Hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu

Hà Nam ngày càng có nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất, hộ kinh doanh, hợp tác xã đưa ra thị trường các sản phẩm công nghiệp nông thôn (CNNT) có giá trị sử dụng cao và được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu các cấp. Trong những năm qua, Sở Công thương đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ, giúp cho các cơ sở, hộ sản xuất có sản phẩm CNNT tiêu biểu phát triển, mở rộng thị trường. Qua đó, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển, đóng góp không nhỏ vào ngân sách địa phương.

Nhiều sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu

Cuối tháng 3/2021, UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu năm 2021 nhằm tiếp tục phát hiện, tôn vinh các sản phẩm có chất lượng, có tiềm năng phát triển, mở rộng thị trường. Đây là lần thứ 4 tỉnh Hà Nam tổ chức bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu. Qua các lần tổ chức cho thấy, số hồ sơ đăng ký tham gia năm sau đều cao hơn năm trước. Đây chính là hiệu ứng tích cực của chương trình đối với các doanh nghiệp, cơ sở CNNT.

Theo kế hoạch, đối tượng tham gia chương trình bình chọn năm nay là những sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp của các cơ sở sản xuất công nghiệp trực tiếp đầu tư sản xuất với các nhóm chính là: hàng thủ công mỹ nghệ; chế biến nông sản, lâm sản, thủy hải sản và thực phẩm… Yêu cầu đặt ra đối với các sản phẩm tham gia bình chọn phải là sản phẩm có khả năng sản xuất hàng loạt với số lượng lớn, không phải là sản phẩm độc bản, đáp ứng được nhu cầu thị trường. 

Hỗ trợ phát triển các sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu
Sản xuất hàng xuất khẩu tại Công ty TNHH dịch vụ và thương mại Thu Hà, thị trấn Kiện Khê (Thanh Liêm).  Ảnh: Thành Nam

Tính đến nay, Hà Nam đã có trên 50 sản phẩm được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh. Trong đó, có 10 sản phẩm được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực, cấp quốc gia. Các sản phẩm được công nhận hầu hết thuộc nghề thủ công truyền thống, như: điêu khắc gỗ, thêu ren, dệt vải, gốm sứ… Riêng năm 2020, Hà Nam có tới 6 sản phẩm trong số 20 sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh năm 2019 được bình chọn là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực. 

Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc Công ty TNHH Morice Noodles Việt Nam (thành phố Phủ Lý) – đơn vị có bộ sản phẩm: bánh tráng, bún, miến, phở chùm ngây Morice cho biết: Tôi đã làm công việc khác trước khi thành lập doanh nghiệp và phát triển các sản phẩm được sản xuất từ cây chùm ngây. Tôi lựa chọn công việc này để phát triển một phần vì đam mê kinh doanh, phần khác là bởi mong muốn được mang đến cho người tiêu dùng những sản phẩm chất lượng, tốt cho sức khỏe. Được sự hướng dẫn của các cấp, ngành chức năng, năm 2019, tôi đã đăng ký tham dự chương trình bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp tỉnh và được Hội đồng bình chọn đánh giá cao. Sau 2 năm được bình chọn, sản phẩm của công ty đã được các nhà phân phối, siêu thị, người tiêu dùng biết đến nhiều hơn. Đây chính là nguồn động lực để tôi tiếp tục nghiên cứu, cho ra thị trường những sản phẩm mới chất lượng hơn. 

Thực tế cho thấy, việc ghi nhận và tôn vinh các sản phẩm CNNT tiêu biểu đã và đang góp phần khuyến khích, tạo động lực để các cơ sở sản xuất CNNT, hợp tác xã trên địa bàn tỉnh tích cực mở rộng quy mô, đối mới phương thức sản xuất, cải tiến công nghệ để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm nhằm tạo ưu thế cạnh tranh trên thị trường. Qua đó, góp phần khai thác hiệu quả nguồn nguyên liệu, tạo nhiều việc làm cho lao động địa phương, tạo đà thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển. 

Quan tâm hỗ trợ phát triển sản phẩm CNNT tiêu biểu 

Tôn vinh, hỗ trợ phát triển các sản phẩm CNNT tiêu biểu là một trong những nội dung quan trọng của chương trình khuyến công. Ý nghĩa lớn nhất của việc bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu là khuyến khích, thúc đẩy công nghiệp nông thôn phát triển; khuyến khích các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất công nghiệp đầu tư phát triển sản xuất, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến, đổi mới công nghệ để nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường và đáp ứng yêu cầu hội nhập kinh tế.

Thời gian qua, các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu trong tỉnh đã được chính quyền địa phương, ngành chức năng hỗ trợ tham gia hội chợ các vùng, miền nhằm đẩy mạnh xúc tiến đầu tư. Đối với các đơn vị có sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực được trưng bày, quảng bá thương hiệu tại các triển lãm lớn, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ. Nhờ đó, một số sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh đã phát triển mạnh tại thị trường trong và ngoài nước, như: cặp phao cứu sinh (Kim Bảng), sản phẩm thêu ren xã Thanh Hà (Thanh Liêm); khăn trải bàn, khăn lụa tơ tằm xã Mộc Nam (Duy Tiên); bánh đa nem làng Chều, cá kho Nhân Hậu (Lý Nhân)… 

Không chỉ được hỗ trợ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tiêu thụ sản phẩm, phát triển thị trường, các cơ sở có sản phẩm CNNT tiêu biểu còn được quan tâm, hỗ trợ thực hiện các đề án ứng dụng máy móc, thiết bị tiên tiến vào sản xuất từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương. Đơn cử như tại Công ty TNHH Thuận Vũ, xã Thanh Hà (Thanh Liêm) – đơn vị có sản phẩm “Phủ trải giường” được công nhận là sản phẩm CNNT tiêu biểu cấp khu vực năm 2020, với việc tham gia đề án “Hỗ trợ ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất hàng may mặc xuất khẩu” do Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) triển khai, công ty đã nâng cao năng suất, giảm chi phí, đáp ứng yêu cầu của các đơn hàng. 

Ông Nguyễn Thế Vũ, Giám đốc Công ty TNHH Thuận Vũ cho biết: Năm 2020, Thuận Vũ đã được hỗ trợ 300 triệu đồng từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia để đầu tư 70 chiếc máy may 1 kim điện tử. Máy cho năng suất cao hơn 50% và có tính năng vượt trội so với máy may 1 kim cơ mà công ty sử dụng trước đó. Cụ thể, máy may 1 kim điện tử nhờ được trang bị thêm bảng điều khiển điện tử nên có thể tự động cắt chỉ, điều chỉnh tốc độ, đường may, kiểu may, khoảng cách mũi kim… Việc đầu tư ứng dụng máy may 1 kim điện tử giúp Thuận Vũ nâng cao tính chủ động trong sản xuất, tăng năng suất, giảm chi phí, đáp ứng yêu cầu ngày càng khắt khe của thị trường.

Qua trao đổi với ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương được biết, trong giai đoạn 2015-2020, từ nguồn kinh phí khuyến công quốc gia và địa phương, Sở Công thương đã tổ chức 4 hội chợ, triển lãm sản phẩm CNNT tiêu biểu với doanh thu bán hàng tại mỗi hội chợ đạt xấp xỉ 30 tỷ đồng. Ngoài ra, sở còn tổ chức cho hàng trăm lượt cơ sở CNNT tham gia các hội chợ, triển lãm tại các vùng, miền để quảng bá, giới thiệu sản phẩm; thực hiện hàng chục dự án đầu tư, ứng dụng máy móc thiết bị tiên tiến hiện đại cho các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp CNNT; chú trọng xây dựng, phát triển trang tin thương mại điện tử để tuyên truyền, quảng bá và giới thiệu tiềm năng, lợi thế và các sản phẩm CNNT tiêu biểu của tỉnh. Hằng năm, sở còn tổ chức các lớp tập huấn nghiệp vụ, kỹ năng quản lý, kinh doanh cho các cơ sở CNNT tiêu biểu trong toàn tỉnh… Từ đó, góp phần nâng giá trị sản xuất tiểu thủ công nghiệp toàn tỉnh trong giai đoạn 2015-2020 ước đạt trên 3.000 tỷ đồng/năm, giá trị xuất khẩu hàng tiểu thủ công nghiệp ước đạt trên 20 triệu USD/năm. 

Từ thực tế qua nhiều năm triển khai bình chọn sản phẩm CNNT tiêu biểu cho thấy, sản phẩm CNNT của tỉnh có sự thay đổi đáng kể. Sản phẩm nhận được sự hỗ trợ một cách toàn diện đã hấp dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất tham gia chương trình và chủ động ứng dụng công nghệ để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm. Ngoài những hỗ trợ từ chương trình khuyến công, sản phẩm CNNT tiêu biểu còn nhận được sự ưu tiên từ các chương trình phát triển làng nghề nói chung như: xây dựng, quản lý và phát triển nhãn hiệu tập thể; đẩy mạnh công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn… 

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.