Giá nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao

So với cuối năm 2020, trong quý I/2021, hầu hết giá các mặt hàng vật liệu xây dựng (VLXD) đều tăng, trong đó có những mặt hàng tăng tới 15 - 20%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 tác động, giá đầu vào của một số mặt hàng tăng nhanh dẫn tới giá VLXD tăng cao. Các chuyên gia trong lĩnh vực xây dựng khuyến cáo người dân nên chọn thời điểm phù hợp xây dựng nhà ở để giảm chi phí đầu tư.

Giá nhiều mặt hàng vật liệu xây dựng tăng cao
Một cửa hàng kinh doanh sắt thép trên Đường Lê Duẩn (TP Phủ Lý). Ảnh: Thế Trang

Chuẩn bị đầu tư xây dựng nhà ở trong năm 2021, anh Nguyễn Văn Hưng, Phường Minh Khai (TP Phủ Lý) đã đi khảo sát tất cả các mặt hàng VLXD trên địa bàn. Theo anh Hưng, hầu hết giá các mặt hàng VLXD đều tăng, trong đó sắt thép tăng nhiều nhất. Anh Hưng tính toán: So với giá VLXD cuối năm 2020, hiện nay xây dựng nhà ở phải chi phí mất thêm từ 15 – 20% cho giá trị công trình. Dự kiến tổng diện tích xây dựng nhà ở của tôi khoảng 270m2, chi phí mất khoảng 1,3 – 1,5 tỷ đồng, tăng hơn 150 – 200 triệu đồng so với trong năm. Chắc tôi phải đợi cuối năm mới triển khai xây dựng, hy vọng giá VLXD sẽ giảm. 

Cũng như anh Hưng, trong thời gian này rất nhiều người chưa quyết định đầu tư xây dựng nhà ở khi giá VLXD đang tăng cao. Theo nhiều chủ đại lý VLXD, so với cuối năm 2020 các loại mặt hàng VLXD hiện nay không khan hiếm, song giá cả lại tăng. Cụ thể, sắt thép phi 6, phi 8 Việt Nhật có giá 14.000 đồng/kg, sắt thép Hòa Phát có giá khoảng gần 13.000 đồng/kg (tại nhà máy). Nếu các hộ xây dựng có nhu cầu mua hàng vận chuyển về đến chân công trình sẽ có mức giá cao hơn. Giá cát đen xây dựng 154.000đồng/m3; cát sông Hồng dùng để đổ nền, san lấp có giá 133.000đồng/m3; cát vàng Việt Trì có giá 447.000đồng/m3; gạch tuynel 2 lỗ giá bán tới chân công trình dao động từ 780 - 900 đồng/viên; xi măng có giá từ 1,35 – 1,5 triệu đồng/tấn đến chân công trình.

Chủ đại lý VLXD Thanh Trà, Đường Trần Hưng Đạo (TP Phủ Lý) cho biết: Ngoài các mặt hàng VLXD thông thường, trong quý I giá mặt hàng nội thất xây dựng cũng tăng khoảng 20%. Nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch Covid – 19, một số mặt hàng nội thất nhập khẩu vào trong nước bị chậm lại, trong khi đó nhu cầu xây dựng nhà ở của người dân trong hơn một năm qua lại nhiều. Hơn nữa, một số mặt hàng nội thất trong nước cũng tăng giá do giá nguyên liệu đầu vào của nhiều mặt hàng tăng lên. Tuy tăng giá, song mặt hàng nội thất hiện nay lại không khan hiếm, khách hàng có thể lựa chọn nhiều sản phẩm khác nhau với mẫu mã đẹp để hoàn thiện ngôi nhà của mình. 

Các chuyên gia trong ngành xây dựng khuyến cáo người dân chọn thời điểm xây dựng nhà ở sao cho hợp lý để tránh phải chi phí đầu tư lớn. Nếu đầu tư xây dựng, thị trường VLXD vô cùng đa dạng về mẫu mã, chất lượng và giá cả, người tiêu dùng nên dành thời gian tìm hiểu và tham khảo sản phẩm kèm đơn giá của nhiều đại lý để có sự so sánh. Ngoài ra, người dân cũng nên chọn mua VLXD tại những cửa hàng gần nhà để giảm bớt chi phí, thời gian vận chuyển, khi xây dựng nhà ở chỉ lấy vừa đủ số lượng cần thiết cho từng hạng mục. 

Để thị trường VLXD bình ổn trở lại, các ngành chức năng cần tăng cường kiểm tra, giám sát giá cả cung ứng sản phẩm của các doanh nghiệp trên thị trường nhằm tránh tình trạng lợi dụng dịch bệnh bùng phát, một số doanh nghiệp đầu cơ hàng hóa, tự nâng giá VLXD làm ảnh hưởng tới quyền lợi người tiêu dùng.

Trần Thoan

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy