Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm

Cùng với cả nước, xuất khẩu hàng hóa trong 6 tháng đầu năm trên địa bàn tỉnh bước đầu được phục hồi. Giá trị kim ngạch xuất, nhập khẩu đạt 5,53 tỷ USD; trong đó, kim ngạch xuất khẩu đạt 2,78 tỷ USD, tăng 27% so với cùng kỳ, đạt 63,1% kế hoạch năm. Các mặt hàng có giá trị xuất khẩu cao, gồm: Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện; đồ chơi, dụng cụ thể thao… 

Tại Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) - KCN hỗ trợ Đồng Văn III, chuyên sản xuất máy vi tính và thiết bị ngoại vi của máy vi tính, sản phẩm điện tử dân dụng, năm 2022, sản xuất của doanh nghiệp có nhiều thuận lợi. Công ty bước đầu tiệm cận được với kế hoạch sản xuất đề ra ban đầu do những năm trước gặp nhiều khó khăn vì dịch bệnh Covid-19 và vấn đề mậu dịch Trung - Mỹ.

Ông Thái Thượng Nhiên, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) cho biết: Năm 2022 là năm bứt phá trong sản xuất của Wistron Infocomm tại Việt Nam. Được sự quan tâm của chính quyền tỉnh Hà Nam bảo đảm các điều kiện phục vụ sản xuất cộng với thị trường được phục hồi mạnh mẽ hơn nên từ đầu năm 2022 sản xuất của doanh nghiệp liên tục phát triển. Dự kiến công ty sẽ bứt phá mạnh từ tháng 8/2022 và đạt 2.500 sản phẩm các loại cả năm.

Liên kết với Dell Technologies là một Tập đoàn lớn chuyên cung cấp cơ sở hạ tầng thiết yếu chuyển đổi công nghệ thông tin, xây dựng nền tảng công nghệ tương lai và bảo mật thông tin tại 180 quốc gia trên thế giới và cung cấp dịch vụ cho 99% các doanh nghiệp hàng đầu thế giới thuộc danh sách Fortune 500 nên sản xuất của Wistron Infocomm có rất nhiều thuận lợi.

Đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa những tháng cuối năm
Sản xuất linh kiện điện tử tại Công ty TNHH Samsin Vina (KCN Châu Sơn).

Bà Nguyễn Thị Túy An, đại diện Tập đoàn Dell tại Việt Nam cho biết: Dell Technologies không trực tiếp đầu tư các hoạt động sản xuất, nhưng chúng tôi đưa ra các yêu cầu, định hướng dự án đầu tư của đối tác gia công và cung ứng. Tại Việt Nam, chúng tôi hợp tác với Wistron Infocomm để sản xuất trạm biến ngoại vi phục vụ xuất khẩu. Với định hướng tiếp tục đa dạng hóa chuỗi cung ứng và kinh nghiệm từ những dự án đầu tư tương tự tại Trung Quốc trong 30 năm qua cho thấy dự án của Dell và các đối tác sẽ đóng góp đáng kể vào sự phát triển của các ngành công nghiệp phụ trợ như điện tử, cơ khí và bao bì.

Ông Lê Nguyên Ngọc, Giám đốc Sở Công thương cho biết: Bước sang năm 2022, sản xuất công nghiệp tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Trong 6 tháng đầu năm, giá trị sản xuất công nghiệp tăng 14,5% và chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tăng 12,1% so với cùng kỳ; tốc độ tăng trưởng của các sản phẩm công nghiệp chủ yếu ở mức cao: Linh kiện điện tử tăng 21,7%; đồ chơi trẻ em tăng 27,2%; xi măng và clinker 18,3%... tạo điều kiện để gia tăng giá trị hàng xuất khẩu.

Nhằm thúc đẩy sản xuất phát triển, tỉnh đã và đang tiếp tục tập trung chỉ đạo triển khai Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 11-NQ/TU ngày 15/9/2021 của Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển công nghiệp, trọng tâm là công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp hỗ trợ, chế biến, chế tạo và dịch vụ phục vụ phát triển công nghiệp theo hướng hiện đại, bền vững giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Đặc biệt là triển khai thực hiện Nghị quyết 11/NQ-CP 2022 của Chính phủ, Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội và triển khai Nghị quyết 43/2022/NQ-QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ chương trình và sự vào cuộc tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh từ tỉnh đến cơ sở là những điều kiện thuận lợi thúc đẩy sản xuất công nghiệp phát triển, gia tăng xuất khẩu hàng hóa. 

Nhận định trước những thuận lợi mới của thị trường, Công ty TNHH Samsin Vina (KCN Châu Sơn) đăng thông báo tuyển thêm lao động chuẩn bị cho tăng tốc sản xuất dịp cuối năm phục vụ nhu cầu xuất khẩu các sản phẩm, linh kiện, chi tiết từ plastic dùng cho các thiết bị điện, điện tử. Đặc biệt mới đây công ty còn liên kết sản xuất với một số đối tác và đầu tư thêm thiết bị sản xuất - máy ép nhựa để sản xuất chân cầu thang gấp. Công ty cũng tự tin rằng kế hoạch xuất khẩu hàng hóa tăng từ 20-30% so với năm 2021 là hoàn toàn khả thi.

Tuy nhiên, phát triển sản xuất, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa trong trạng thái bình thường mới, các doanh nghiệp gặp những khó khăn nhất định: giá cả một số hàng hóa đầu vào tăng, nguồn lao động thiếu hụt cục bộ, một số nước vẫn theo đuổi chính sách zero Covid-19 đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa. 

Trong điều kiện dịch Covid-19 cơ bản được kiểm soát, nguyên liệu đầu vào và thị trường đầu ra tương đối thuận lợi; thị trường xuất khẩu ngày càng được mở rộng. Các doanh nghiệp chủ động đánh giá các tác động của thị trường trong nước và quốc tế đến sản xuất, xuất nhập khẩu để kịp thời có sự điều chỉnh, ứng phó thích hợp. Ngành chức năng cũng tăng cường công tác thông tin, hỗ trợ cho doanh nghiệp nhập khẩu nguyên liệu, mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa. Qua tìm hiểu được biết, nhiều doanh nghiệp đang tạo được những cơ hội mới đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu. Chẳng hạn như ở Công ty TNHH Wistron Infocomm mới đây đã được Cục Hải quan Hà Nam Ninh cấp Giấy chứng nhận Doanh nghiệp ưu tiên cho phép hàng hóa và nguyên liệu sản xuất được thông quan vào bất kỳ thời điểm nào, bảo đảm việc sản xuất và giao hàng kịp thời. 

Có thể nói, với việc tăng cường các chính sách hỗ trợ của Nhà nước, triển khai hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của tỉnh như: hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các thủ tục về  đầu tư, kinh doanh; giải quyết các chế độ chính sách cho người lao động; giảm tiền thuê đất; gia hạn  thời hạn nộp tiền thuế, tiền thuê đất. Và gần đây nhất là triển khai gói hỗ trợ lãi suất 2%; giảm giá xăng dầu... đã tháo gỡ, giải quyết cơ bản những khó khăn, vướng mắc giúp các doanh nghiệp ổn định sản xuất.

Nhằm tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển sản xuất, hoàn thành mục tiêu xuất khẩu hàng hóa, tỉnh chỉ đạo các cấp, ngành chức năng tăng cường nắm bắt và kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp đăng ký hoàn thành đầu tư đi vào sản xuất, có sản phẩm trong năm 2022; tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp về thông tin thị trường, xúc tiến xuất khẩu, đa dạng chuỗi cung ứng…

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.