Đẩy mạnh phát triển dịch vụ bưu chính

Toàn tỉnh Hà Nam hiện có 8 doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đang hoạt động với tổng số 164 điểm phục vụ.

Trong 3 năm gần đây, doanh thu bình quân từ dịch vụ bưu chính, chuyển phát đạt khoảng 120 tỷ đồng.

Theo đánh giá của Sở Thông tin và Truyền thông, hiện 100% các doanh nghiệp bưu chính đã ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, khai thác và vận hành hệ thống mạng lưới.

Phần lớn các chứng từ chấp nhận bưu gửi (phiếu gửi) chiều đi, đến của các doanh nghiệp đều bảo đảm đúng quy định, đúng giá cước, ghi đầy đủ nội dung thông tin và bảo đảm về thời gian giao hàng.

Đẩy mạnh phát triển dịch vụ bưu chính
Người dân đến nhận tiền trợ cấp cho người cao tuổi tại Điểm bưu điện – văn hóa xã Liêm Chung, TP Phủ Lý.

Chẳng hạn như đối với Bưu chính Viettel (Viettel Post), phát triển dịch vụ giao hàng tại thị trường Hà Nam từ năm 1997, đến nay, Viettel Post đã phát triển điểm giao dịch rộng khắp các huyện, thành phố, thị xã. Ông Cao Văn Huỳnh, Giám đốc Viettel Post Hà Nam cho biết: Để đáp ứng mong muốn của khách hàng khi mua hàng online, Viettel Post luôn chủ động phương án về nhân lực, vật lực bảo đảm hàng hóa được giao trong ngày. Mỗi ngày, doanh nghiệp đều bố trí xe chở hàng chạy nhiều chuyến liên tục để kịp giao hàng cho khách nội tỉnh và các tỉnh lân cận. Với mỗi một đơn hàng, Viettel Post đều gửi tin nhắn thông báo cho khách hàng về thông tin bưu phẩm chuẩn bị được nhận. Đến nay, Viettel Post đã xây dựng được số lượng lớn khách hàng tiềm năng là các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh online. Đối với nhóm  khách hàng này, Viettel Post có chính sách ưu đãi 5-10% về giá cước. 

Nói đến ngành bưu chính, chuyển phát còn phải kể đến sự phát triển ngày càng lớn mạnh của Bưu điện tỉnh cùng mạng lưới các điểm bưu điện – văn hoá xã (BĐ-VHX). Theo thông tin từ Bưu điện tỉnh Hà Nam, toàn tỉnh hiện có 98 điểm BĐ-VHX đang hoạt động với bán kính phục vụ từ 1,5-2km/điểm. Mỗi xã có từ 1-2 bưu tá chuyên thu gom và phát bưu gửi đến tận địa chỉ người nhận ở các thôn, xóm. Những năm qua, cùng với nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh, các điểm BĐ-VHX còn thực hiện  tốt công tác phục vụ công ích để đóng góp thiết thực vào việc xây dựng hạ tầng kinh tế - xã hội nông thôn, phục vụ nhân dân đến đọc sách, báo, góp phần nâng cao dân trí, cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân nông thôn. 

Chị Phạm Thị Liên, nhân viên BĐ-VHX Liêm Chung, TP Phủ Lý cho biết: Hiện nay, BĐ-VHX đang phát triển mạnh một số dịch vụ: Chuyển phát nhanh; phát hành báo chí; bưu phẩm, bưu kiện với doanh thu đạt được khoảng 60 triệu đồng/năm. Trong hoạt động bưu chính, chuyển phát, tôi chú trọng thực hiện việc phân luồng tuyến đường thư, sắp xếp theo khoảng cách giao hàng để bảo đảm thời gian chuyển phát. Chất lượng dịch vụ bưu chính chuyển phát theo đó không ngừng được nâng lên, bảo đảm an toàn về bưu phẩm và thời gian gửi theo quy định của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh Hà Nam. 

Xác định bưu chính chuyển phát là mảng dịch vụ kinh doanh cốt lõi của ngành, thời gian qua, ngoài việc duy trì vận hành, khai thác hiệu quả hạ tầng mạng lưới bưu chính, Bưu điện tỉnh còn chú trọng đầu tư sửa chữa, chỉnh trang, nâng cấp các bưu cục, điểm phục vụ; cung cấp mã vạch bưu gửi để khách hàng dễ cập nhật tình trạng bưu gửi trong quá trình chuyển phát. Bưu điện tỉnh cũng đã bố trí 1 bưu cục đặt tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh để thực hiện việc tiếp nhận yêu cầu của tổ chức, cá nhân giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích được thuận lợi. Cùng với đó, phối hợp với các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua dịch vụ bưu chính công ích. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng phục vụ, nâng cao hiệu quả sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, giúp tiết kiệm thời gian, công khai minh bạch, giảm chi phí đi lại cho người dân và doanh nghiệp trong giải quyết thủ tục hành chính. 

Bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Bưu điện tỉnh cho biết: Để phát triển dịch vụ bưu chính, thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã tích cực chỉ đạo bưu điện các huyện, thị xã, thành phố thường xuyên triển khai kịp thời văn bản chỉ đạo của Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Bưu điện tỉnh về quy định, yêu cầu dịch vụ bưu chính chuyển phát đến đội ngũ bưu tá tại các xã. Đây chính là đội ngũ đóng vai trò then chốt, quyết định chất lượng chuyển phát. Qua đó, đã xây dựng được đội ngũ bưu tá nắm chắc nghiệp vụ, có kinh nghiệm trong chuyển phát thư, báo, bưu phẩm và bưu kiện. 

Như vậy, trong quá trình hoạt động, các doanh nghiệp bưu chính, chuyển phát đã khai thác và cung ứng đa dạng các dịch vụ bưu chính cơ bản, dịch vụ cộng thêm, đồng thời phát triển thêm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Trong đó, phổ biến nhất là dịch vụ chuyển phát nhanh, phát hàng thu tiền (COD), trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính, chuyển tiền nhanh, tiết kiệm bưu điện, chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp người có công qua bưu điện... 

Trong thời gian tới, các doanh nghiệp tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào sản xuất, kinh doanh dịch vụ bưu chính, hướng tới phát triển bưu chính hội tụ với viễn thông và công nghệ thông tin, phát triển đa dạng các loại hình dịch vụ, hình thức thanh toán; phát triển bưu chính, viễn thông đi đôi với bảo đảm an ninh  quốc phòng, an toàn thông tin, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội của tỉnh phát triển bền vững.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy