Hiệu quả mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao

Những năm gần đây, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng trong sản xuất nông nghiệp luôn được các cấp, ngành đặc biệt quan tâm. Mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao được xem là hướng đi mới giúp nhiều hộ dân nâng cao thu nhập.

Mô hình trồng hoa công nghệ cao của hộ ông Nguyễn Bá Tăng, xóm 5, xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý).

Nói đến mô hình trồng hoa cho giá trị kinh tế cao ở xã Phù Vân (thành phố Phủ Lý) nhiều người nhắc đến ông Nguyễn Bá Tăng ở xóm 5.

Trước đây, cũng như bao hộ nông dân khác của xã, gia đình ông Tăng trồng rau màu các loại, tuy nhiên hiệu quả không cao. Sau đó ông chuyển sang trồng hoa với các giống đại trà như cúc, thược dược, hồng cũng không đem lại hiệu quả cao do lối canh tác cũ.

Vốn yêu nghề trồng hoa và mong muốn được làm giàu từ trồng hoa, ông cùng gia đình quyết tâm đưa việc trồng hoa theo hướng mới, đó là ứng dụng công nghệ cao. Năm 2005, ông đã liên kết với Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam đưa mô hình trồng hoa công nghệ cao áp dụng tại gia đình.

Với diện tích đất gần 3 nghìn m2, sau khi tiến hành cải tạo mặt bằng, vườn tạp, ông đã tiến hành đầu tư xây dựng 3 khu nhà lưới kiên cố bằng sắt thép, phủ kín nilon, cùng trang thiết bị chăm sóc tự động và bán tự động theo đúng quy trình kỹ thuật như mảng phủ chống cỏ dại, hệ thống chiếu sáng, hệ thống phun mù, phun nhỏ giọt tự động với tổng kinh phí đầu tư trên 1 tỷ đồng.

Thời điểm này, với sự giúp đỡ từ các chuyên gia của Viện Nghiên cứu rau quả Việt Nam, gia đình ông đã đưa vào trồng 4 loại hoa: đồng tiền, ly, loa kèn, cẩm chướng với trên 2 vạn gốc.

Với hệ thống nhà xưởng hiện đại và được chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, lứa hoa đầu tiên mang lại hiệu quả kinh tế cao, cho lãi gần 30 triệu đồng. Sau nhiều năm duy trì 4 loại hoa trên, đến nay gia đình ông còn phát triển thêm việc nhân giống một số loài hoa cúc để cung cấp giống cho bà con địa phương cũng như vùng lân cận.

Tính trung bình, mô hình trồng hoa của gia đình ông hằng năm sau khi trừ chi phí cho lãi từ 350-500 triệu đồng. Mô hình trồng hoa công nghệ cao của gia đình ông Tăng thường xuyên giải quyết việc làm cho 3-5 lao động địa phương với mức thu nhập từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. Hiện tại, ngoài việc duy trì số hoa cúc, hoa đồng tiền, chuẩn bị cho dịp Tết Kỷ Hợi 2019, gia đình ông trồng gần 10 nghìn gốc hoa ly.

Mô hình trồng hoa công nghệ cao của gia đình anh Hoàng Văn Đại, thôn 2, xã Bình Nghĩa (Bình Lục).

Còn ở thôn 2, xã Bình Nghĩa (Bình Lục), mô hình trồng hoa công nghệ cao của gia đình anh Hoàng Văn Đại, Hoàng Văn Nhật không chỉ được nhiều người dân biết đến vì đem lại giá trị kinh tế cao mà còn trở thành một tổ hợp tác tập trung những người nông dân năng động, mạnh dạn thay đổi tư duy, lối canh tác cũ.

Được thừa kế mô hình trồng hoa công nghệ cao từ người cha để lại năm 2006, có diện tích 2.400m2, với hệ thống nhà lưới cùng hệ thống trang thiết bị hỗ trợ đầy đủ, nhiều năm qua, ngoài việc duy trì những loài hoa truyền thống của gia đình, anh Đại, anh Nhật còn chủ động đưa một số giống mới về cung cấp cho bà con địa phương như: cúc kim cương, cẩm chướng Thái Lan đã và đang mang lại giá trị kinh tế cao.

Đặc biệt, để xây dựng thương hiệu vùng sản xuất hoa Bình Nghĩa, nhằm hỗ trợ nhau về vốn, về tiến bộ khoa học kỹ thuật cũng như kinh nghiệm sản xuất, bao tiêu sản phẩm, vừa qua, Hội Nông dân xã đã thành lập Tổ hợp tác trồng hoa cúc kim cương với 30 thành viên, do anh Hoàng Văn Đại làm tổ trưởng.

Tuy mới thành lập nhưng đến nay các thành viên trong tổ hợp tác bắt đầu giúp nhau trong việc xây dựng nhà lưới, lắp đặt hệ thống tưới nước tự động, về tiến bộ khoa học kỹ thuật, kinh nghiệm sản xuất.

Chia sẻ cùng chúng tôi, anh Đại cho biết: Xây dựng nhà lưới cùng hệ thống tưới đúng nghĩa mỗi hộ cần phải có từ 200-250 triệu đồng. Tuy nhiên, nếu làm được như vậy sẽ tiết kiệm được sức lao động trong việc chăm sóc, giảm chi phí đầu tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, nhiệt độ luôn bảo đảm cho hoa sinh trưởng và phát triển. Nếu thực hiện đúng phương pháp này và chăm sóc theo đúng quy trình kỹ thuật, thu nhập có thể đạt từ 15-20 triệu đồng/sào/vụ.

Đây là 2 mô hình trồng hoa công nghệ cao trên địa bàn tỉnh đã và đang mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tuy nhiên, để nhân rộng mô hình, người nông dân đang gặp khó về vốn, khoa học kỹ thuật, thị trường tiêu thụ. Do đó, để nhân rộng mô hình trồng hoa ứng dụng công nghệ cao, thiết nghĩ cần có cơ chế, chính sách phù hợp để hỗ trợ người nông dân.

Trần Ích

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy