gần 200 lao động đang làm việc trong các công ty, doanh nghiệp ở các khu công nghiệp: Hòa Mạc, Đồng Văn (thị xã Duy Tiên); gần chục hộ kinh doanh cửa hàng tạp hóa, hàng ăn ngay trên địa bàn thôn; gần 100 người làm nghề xây dựng, phụ hồ; gần 300 hộ phát triển kinh tế vườn với các giống cây chủ lực là bưởi, hồng xiêm, ổi, thanh long…

Ông Lã Quốc Huy, Trưởng thôn Phúc Thủy phấn khởi cho biết: Những năm qua, Phúc Thủy luôn là thôn dẫn đầu toàn xã trong việc đoàn kết, thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới và các phong trào thi đua yêu nước do địa phương phát động. Nhờ đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, thu nhập của người dân trong những năm qua tăng nhanh, từ gần 20 triệu đồng năm 2013 lên gần 60 triệu đồng năm 2019. Đến hết năm 2020, thu nhập bình quân đầu người trong thôn dự kiến đạt gần 80 triệu đồng; thôn không còn hộ nghèo. 

Tiếp tục mục tiêu đẩy mạnh phát kiển kinh tế hộ với việc phát triển đa dạng hóa các ngành nghề, tạo việc làm, thu nhập ổn định cho người dân, thời gian tới, xã Hợp Lý phấn đấu làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh cho đàn gia súc, gia cầm; thành lập mới HTX kiểu mới trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp để liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm cho người dân; mở rộng vùng sản xuất hàng hóa tập trung, cụ thể là nhân rộng diện tích trồng lá dong tại các thôn, xóm trên địa bàn.

Cùng với đó, tạo điều kiện cho các hộ kinh doanh tiếp cận hiệu quả các nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi để mở rộng sản xuất, phấn đấu giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp, xây dựng, dịch vụ mỗi năm tăng từ 15% trở lên. Đến hết năm 2020, phấn đấu thu nhập bình quân đầu người đạt trên 75 triệu đồng, đạt chuẩn chỉ tiêu thu nhập trong xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.