Chuyên Ngoại đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp

Những năm gần đây, sản xuất nông nghiệp của xã Chuyên Ngoại đã có sự thay đổi tích cực. Nổi bật là xã xây dựng khu chăn nuôi bò sữa tập trung, thu hút 19 hộ xây dựng trang trại, với tổng đàn hiện có hơn 620 con. Chăn nuôi bò sữa phát huy hiệu quả, đem lại giá trị cao khi mỗi con bò cho lãi ròng đạt 3 triệu đồng/tháng từ nguồn sữa tươi, góp phần nâng cao thu nhập cho người chăn nuôi. 

Mô hình trang trại của anh Nguyễn Văn Lập, thôn Điện Biên, xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) đang phát huy tốt hiệu quả. Trên diện tích 6 ha thầu của UBND xã, anh đầu tư nuôi thủy sản, trồng cây, chăn nuôi. Diện tích thủy sản 4 ha được nuôi theo hướng công nghiệp; trong đó, 1 ha áp dụng mô hình nuôi cá tiên tiến bằng biện pháp trải bạt toàn bộ nền ao và xử lý thu gom phân, thức ăn thừa của cá theo công nghệ mới. Sau một năm nuôi thử nghiệm, cá tăng trọng nhanh, cho năng suất lên đến 3 tấn/sào. Sang năm thứ 2 này, anh nuôi chuyên canh cá trắm đen và trắm trắng trên toàn bộ diện tích ao nuôi trải bạt. Cùng với đó, anh còn đầu tư phát triển chăn nuôi 120 con lợn nái và 1.400 lợn thịt/lứa. Với cách làm hiệu quả, giá trị sản xuất trong khu trang trại của anh đạt bình quân hàng tỷ đồng/năm.

Anh Nguyễn Văn Lập chia sẻ: Để nâng cao hiệu quả sản xuất trên đồng ruộng hiện nay cần có sự thay đổi trong cả tư duy, cách làm. Trong đó cần mạnh dạn áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật mới tạo ra sản phẩm hàng hóa bảo đảm cả số lượng và chất lượng. Thực tế, trang trại của tôi hiện nay đang đem lại giá trị vượt trội so với cách làm truyền thống trước đây.

Chuyên Ngoại đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp
Đàn lợn nái mới nhập chuồng của hộ ông Nguyễn Văn Minh, thôn Từ Đài, xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên).

Cùng với chăn nuôi, Chuyên Ngoại còn khai thác tốt thế mạnh nuôi cá lồng trên sông Hồng. Toàn xã hiện có hơn 200 lồng nuôi các loại cá cho giá trị cao, như: cá lăng, chép lai…, cho sản lượng mỗi năm khoảng 1.500 tấn cá các loại. Bên cạnh đó, địa phương tiếp tục coi chăn nuôi lợn là một trong những hướng đi chính của sản xuất nông nghiệp với tổng đàn luôn duy trì khoảng 7.000 con (gần 1.000 lợn nái) giúp bảo đảm nguồn con giống chất lượng cho sản xuất. 

Để thúc đẩy phát triển sản xuất, xã Chuyên Ngoại chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động dịch vụ của HTXDVNN, nhất là dịch vụ thủy nông phục vụ tưới, tiêu cho cả sản xuất lúa và nuôi thủy sản. Trên địa bàn xã đã thành lập được 2 HTX kiểu mới cá lồng sông Hồng và chăn nuôi bò sữa. Các HTX này đều phát huy tốt hoạt động hỗ trợ quá trình sản xuất của các thành viên. Tại HTX chuyên ngành chăn nuôi bò sữa đã hỗ trợ hiệu quả các trang trại thành viên trong việc chăm sóc, phòng chống dịch bệnh, nhất là bảo đảm chất lượng sữa bò tươi. Đây là một trong những yếu tố để Chuyên Ngoại phát triển tốt đàn bò sữa. 

Ông Phạm Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND xã Chuyên Ngoại cho biết: Sản xuất nông nghiệp vẫn được coi là hướng đi quan trọng trong phát triển kinh tế. Do vậy, địa phương khuyến khích và tạo mọi điều kiện thuận lợi để người dân phát triển sản xuất.

Năm 2021, xã Chuyên Ngoại đặt ra mục tiêu đưa giá trị sản xuất nông nghiệp đạt 155,266 tỷ đồng, tăng hơn 21 tỷ đồng so với năm 2020. Để hoàn thành được mục tiêu này, địa phương đã đề ra các giải pháp cụ thể, trọng tâm là tập trung đẩy mạnh thâm canh, đưa tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất. Trong năm nay, xây dựng 2 mô hình cấy lúa bằng máy, phun thuốc bảo vệ thực vật bằng máy bay điều khiển từ xa và hướng đến nhân rộng trong những vụ tới giúp giảm chi phí, nâng cao hiệu quả sản xuất.

Cùng với trồng trọt, Chuyên Ngoại tập trung phát huy hơn nữa hiệu quả của chăn nuôi bò sữa, lợn, nuôi trồng thủy sản… Riêng đàn lợn, xã Chuyên Ngoại vừa được nhận 90 con lợn nái hậu bị của 9 hộ tham gia Đề án Phát triển đàn lợn nái ứng dụng phương pháp thụ tinh nhân tạo phục vụ nhiệm vụ tái đàn lợn trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020 – 2022. Đây là nguồn bổ sung con giống đáng kể để địa phương nâng tổng đàn lợn trong thời gian tới. 

Với kết quả đã đạt được và nhiệm vụ, giải pháp đề ra, tin rằng sản xuất nông nghiệp của Chuyên Ngoại sẽ tiếp tục phát triển, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần thực hiện thành công mục tiêu đến hết năm 2022, xã hoàn thành xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy