Chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm

Thời gian gần đây, tại tỉnh Prey Veng (Campuchia) đã phát hiện ca tử vong do virus cúm gia cầm (H5N1). Thực hiện chỉ đạo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, tỉnh ta đã chủ động đề ra biện pháp ngăn chặn tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép gia cầm, sản phẩm gia cầm từ nước ngoài vào địa bàn. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, phóng viên (P.V) Báo Hà Nam  đã trao đổi với ông Đinh Huy Bách, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).

P.V: Xin ông cho biết tình hình chăn nuôi và diễn biến dịch bệnh trên đàn gia cầm của tỉnh hiện nay?

Ông Đinh Huy Bách: Chăn nuôi gia cầm trên địa bàn tỉnh ta thời gian qua vẫn được duy trì và phát triển cả về tổng đàn và quy mô nuôi. Hiện, đàn gia cầm đạt khoảng 8,6 triệu con, chủ lực là gà và vịt, chiếm trên 80% tổng đàn. Toàn tỉnh có hàng trăm trang trại nuôi gia cầm quy mô lên đến hàng nghìn con, có trang trại lên đến 20 – 30 nghìn con trở lên. Không những vậy, người dân áp dụng chăn nuôi gia cầm theo mô hình chuồng kín, quản lý hiệu quả dịch bệnh. Đồng thời, việc phòng chống dịch bệnh cũng được áp dụng khá đầy đủ và hiệu quả, như phun hóa chất khử trùng, tiêu độc định kỳ, tiêm đầy đủ các loại vắc-xin…

Chủ động ngăn ngừa dịch cúm gia cầm
Chuồng trại chăn nuôi gia cầm của hộ anh Ngô Gia Long, thôn Thọ Cầu Ấp, xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng) thường xuyên được vệ sinh để phòng, chống dịch bệnh.

Thời gian gần đây, trên đàn gia cầm không xuất hiện các ổ dịch bệnh lớn gây chết hàng loạt. Đối với cúm gia cầm, lần gần nhất xuất hiện trên địa bàn tỉnh từ tháng 1/2020 (chủng cúm gia cầm H5N6) tại xã Nhân Chính (Lý Nhân) và xã Tượng Lĩnh (Kim Bảng). Ngay khi phát hiện ổ dịch, cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền địa phương triển khai các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Vì thế, dịch cúm gia cầm được khống chế, không lây lan ra diện rộng.

P.V: Trước thông tin dịch cúm gia cầm (H5N1) gây chết người tại Campuchia, ông đánh giá thế nào về khả năng có thể xâm nhập, lây lan vào tỉnh?

Ông Đinh Huy Bách: Cần phải khẳng định tỉnh ta vẫn đang quản lý tốt dịch bệnh, nhất là dịch cúm trên đàn gia cầm. Chỉ tính riêng tiêm vắc-xin phòng bệnh, cả vắc-xin cúm gia cầm được các hộ chăn nuôi, trang trại thực hiện khá đầy đủ kể cả chính vụ (vụ xuân, vụ thu) và bổ sung hằng tháng. Người dân đã nâng cao nhận thức trong việc nhập gia cầm giống rõ nguồn gốc, xuất xứ, sạch bệnh. Cùng với đó, công tác kiểm dịch vận chuyển gia cầm ra, vào tỉnh, vệ sinh thú y trong quá trình chăn nuôi được làm thường xuyên.

Tuy nhiên, tỉnh ta có những trục giao thông chính chạy qua, nhất là tuyến quốc lộ 1A. Đây là tuyến đường chính vận chuyển gia cầm từ Nam ra Bắc và ngược lại. Do vậy, nguy cơ dịch cúm gia cầm phát sinh, xâm nhập vào tỉnh vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro. Điều này, đòi hỏi phải chủ động có biện pháp ngăn chặn, phòng ngừa, nhất là việc giám sát dịch ngay tại hộ gia đình…

P.V: Để phòng ngừa dịch cúm gia cầm xâm nhập vào địa bàn tỉnh, cần triển khai những biện pháp gì, thưa ông?

Ông Đinh Huy Bách: Nhiệm vụ đặt ra trong thời điểm này là phải phòng ngừa có hiệu quả dịch cúm gia cầm. Trong đó, đặc biệt chú ý đến gia cầm nhập từ bên ngoài vào tỉnh.

Để ngăn ngừa có hiệu quả dịch cúm gia cầm, cần thực hiện đồng bộ các biện pháp. Theo đó, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát để kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, giết mổ, vận chuyển gia cầm, sản phẩm gia cầm trái phép vào hoặc đi qua địa bàn tỉnh. Trong trường hợp lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ các lô hàng động vật, sản phẩm động vật vận chuyển bất hợp pháp phải tiêu hủy ngay theo quy định. Chủ động giám sát dịch bệnh trên đàn gia cầm, nhất là những ổ dịch cũ, khu vực có nguy cơ cao để phát hiện, cảnh báo và xử lý kịp thời khi dịch ở diện hẹp. Cùng với đó, tuyên truyền, hướng dẫn người chăn nuôi tăng cường áp dụng biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học (vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường, chuồng trại chăn nuôi, thực hiện tiêm vắc-xin đầy đủ, chú trọng đến tiêm vắc-xin phòng bệnh cúm cho đàn gia cầm). Người dân cần báo ngay cho chính quyền, cán bộ thú y khi phát hiện gia cầm ốm, chết bất thường, không vứt xác gia cầm chết ra môi trường tự nhiên… Các địa phương tăng cường công tác chỉ đạo triển khai hiệu quả Tháng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng đợt 1 năm 2023 và tiêm vắc-xin phòng bệnh cho đàn vật nuôi vụ xuân 2023.

Thực hiện tốt và đầy đủ các biện pháp đã đề ra sẽ góp phần quan trọng ngăn ngừa được dịch cúm gia cầm, giúp chăn nuôi gia cầm của tỉnh được duy trì và phát triển.

P.V: Xin cảm ơn ông!

Mạnh Hùng (Thực hiện)

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy