Hiệu quả từ chăn nuôi gà bằng phương pháp thảo dược

Trang trại nuôi gà sạch bằng phương pháp thảo dược của Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam được triển khai từ đầu năm 2019 tại xã Liêm Phong (huyện Thanh Liêm).

Trang trại chăn nuôi gà thảo dược tại xã Liêm Phong (Thanh Liêm) của Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam mỗi ngày xuất bán hơn 4.000 quả trứng và hàng trăm gà thịt qua sơ chế. Trứng và gà thịt thảo dược được đóng thành hộp, túi có đầy đủ tem nhãn, chứng nhận sản phẩm an toàn. Toàn bộ lượng sản phẩm sản xuất ra của trang trại đều cung cấp vào hệ thống siêu thị Kmax và hơn 100 cửa hàng bán nông sản sạch trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Ông Bùi Minh Anh, Giám đốc công ty cho biết: Sản phẩm trứng gà thảo dược của doanh nghiệp đã được thị trường đón nhận. Lượng trứng cùng gà thịt hằng ngày đều được tiêu thụ hết và đang có chiều hướng tăng lên.

Hiệu quả từ chăn nuôi gà “thảo dược”
Dán tem chất lượng sạch cho sản phẩm trứng gà thảo dược.

Trang trại nuôi gà sạch bằng phương pháp thảo dược của Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam được triển khai từ đầu năm 2019. Thời gian đầu, trang trại nuôi thử nghiệm 2.000 con gà. Trong đó, doanh nghiệp tập trung thử nghiệm thức ăn tự phối trộn, từ đó đánh giá, rút ra công thức để đàn gà phát triển tốt nhất cả về trọng lượng, tỷ lệ đẻ trứng và chất lượng. Sang đầu năm 2020, quy mô chăn nuôi được đầu tư tăng dần lên, tổng đàn hiện nay đạt 30.000 con. Trong đó, hơn 10.000 con gà mái đang đẻ, còn lại là gà mái hậu bị.

Toàn bộ gà nuôi trong trang trại là giống gà Mía bản địa của vùng Đường Lâm (Sơn Tây – Hà Nội) tuy có trọng lượng nhỏ và tỷ lệ đẻ trứng không cao (chỉ khoảng 50%), nhưng cho chất lượng trứng và thịt ngon. Với gà mái trang trại khai thác trứng khoảng 7 tháng sau đó chuyển thành gà thịt ở giai đoạn chất lượng nhất. Giá bán sản phẩm trứng và gà thịt nuôi theo phương pháp thảo dược đang được duy trì ổn định cao hơn từ 20 - 30% so với sản phẩm gà nuôi bình thường trên thị trường.

Quy trình chăn nuôi gà của Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam áp dụng đạt tiêu chuẩn sạch trong hệ thống chuồng kín. Toàn bộ thức ăn cho gà đều được tự phối trộn từ nguồn nguyên liệu bảo đảm như: ngô, đậu tương, cám gạo, bột cá… Đặc biệt, doanh nghiệp đã sử dụng hơn 20 loại thảo dược phối trộn vào thức ăn, như: tỏi, gừng, sả, nghệ, ớt, chùm ngây… Các loại thảo dược này giúp tăng sức đề kháng và có tác dụng phòng chống một số loại bệnh thường gặp cho gà. Do vậy, trong quá trình chăn nuôi doanh nghiệp đã loại bỏ không sử dụng kháng sinh cho gà như cách nuôi thông thường khác. Việc kiểm soát dịch bệnh cũng được thực hiện chặt chẽ theo quy trình. Trong đó, các biện pháp ngăn chặn nguồn bệnh được thực hiện triệt để từ việc sử dụng hố nước vôi trên đường dẫn vào trang trại đến phun thuốc khử trùng, tiêu độc định kỳ. Công nhân trực tiếp làm trong các khu chuồng trước khi ra, vào đều phải thực hiện vệ sinh, khử trùng.

Vấn đề môi trường, xử lý chất thải chăn nuôi doanh nghiệp áp dụng theo phương pháp vi sinh vật theo các nước tiên tiến trên thế giới. Cụ thể, chuồng được làm sàn để toàn bộ chất thải rơi xuống nền bên dưới tách biệt với gà. Tại đây, hàng vạn con ruồi lính đen được nuôi để xử lý phân gà. Sau đó, phân của ruồi lính đen thải ra trở thành phân hữu cơ được các nhà vườn thu mua bón cho cây trồng. Với ruồi lính đen sinh trưởng đến tuổi bò ra bên ngoài được thu gom làm thức ăn cho cá. Quá trình áp dụng tại trang trại đã chứng minh được hiệu quả đối với chất thải gia cầm. Cũng theo ông Bùi Minh Anh, đây là quy trình xử lý môi trường khép kín, bảo đảm không gây ô nhiễm cho môi trường ngay tại trang trại và xung quanh. Mặc dù trang trại nuôi 30.000 con gà, nhưng đã triệt tiêu được cơ bản mùi hôi của chất thải.

Từ thành công và hiệu quả đạt được, theo kế hoạch sang đầu năm 2021 Công ty cổ phần Go Fresh Việt Nam sẽ mở rộng chăn nuôi gà thảo dược lên 60.000 con, gấp 2 lần hiện nay. Thiết nghĩ, đây là mô hình chăn nuôi hiệu quả, các hộ chăn nuôi khác trên địa bàn huyện Thanh Liêm và của tỉnh tham khảo áp dụng để nâng cao hiệu quả sản xuất theo hướng bền vững.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy