Hỗ trợ ổn định sản xuất vùng cách ly phòng, chống dịch Covid-19

Những ngày qua, xã Đạo Lý (Lý Nhân) thực hiện việc cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19, nhưng sản xuất nông nghiệp của người dân vẫn được duy trì.

Tính đến ngày 15/5, toàn xã đã xuất bán 8 tấn dưa chuột bao tử xuất khẩu, hơn 6 tấn lợn thịt, gần 2 tấn bánh đa nem, khoảng 1 tấn quả vải… Toàn xã đã nhập 3 tấn thức ăn chăn nuôi, trên 6.000 con vịt giống để duy trì sản xuất. Đối với lúa xuân, xã đã tổ chức tốt phun thuốc phòng trừ sâu, bệnh cho hơn 276 ha trong đó có 10 ha lúa của 26 hộ thuộc thôn Quan Nhân và Thọ Lão phải đi cách ly tập trung toàn bộ gia đình để phòng, chống dịch Covid-19.

Hỗ trợ ổn định sản xuất vùng cách ly phòng chống dịch Covid19
Xã viên HTX Tân Lý, xã Chân Lý (Lý Nhân) phun thuốc trừ sâu cho bà con nhân dân khu dân cư Phú Lư, thôn Phú Chương thực hiện cách ly xã hội phòng, chống dịch Covid-19. Ảnh: Trần ích

Được biết, ngay sau khi dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn và thực hiện cách ly xã hội, xã Đạo Lý triển khai ngay các biện pháp hỗ trợ và ổn định sản xuất cho người dân. Theo đó, HTXDVNN Đạo Lý được giao nhiệm vụ chính tổ chức và hỗ trợ người dân trong quá trình sản xuất, tiêu thụ sản phẩm. Với dưa chuột xuất khẩu, HTX chỉ đạo các hộ thu hoạch, các đại lý ra đầu bờ ruộng thu mua và chuyển đến điểm giao cho doanh nghiệp tại trục đường chính. Với sản phẩm lợn thịt, bánh đa nem, quả vải được người dân có nhu cầu bán vận chuyển ra điểm tập kết thông thoáng, thuận lợi giao thông. Thức ăn chăn nuôi, gia cầm giống khi nhập được đưa về địa điểm tập kết, người dân ra nhận theo nhu cầu. Việc mua, bán nông sản, con giống, vật tư đều được tổ chức thực hiện bảo đảm quy định phòng, chống dịch bệnh. 

Đối với việc phòng trừ sâu bệnh cho lúa, HTXDVNN Đạo Lý nhập thuốc về cung ứng cho người dân thông qua đội sản xuất. Sau đó, đội giao đến tận hộ không để người dân tập trung đến lấy tại 1 điểm, hạn chế tiếp xúc. Riêng 26 hộ phải đi cách ly tập trung toàn bộ gia đình, HTXDVNN cùng đội sản xuất vận động người thân phun thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) giúp. Cùng với đó, HTXDVNN Đạo Lý đã bố trí 2 tổ phun thuốc  BVTV sẵn sàng hỗ trợ các hộ trong điều kiện dịch Covid-19 trên địa bàn diễn biến phức tạp. 

Ông Trương Đăng Dũng, Giám đốc HTXDVNN Đạo Lý cho biết: Xã đã kịp thời triển khai các biện pháp hỗ trợ sản xuất cho người dân. Vì thế, về cơ bản tình hình sản xuất nông nghiệp trên địa bàn được bảo đảm, không có tình trạng ùn ứ nông sản…

Cũng như Đạo Lý, các địa phương thực hiện giãn cách xã hội của huyện Lý Nhân cũng đã triển khai tốt việc hỗ trợ, tạo điều kiện cho người dân trong sản xuất nông nghiệp. Như xóm Phú Lư, thôn Phú Chương, thuộc HTX Tân Lý (xã Chân Lý) có 60 hộ dân phải thực hiện cách ly phòng, chống dịch Covid-19. Khó khăn chính là diện tích sản xuất của các hộ dân nằm ngoài khu vực cách ly, gồm: 7,2 ha lúa và 5 hộ trồng hơn 1 mẫu dưa chuột xuất khẩu. Để bảo đảm sản xuất, HTXDVNN Tân Lý đã hỗ trợ mua thuốc BVTV và thuê người phun phòng trừ sâu, bệnh cho toàn bộ diện tích sản xuất trên. Với dưa chuột xuất khẩu, do vào giai đoạn cuối vụ lượng dưa còn ít, HTX phối hợp với Chi hội Phụ nữ thôn Phú Chương thu hoạch giúp các hộ nhập cho đại lý thu mua. Riêng gia súc, gia cầm khi người dân có nhu cầu xuất bán, HTX tổ chức cho thương lái trang bị quần áo, khẩu trang bảo đảm quy định phòng, chống dịch vào thu mua. 

Ông Ngô Văn Kha, Giám đốc   HTXDVNN Tân Lý cho biết: Dịch bệnh xảy ra gây nhiều khó khăn cho sản xuất và đời sống, HTX sẽ hỗ trợ người dân hết mức có thể để vừa đáp ứng yêu cầu sản xuất vừa phòng, chống dịch bệnh hiệu quả.

Từ ngày 3/5 khi dịch Covid-19 bùng phát tại một số địa phương, UBND huyện Lý Nhân đã triển khai ngay các giải pháp hỗ trợ người dân trong vùng dịch ổn định cuộc sống và duy trì phát triển sản xuất. Theo đó, các địa phương chỉ đạo, điều động, hỗ trợ người dân trong vùng cách ly xã hội; thành lập các tổ hỗ trợ các hộ dân ở những nơi bị cách ly thu hoạch nông sản, tiêu thụ sản phẩm, phòng trừ sâu bệnh cho lúa… Qua đánh giá, tại các vùng phải thực hiện cách ly xã hội và giãn cách xã hội hoạt động sản xuất nông nghiệp đều cơ bản ổn định, không bị xáo trộn nhiều.  

Bà Đỗ Thu Hòa, Trưởng phòng NN & PTNT huyện Lý Nhân cho biết: Ngay từ khi xuất hiện dịch Covid-19 trên địa bàn, Phòng NN & PTNT đánh giá tình hình thực tế và tham mưu với UBND huyện triển khai các giải pháp chỉ đạo đúng, kịp thời trong sản xuất nông nghiệp. Do vậy, sản xuất tại vùng cách ly xã hội, giãn cách xã hội, kể cả những hộ có toàn bộ gia đình phải thực hiện cách ly tập trung đều được bảo đảm, hoa màu đến kỳ thu hoạch và lúa được phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Hiện nay, Phòng NN & PTNT huyện tiếp tục theo dõi, chỉ đạo và hỗ trợ kịp thời cho các địa phương, bảo đảm tốt nhiệm vụ vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy