Đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân

Hiện nay, các địa phương trong tỉnh đang triển khai đồng bộ tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân 2023 với mục tiêu bảo đảm đạt tỷ lệ gia súc, gia cầm được tiêm vắc-xin phòng bệnh, nhất là những loại dịch bệnh nguy hiểm (lở mồm long móng gia súc, dịch tả lợn, viêm da nổi cục trên trâu, bò, cúm gia cầm…) theo yêu cầu.

Tìm hiểu tại xã Đồn Xá (Bình Lục), việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân đang được địa phương tập trung chỉ đạo. Để việc tiêm phòng đạt hiệu quả, xã xây dựng kế hoạch và triển khai cụ thể nhiệm vụ đến các thôn: từ việc tổng hợp đàn vật nuôi, đăng ký vắc-xin, phân lịch ngày tiêm cụ thể từng thôn, thông báo để người dân nắm được và chủ động bố trí thời gian. Tại mỗi thôn, khi tổ chức tiêm phòng đều có sự tham gia của trưởng thôn và công an viên cùng cán bộ thú y đến từng hộ có vật nuôi trong diện tiêm phòng. Đồng thời, công tác tuyên truyền được tăng cường trên hệ thống đài truyền thanh xã về lợi ích, trách nhiệm của người dân thực hiện tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi...

Tại thôn Thanh Hòa, ngay trong ngày đầu triển khai tiêm vắc-xin phòng bệnh dại đã đạt trên 90% trong tổng số 200 con chó của các hộ dân. Ông Nguyễn Xuân Diện, Trưởng thôn Thanh Hòa cho biết: Các hộ dân đều chấp hành tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi. Quá trình tiêm, lực lượng tham gia tổ tiêm phòng hỗ trợ tốt cho cán bộ thú y của xã. Nhiều năm nay, tỷ lệ tiêm vắc-xin phòng bệnh cho vật nuôi theo mùa, kể cả tiêm bổ sung hằng tháng của thôn luôn đạt cao…

Được biết, chăn nuôi của người dân xã Đồn Xá hiện vẫn được duy trì với tổng đàn trâu, bò 376 con, đàn lợn hơn 520 con, đàn chó gần 550 con, gia cầm khoảng 18 nghìn con. Ngoài đàn chó được nuôi nhỏ lẻ tại các hộ dân, các loại gia súc, gia cầm khác chủ yếu nuôi trong trang trại và một số hộ có quy mô lớn. Đơn cử, đàn bò thịt chủ yếu được nuôi tại khu chăn nuôi bò thịt, bò sinh sản tập trung của xã. Do vậy, việc tiêm vắc-xin khá thuận lợi, người chăn nuôi cũng luôn chủ động phòng bệnh cho gia súc, gia cầm. Riêng tiêm phòng dại cho đàn chó được các hộ chấp hành đầy đủ…

Ông Đỗ Trọng Hoàng, Phó Chủ tịch UBND xã Đồn Xá cho biết: Nhận thức, ý thức trách nhiệm của cán bộ và người dân trong việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi được nâng lên rất nhiều. Vì thế, tỷ lệ vật nuôi được tiêm vắc-xin phòng bệnh luôn đạt cao theo đúng kế hoạch, góp phần kiểm soát tốt dịch bệnh trên đàn vật nuôi của xã…

Cũng như Đồn Xá, các địa phương của Bình Lục và các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh đang đẩy mạnh tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân. Tại huyện Thanh Liêm, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi được thực hiện đồng loạt tại các địa phương từ ngày 21/3 và được tổ chức chặt chẽ, từ việc kiện toàn ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, đến xây dựng kế hoạch và tổ chức tiêm phòng. Huyện yêu cầu các xã, thị trấn xử lý nghiêm các hộ không tiêm phòng cho gia súc, gia cầm theo quy định… Về phía cơ quan chuyên môn của huyện, trực tiếp cử người xuống cơ sở hướng dẫn kỹ thuật, kiểm tra, đôn đốc trong quá trình tiêm.

Đẩy mạnh tiêm vắcxin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Thanh Liêm kiểm tra vắc-xin tiêm phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân năm 2023.

Ông Lý Ngọc Hội, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp Thanh Liêm cho biết: Chăn nuôi trên địa bàn huyện hiện nay không nhiều, rải rác trong các hộ dân. Do vậy, công tác tiêm phòng được huyện chỉ đạo các địa phương tập trung, thực hiện dứt điểm từng địa bàn. Phấn đấu việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho các đối tượng vật nuôi đạt tỷ lệ cao theo kế hoạch đề ra.

Hiện nay, việc tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân 2023 đang được triển khai khá tốt. Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở NN & PTNT) đã cấp hơn 122 nghìn liều vắc-xin các loại cho các địa phương gồm cả nguồn vắc-xin tỉnh hỗ trợ và các địa phương đăng ký mua. Đồng thời, cán bộ chuyên môn của đơn vị phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã hướng dẫn cơ sở thực hiện đầy đủ quy trình kỹ thuật tiêm phòng cho đàn vật nuôi. Sau khoảng 1 tuần triển khai, tính đến ngày 30/3 toàn tỉnh đã tiêm vắc-xin phòng bệnh được 35.695 con gia súc. Trong đó, tiêm vắc-xin phòng bệnh lở mồm long móng được 6.575 con, vắc-xin phòng dịch tả lợn  19.875 con, vắc-xin phòng bệnh dại cho đàn chó, mèo 8.595 con và 650 con gia súc được tiêm các loại vắc-xin khác.

Ông Đinh Huy Bách, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y đánh giá: Tiến độ tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân năm nay được các địa phương thực hiện nhanh, tập trung. Các loại vắc-xin được tỉnh hỗ trợ triển khai tốt và đúng đối tượng tiêm phòng. Khả quan, tỷ lệ tiêm phòng vụ xuân cho đàn vật nuôi của tỉnh đạt cao. Tuy nhiên, các địa phương cần tiếp tục tăng cường hơn nữa công tác tuyên truyền về chính sách hỗ trợ vắc-xin của tỉnh, thời gian tổ chức tiêm và lợi ích khi tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi để người dân hiểu, tích cực thực hiện. Qua đó, hoàn thành được mục tiêu đề ra, góp phần quan trọng ngăn ngừa dịch bệnh, giúp chăn nuôi trong tỉnh phát triển.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy