Dich tả lợn Châu Phi đã lan tới xã Chính Lý (Lý Nhân)

Ổ dịch được phát hiện tại hộ gia đình ông Nguyễn Văn Việt, thôn 1, xã Chính Lý (Lý Nhân).

Gia đình ông Việt nuôi tổng số hơn 60 con lợn, gồm cả lợn nái, lợn con và lợn thịt. Sau khi đàn lợn có biểu hiện ốm, chết bất thường, gia đình đã báo chính quyền địa phương.

Ngày 7/3 Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) đã về lấy mẫu bệnh phẩm đi xét nghiệm, các mẫu sau đó cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi.

Ngay sau khi có kết quả và xác định ổ dịch, ngày 8/3 huyện Lý Nhân đã chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện phối hợp cùng chính quyền địa phương tổ chức khoanh vùng dập dịch. Theo đó, toàn bộ đàn lợn trong ổ dịch đã được chôn hủy theo đúng kỹ thuật. Công tác khử trùng tiêu độc được thực hiện tại khu vực có ổ dịch, các hộ chăn nuôi và môi trường trong thôn.

Xã Chính Lý đã lập chốt kiểm soát kiểm tra, ngăn chặn việc vận chuyển lợn và sản phẩm lợn ra vào khu vực có dịch, phun thuốc khử trùng tiêu độc cho toàn bộ phương tiện ra vào và qua ổ dịch…

Rắc vôi bột khử trùng tiêu độc tại môi trường nơi có ổ dịch.

Như vậy, tính đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện 3 ổ dịch tả lợn Châu Phi; trước đó là tại xã Văn Xá (Kim Bảng), Liêm Phong (Thanh Liêm). Điều này cho thấy bệnh dịch nguy hiểm này đang diễn biến rất phức tạp. Do vậy, các địa phương trong tỉnh cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, tuyên truyền người dân chủ động phòng chống dịch tả lợn Châu Phi.

Thời điểm hiện nay cần thực hiện tốt tháng khử trùng tiêu độc được tỉnh phát động từ ngày 4/3 – 31/3/2019. Qua đó, giúp ngăn ngừa, không để dịch tả lợn Châu Phi lây lan ra diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại cho chăn nuôi lợn trên địa bàn.

M.Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy