Diễn tập thực hành ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi

Ngày 5/12, tại thành phố Lào Cai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị triển khai và diễn tập thực hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với bệnh dịch tả lợn châu Phi”.

Đội phản ứng nhanh tiêu hủy lợn sau khi lấy mẫu bệnh phẩm. (Ảnh: Quốc Khánh/TTXVN)

Bệnh dịch tả lợn châu Phi là một bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do virus gây ra trên lợn. Lợn bị bệnh gây sốt cao, xuất huyết nặng và có thể gây chết 100%.

Hiện nay, chưa có vắcxin phòng bệnh dịch tả lợn châu Phi. Do vậy, nếu xảy ra dịch bệnh dịch tả lợn châu Phi sẽ gây thiệt hại rất lớn cho ngành chăn nuôi lợn, đe dọa an ninh lương thực của quốc gia, việc kiểm soát và loại trừ bệnh sẽ cần huy động nguồn lực rất lớn. Nguy hiểm nhất đối với bệnh dịch này là hiện chưa có vắcxin phòng và thuốc diều trị bệnh này.

Việc tổ chức hội nghị và diễn tập thực hành “Kế hoạch hành động ứng phó khẩn cấp với dịch tả lợn châu Phi” sẽ giúp các địa phương trong cả nước chủ động nắm bắt tình hình dịch bệnh cùng như các thông tin kỹ thuật nhận biết về bệnh và thống nhất triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng bệnh là chính, quyết tâm ngăn chặn bệnh dịch tả lợn châu Phi xâm nhiễm vào Việt Nam. 

Kết thúc buổi diễn tập, lãnh đạo Bộ NN&PTNT đánh giá cao thành công của buổi diễn tập và đề nghị tất cả các địa phương trên cả nước rút kinh nghiệm từ thực tiễn trong đợt diễn tập tại tỉnh Lào Cai. Từ đó, cần xây dựng kế hoạch chi tiết, tổ chức thực hiện diễn tập để sẵn sàng ứng phó với các tình huống kể cả khi không xuất hiện và khi xuất hiện bệnh dịch tả lợn châu Phi tại địa phương mình. 

Đồng thời, tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung Công điện của Thủ tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Theo thông tin cập nhật từ Tổ chức Thú y thế giới, tính từ năm 2017 đến ngày 20/11/2018, đã có 19 quốc gia trên thế giới xuất hiện bệnh này gây hại. Tổng số lợn bệnh là trên 373 nghìn con, số lợn chết vì bệnh là trên 123 nghìn con, tổng đàn lợn có nguy cơ, buộc phải tiêu hủy trên 857 nghìn con. 

Tại Trung Quốc, từ ngày 03/8/2018 đến ngày 23/11/2018, có trên 80 ổ dịch xuất hiện tại 20 tỉnh. Tại thành phố Phổ Nhĩ, tỉnh Vân Nam, cách biên giới với các tỉnh Tây Bắc của Việt Nam khoảng 150km, Trung Quốc đã buộc phải tiêu hủy hơn 570 nghìn con lợn các loại./.

Theo TTXVN

Duy Nam

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy