Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19

Bài 2: Bảo đảm vay vốn công khai, minh bạch, đúng đối tượng

>>> Bài 1: Tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

Bài 2: Bảo đảm vay vốn công khai, minh bạch, đúng đối tượng

Bảo đảm công tác triển khai cho vay vốn công khai, minh bạch, đúng đối tượng và để không bỏ sót doanh nghiệp có nhu cầu vay vốn, Đảng ủy, lãnh đạo Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh chỉ đạo các bộ phận nghiệp vụ, phòng giao dịch ngân hàng CSXH tại các huyện, thị xã, thành phố chủ động bám sát, kịp thời tiếp nhận thông tin và hướng dẫn các doanh nghiệp làm hồ sơ để được vay vốn khắc phục khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Tuy nhiên, doanh nghiệp đề nghị ngân hàng tiếp tục tháo gỡ khó khăn để được vay vốn nhiều hơn, thời gian trả nợ dài hơn giúp doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất, kinh doanh tốt hơn sau đại dịch. 

Đáp ứng tối đa nhu cầu vay vốn của khách hàng

Ông Trần Quốc Hoàn, Phó Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh cho biết: Có thể nói, chưa bao giờ có chính sách vay vốn được Ngân hàng CSXH triển khai nhanh đến thế. Quyết định 23 được Thủ tướng ký chiều hôm trước, hôm sau hệ thống Ngân hàng CSXH cả nước tổ chức hội nghị trực tuyến triển khai. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã và thành phố phối hợp cùng Ngân hàng CSXH tăng cường tuyên truyền và tập trung tiếp cận, rà soát bảo đảm cho vay đến đúng đối tượng thụ hưởng nhằm sớm giúp các doanh nghiệp giảm bớt khó khăn trong đại dịch Covid-19. 

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid19
Làm thủ tục vay vốn tại Ngân hàng CSXH tỉnh.

Đưa nguồn vốn chính sách đến đúng đối tượng, Đảng ủy Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh còn quán triệt đến các chi bộ yêu cầu mỗi cán bộ, đảng viên nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động bám sát doanh nghiệp, nắm bắt thông tin, thẩm định chính xác và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin để nguồn vốn đến với khách hàng trong thời gian sớm nhất. Qua đó, cùng với các cấp, ngành của tỉnh thực hiện hiệu quả giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh in tờ rơi tuyên truyền tại các khu, cụm công nghiệp, gửi thông báo đến Ủy ban MTTQ, các hội, đoàn thể tỉnh, Ban Quản lý các KCN tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp, Liên đoàn Lao động tỉnh… để tuyên truyền đến các doanh nghiệp và người sử dụng lao động biết rõ về chính sách hỗ trợ cho vay ngừng việc và phục hồi sản xuất. Cùng với đó, Ngân hàng CSXH công khai số điện thoại trực và điện thoại đường dây nóng để doanh nghiệp tiện liên hệ. 

Bà Dương Thị Lan Hương, Giám đốc Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH huyện Thanh Liêm cho biết: Phòng Giao dịch Ngân hàng CSXH Thanh Liêm xác định việc cho vay vốn trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do đó, chúng tôi chủ động bám sát doanh nghiệp để nắm bắt nhu cầu và hỗ trợ tối đa doanh nghiệp làm thủ tục giải ngân. Chúng tôi đã và đang phối hợp chặt chẽ với các địa phương, cơ quan liên quan tại bất cứ hội nghị, diễn đàn nào có doanh nghiệp đến dự sẽ tuyên truyền, đề xuất, tư vấn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay khi thấy có đủ các điều kiện.

Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất một cách hiệu quả, thiết thực, không bỏ sót doanh nghiệp gặp khó khăn mà không được hỗ trợ và nâng cao hiệu quả, tính thiết thực của chính sách tín dụng mới trong thực tiễn cuộc sống, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã phát động phong trào thi đua giải ngân nhanh, kịp thời, đúng đối tượng, góp phần giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn của đại dịch Covid-19. Đồng thời, yêu cầu các phòng giao dịch ngân hàng CSXH các huyện, thị xã, thành phố tăng cường phối hợp với cơ quan BHXH, Liên đoàn Lao động, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cùng cấp tìm hiểu các doanh nghiệp đang hoạt động, nắm bắt tình hình sử dụng lao động cũng như doanh nghiệp có lao động ngừng việc để chủ động tiếp cận triển khai chương trình hỗ trợ. 

Ông Trần Quốc Hoàn cho biết thêm: Quá trình thực hiện, để không bỏ sót doanh nghiệp thuộc đối tượng vay vốn khi có nhu cầu, chúng tôi chủ động phối hợp và mong muốn các cấp, ngành, địa phương, Ủy ban MTTQ các cấp tăng cường giám sát việc thực hiện chính sách hỗ trợ vay vốn trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất, phản ánh kịp thời thông tin về các cá nhân, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng, trục lợi chính sách để xử lý theo quy định.

Đợt dịch năm 2020, do Nghị quyết số 42 của Chính phủ quy định chặt chẽ các điều kiện nên trên địa bàn tỉnh chỉ có duy nhất một doanh nghiệp tiếp cận được gói hỗ trợ, được vay vốn để trả lương ngừng việc cho người lao động. Trước khó khăn của doanh nghiệp, với quyết tâm đưa nghị quyết vào cuộc sống, lần này những người làm chính sách xã hội cả nước nói chung, trong đó có Hà Nam đã tích cực tham mưu sửa đổi các điều kiện vay vốn, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tiếp cận gói hỗ trợ dễ dàng hơn.

Với phương châm hỗ trợ tối đa nhu cầu vay vốn của khách hàng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thông qua đổi mới cách làm như đã nói ở trên, đến nay đã có nhiều doanh nghiệp: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ Đức Ngọc Sơn, Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Thu Hà, Công ty TNHH May xuất nhập khẩu Toàn Phát (Kim Bảng)… được vay vốn để trả lương ngừng việc, giúp doanh nghiệp sớm ổn định sản xuất, kinh doanh.  

Để có nhiều doanh nghiệp được vay vốn

Với thủ tục giải ngân nhanh chóng, thuận tiện, không gây phiền hà, trong vòng 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đầy đủ hồ sơ vay vốn, Ngân hàng CSXH thực hiện phê duyệt cho vay và thông báo cho khách hàng ký hợp đồng tín dụng. Cách làm này được doanh nghiệp ghi nhận và đánh giá cao. Theo ông Trần Quốc Hoàn, các doanh nghiệp đã được vay vốn trả lương ngừng việc đều có thời gian ngắn hơn so với quy định chung, chỉ mất 2 ngày làm việc.

Thủ tục nhanh chóng, thuận tiện là do một số điều kiện vay vốn được đơn giản hóa. Cụ thể, các điều kiện để được vay vốn trước đây, như: doanh thu sản xuất quý liền kề giảm, nay chỉ cần doanh nghiệp có lao động bị ngừng việc do ảnh hưởng của dịch Covid-19, hoặc phải tạm dừng hoạt động do yêu cầu của cơ quan nhà nước có thẩm quyền từ 1/5/2021 đến hết 31/3/2022; trước danh sách người lao động bị ngừng việc phải thông qua UBND tỉnh, huyện phê duyệt, nay chỉ cần doanh nghiệp tự kê khai và có xác nhận của cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH), hay trước chỉ được vay một nửa tháng lương tối thiểu vùng thì nay được vay cả tháng… Thủ tục thông thoáng, điều kiện vay vốn cởi mở hơn nên doanh nghiệp nhanh chóng được Ngân hàng CSXH giải ngân vay vốn.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn do đại dịch Covid-19

Thiết thực hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, bắt đầu từ tháng 7/2021, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội (CSXH) tỉnh Hà Nam thực hiện cho vay vốn với lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm để trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh.

Tuy nhiên, mặc dù chính sách vay vốn thông thoáng, thuận lợi nhưng đến nay số lượng doanh nghiệp vay vốn trên địa bàn tỉnh chưa nhiều, số tiền giải ngân còn thấp. Các doanh nghiệp đã được giải ngân đều vay tiền trả lương ngừng việc, chưa có doanh nghiệp vay trả lương để phục hồi sản xuất, kinh doanh. 

Theo Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh, nguyên nhân là do, phần lớn doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh thuộc loại vừa và nhỏ nên số lao động tham gia đóng BHXH ít; qua rà soát, nắm thông tin còn có doanh nghiệp không tham gia đóng BHXH cho người lao động hoặc chưa quyết toán thuế năm 2020 nên không đủ điều kiện vay vốn… Riêng đối với quy định doanh nghiệp phải có thông báo đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020 của cơ quan thuế (đối với khách hàng hoạt động trong lĩnh vực vận tải, hàng không, du lịch, dịch vụ lưu trú và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng) đang là khó khăn đáng kể. Bởi trên thực tế, những doanh nghiệp này có thời gian khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 từ đầu năm 2020 nên rất khó để hoàn thành nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. 

Các doanh nghiệp khi được hỏi đều cho rằng, thủ tục cho vay đối với người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất đơn giản, thuận tiện, hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính do dịch bệnh Covid-19 kéo dài. Tuy nhiên, các doanh nghiệp đề xuất, kiến nghị Chính phủ cần bỏ quy định đã hoàn thành quyết toán thuế năm 2020; nâng mức cho vay và kéo dài thời gian trả nợ để doanh nghiệp có điều kiện phục hồi sản xuất tốt hơn. Ông Trần Hữu Thắng, Giám đốc Công ty TNHH Dệt may Dương Ngọc cho rằng: Dịch bệnh Covid-19 là thời điểm khó khăn đối với nhiều doanh nghiệp. Nguồn vốn cho vay lãi suất 0%, không cần tài sản bảo đảm đã là ưu đãi lớn cho doanh nghiệp, nhưng theo tôi số lượng cho vay cần lớn hơn mới hỗ trợ doanh nghiệp được tốt hơn.

Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn vươn lên trong đại dịch là mối quan tâm lớn để thực hiện hiệu quả mục tiêu kép “vừa chống dịch, vừa phát triển sản xuất”. Thiết thực góp phần tháo gỡ khó khăn về tài chính cho doanh nghiệp, Đảng bộ Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã tập trung lãnh đạo thực hiện hiệu quả chương trình cho vay vốn trả lương ngừng việc và trả lương phục hồi sản xuất, kinh doanh, coi đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2021. Để nguồn vốn ưu đãi đến được với nhiều doanh nghiệp, Chi nhánh Ngân hàng CSXH tỉnh đã chủ động đổi mới cách tiếp cận doanh nghiệp, kịp thời nắm bắt thông tin, hỗ trợ và tạo thuận lợi tối đa cho người sử dụng lao động, nhất là trong làm thủ tục hồ sơ vay vốn, bảo đảm nguồn vốn được giải ngân nhanh nhất, chính xác nhất.

Triệu Đoàn

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy