Duy Tiên chủ động ứng phó với thiên tai, bão, lũ

Thực hiện nhiệm vụ phòng, chống thiên tai trong mùa mưa bão, bên cạnh mục tiêu bảo vệ an toàn tài sản, tính mạng cho người dân, thị xã Duy Tiên luôn coi trọng việc bảo đảm tốt các điều kiện cho phát triển sản xuất. Duy Tiên đang khẩn trương chuẩn bị vật tư, nhân lực, phương án nhằm tăng cường sự chủ động khi có sự cố xảy ra.

Trên cơ sở đánh giá chất lượng đê, kè, cống năm 2021, thị xã Duy Tiên xác định hai trọng điểm trong phòng, chống thiên tai cấp thị xã. Đó là: Cống A3-1 bờ tả tuyến đê sông Nhuệ địa bàn phường Duy Hải, đoạn đê K5+650 (trạm bơm Bút 2) đến K8+391 tuyến đê chắn nước Hà Tây và tả Duy Tiên địa bàn phường Châu Giang. 

Thị xã Duy Tiên chủ động ứng phó với thiên tai bão lũ
Đoàn công tác của Ban Chỉ đạo Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh kiểm tra tuyến đê bối mới được nâng cấp ở xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên). Ảnh: Mạnh Hùng

Ông Phạm Văn Thập, Trưởng phòng Kinh tế thị xã Duy Tiên cho biết: Chuẩn bị tốt các điều kiện, phương án phòng ngừa và xử lý tình huống chính là yếu tố quan trọng nhằm hạn chế thấp nhất những thiệt hại do thiên tai gây ra.

Trong 2 năm qua, trên địa bàn thị xã Duy Tiên không xảy ra mưa to, bão lớn gây thiệt hại nặng về kinh tế. Tuy nhiên, với diễn biến của thời tiết và hiện trạng đê điều, công trình thủy lợi như hiện nay có thể xảy ra sự cố khi có mưa to, bão lớn. Thị xã Duy Tiên đã phê duyệt phương án phòng, chống bão, lụt, tìm kiếm cứu nạn; phương án hộ đê toàn tuyến, phương án bảo vệ trọng điểm năm 2021. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn chủ động, tự lực, tự cường trong mọi công việc phòng, chống lụt bão; nghiêm chỉnh thực hiện tốt việc đánh giá đúng hiện trạng công trình thủy lợi; chuẩn bị vật tư dự trữ, phương tiện, nhân lực để xây dựng phương án phòng, chống thiên tai sát với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu chung.

Thị xã Duy Tiên có 83,8 km đê, trong đó, đoạn đê sông Hồng chạy qua địa bàn dài 11,6 km, đê sông con 52,4 km; trên các đê có kè và các cống. Theo đánh giá của cơ quan chức năng thị xã Duy Tiên: Đê bối và đê sông con một số tuyến chưa được tu bổ thường xuyên nên tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Nhiều cống dưới đê được xây dựng từ lâu nên rất yếu. Các công trình thủy lợi dù đã được đầu tư nâng cấp, nhưng thiếu đồng bộ, một số công trình bị hư hỏng.

Do sự phát triển các khu đô thị, cụm công nghiệp, khu công nghiệp và mạng lưới giao thông trong những năm qua đã làm chia cắt, ảnh hưởng lớn đến năng lực tưới tiêu của toàn hệ thống. Một số công trình thủy lợi trên địa bàn thị xã Duy Tiên năng lực tưới tiêu hiện chỉ còn từ 50-60% so với công suất thiết kế ban đầu. Năng lực tưới tiêu của hệ thống thủy lợi bị suy giảm làm cho nhiệm vụ phòng, chống úng lụt gặp nhiều khó khăn hơn, nhất là với mục tiêu bảo đảm an toàn cho phát triển sản xuất. 

Ông Phạm Văn Thập cho biết thêm: Thị xã Duy Tiên xác định công tác bảo đảm an toàn, chống ngập, úng cho các khu, cụm công nghiệp, sản xuất nông nghiệp là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác phòng, chống thiên tai mùa mưa bão. Vì vậy, UBND thị xã đã chỉ đạo đơn vị, địa phương tăng cường khả năng ứng phó bằng các biện pháp nâng cấp, tu sửa hệ thống cống tiêu nước, khơi thông dòng chảy các kênh tiêu, có phương án di dời tài sản khi ngập úng kéo dài ở vùng ven sông Nhuệ, sông Hồng...

Xí nghiệp thủy nông Duy Tiên đã đánh giá hiện trạng hệ thống thủy lợi, có kế hoạch tu sửa, nạo vét các cống đầu mối, giải tỏa lòng kênh tiêu, nhất là đối với tuyến kênh bị ảnh hưởng do thi công các dự án giao thông, đô thị. 

UBND thị xã Duy Tiên đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương trên địa bàn thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong phòng, chống thiên tai; đề cao tinh thần chủ động phòng, chống thiên tai thích ứng với biến đổi khí hậu; tập huấn tuyên truyền nâng cao nhận thức về lĩnh vực này cho lãnh đạo các địa phương, phòng, ban, tổ chức chính trị - xã hội và cộng đồng dân cư; tập huấn chuyên đề về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; nâng cao chất lượng tiếp cận thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết xấu; nâng cao năng lực ứng phó, xử lý khi xảy ra thiên tai để phòng, tránh kịp thời, hiệu quả... 

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy