Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đã gieo cấy được hơn 10.000 ha, đạt khoảng gần 40% diện tích, tập trung chủ yếu là lúa gieo thẳng. Những ngày tới là thời điểm tập trung chính gieo cấy lúa xuân.

Trên cánh đồng thôn Nham Tràng, HTXDVNN Bắc Tân, (Thanh Tân, Thanh Liêm), người dân đang tập trung xuống đồng gieo cấy lúa xuân.

Chị Nguyễn Thị Lan, người dân trong thôn đang gieo thẳng lúa xuân trên thửa ruộng hơn 3 sào của gia đình. Chị Lan chia sẻ: Việc gieo thẳng lúa xuân vụ này được thực hiện nhanh, do khi mùa vụ đến đã chủ động lấy nước, làm đất tập trung. 

Được biết, vụ xuân năm nay chị Lan bắt đầu ra đồng sản xuất từ ngày 8/2 và gieo cấy tổng cộng 7,5 sào lúa. Với 2 thửa ruộng nằm ở 2 cánh đồng nên khi đất được máy cày bừa và rút nước đến đâu chị tiến hành san ruộng, đắp bờ gió, bón phân lót và gieo thẳng ngay đến đấy. Vì thế, đến trước ngày 15/2 toàn bộ diện tích lúa xuân đã được gieo thẳng và phun thuốc trừ cỏ xong, chờ đến giai đoạn chăm sóc.

Năm nay HTXDVNN Bắc Tân gieo cấy hơn 145 ha lúa xuân. Thay đổi chính trong vụ sản xuất này là HTX áp dụng cấy lúa bằng máy 52 ha.

Để bảo đảm sản xuất vụ lúa xuân theo yêu cầu thời vụ, các công tác chuẩn bị từ lấy nước, bừa ngả đều được triển khai từ sớm, xong ngay trong tháng 1. Việc bừa kép cấy được thực hiện từ cuối tháng 1, đầu tháng 2 (trước và ngay sau Tết Nguyên đán), tạo thuận lợi cho người dân xuống đồng sản xuất sau thời gian vui xuân, đón Tết. Lúa gieo thẳng được người dân tập trung làm từ ngày 6/2.

Riêng diện tích lúa cấy bằng máy, đây là vụ đầu tiên thực hiện nên HTX tổ chức sản xuất theo đúng hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhất là thời điểm và kỹ thuật gieo mạ khay.

HTX đã thành lập tổ dịch vụ cấy lúa bằng máy làm dịch vụ gieo mạ và cấy lúa bằng máy cho người dân trong vùng quy hoạch, giúp  chủ động được từ khâu mạ đến cấy máy đáp ứng yêu cầu thời vụ.

Ông Đào Ngọc Toan, Giám đốc HTXDVNN Bắc Tân cho biết: Tiến độ gieo cấy lúa xuân tại địa phương đang được đẩy nhanh. Dự kiến, toàn HTX hoàn thành gieo cấy trong khoảng 20/2, sớm hơn từ 5 – 7 ngày so với những vụ xuân trước.

Đẩy nhanh tiến độ gieo cấy lúa xuân
Cấy lúa bằng máy tại HTXDVNN Bắc Tân, xã Thanh Tân (Thanh Liêm).

Trên địa bàn toàn tỉnh, hiện nay các địa phương đang bước vào giai đoạn tập trung gieo cấy lúa xuân. Với những nơi có diện tích lúa gieo thẳng nhiều, người dân xuống đồng từ ngày 5 – 6/2 chuẩn bị ruộng và đưa hạt giống đã được ngâm ủ ra đồng.

Tại huyện Lý Nhân và Thanh Liêm đã gieo cấy đạt khoảng 50% diện tích (chủ yếu lúa gieo thẳng). Còn huyện Kim Bảng vẫn duy trì phần lớn diện tích lúa cấy, mọi công tác chuẩn bị đều đã được triển khai sẵn sàng. Trong đó, cơ bản diện tích đất cấy đều được làm kỹ, đắp bờ gió… Một số địa phương tổ chức cấy lúa bằng máy sớm từ sau Tết Nguyên đán (khoảng từ ngày 4 – 6/2), như các xã: Tượng Lĩnh, Tân Sơn, Khả Phong… Riêng lúa cấy thủ công được người dân tập trung cấy từ ngày 14 - 15/2.

Những ngày vừa qua, người dân các địa phương đã tranh thủ từng bước mở nilon che phủ luyện mạ trước khi đưa ra ruộng cấy. Bà Lê Thị Phượng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) huyện Kim Bảng cho biết: Lúa cấy vụ xuân năm nay đang bị chậm lại do ngay sau khi gieo mạ xung quanh tiết lập xuân thời tiết rét đậm kéo dài. Tuy nhiên, người dân thực hiện tốt việc che phủ nilon chống rét nên cây mạ không bị ảnh hưởng nhiều. Tranh thủ giai đoạn chờ mạ, công tác chuẩn bị gieo cấy được tập trung triển khai. Vì thế, việc cấy lúa xuân trên địa bàn huyện vẫn được thực hiện đúng thời gian. Dự kiến, kết thúc gieo cấy lúa xuân trước cuối tháng 2, đúng khung thời vụ tốt nhất.

Vụ lúa xuân năm nay, công tác chuẩn bị cho sản xuất được các địa phương chủ động chuẩn bị từ sớm. Đây là vụ có tỷ lệ cày ải cao, đạt trên 90% diện tích đất 2 lúa không trồng cây vụ đông, tạo thuận lợi cho quá trình lấy nước, làm đất gieo cấy. Riêng việc lấy nước đổ ải, mực nước trên các sông chảy qua địa bàn đều thấp hơn khoảng 10% so với cùng kỳ những năm trước.

Để bảo đảm đủ nguồn tưới, những địa phương khó khăn lấy nước như huyện Kim Bảng, thị xã Duy Tiên đã tranh thủ nước triều lên các sông tiến hành bơm tưới ngay trong tháng 12/2021, cơ bản hoàn thành trong tháng 1 (trước Tết Nguyên đán). Máy cày xuống đồng bừa ngả và tiến hành bừa kép cấy để sử dụng hiệu quả nguồn nước. Cùng với đó, việc gieo mạ xuân được các địa phương chỉ đạo người dân thực hiện  theo đúng yêu cầu lịch thời vụ, xung quanh tiết lập xuân và áp dụng che phủ nilon 100% diện tích, bảo đảm việc gieo cấy được tiến hành thuận lợi. 

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Sở NN & PTNT đánh giá: Hiện nay, việc gieo cấy lúa xuân đang thực hiện thuận lợi. Các địa phương tuân thủ khá tốt yêu cầu lịch thời vụ, kể cả lúa gieo thẳng, lúa cấy bằng máy và cấy thủ công. Với tiến độ như hiện nay, chắc chắn sẽ bảo đảm kết thúc gieo cấy trong tháng 2, thời gian thuận lợi nhất cho cây lúa sinh trưởng, phát triển.
 

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.