Chủ động chống rét cho đàn vật nuôi

Trang trại chăn nuôi bò sữa của bác Nguyễn Văn Khu tại khu trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung của xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) có 110 con. Ngay khi bước vào mùa đông, bác Khu đã quan tâm chuẩn bị các biện pháp phòng, chống rét, bảo vệ tốt nhất đàn bò sữa.

Những ngày dự báo có không khí lạnh, nhiệt độ xuống thấp, việc chống rét cho bò sữa càng được bác quan tâm hơn. Đặc biệt, nguồn thức ăn thô xanh cho đàn bò sữa được bác chuẩn bị từ sớm. Bể ủ luôn duy trì lượng cây ngô sinh khối lên đến 500 tấn phục vụ cho cả mùa đông và những tháng tiếp theo. Điều này giúp bác hoàn toàn yên tâm vào mùa đông không lo thiếu thức ăn xanh khi không có cây ngô tươi và các loại cỏ chậm phát triển.

Trong mùa đông, lượng thức ăn tinh giàu dinh dưỡng, khoáng chất cũng được tăng cường trong khẩu phần ăn hằng ngày của đàn bò sữa, và sử dụng nước ấm cho bò uống những ngày giá rét, nhiệt độ xuống dưới 15oC. Xung quanh chuồng trại được che chắn bằng bạt, tấm nilon tránh gió lùa. Không những vậy, bác Khu còn đầu tư mua đệm cao su, tránh để bò sữa nằm trên nền chuồng xi măng lạnh giá.

Bác Khu chia sẻ: Bảo vệ cho đàn bò sữa trong mùa đông quan trọng nhất là bảo đảm đủ dinh dưỡng và chống rét những ngày gió mùa đông bắc, giúp đàn bò duy trì được sức khỏe, duy trì tốt năng suất và chất lượng sữa. Thực tế, với đàn bò sữa của gia đình vào mùa đông hiện vẫn cho năng suất sữa đạt bình quân hơn 20 kg/con/ngày, tương đương với các mùa khác.

Chủ động chống rét cho đàn vật nuôi
Bác Nguyễn Văn Khu, xã Chuyên Ngoại (thị xã Duy Tiên) trải đệm chống rét cho đàn bò sữa.

Cũng như bác Khu, người chăn nuôi trong tỉnh hiện nay đều rất quan tâm và chủ động chống rét cho đàn vật nuôi từ bò sữa, bò thịt, lợn, gia cầm… Trong đó, dễ nhận thấy nhất là hệ thống chuồng trại đều được quây kín chống gió lùa và giữ ấm.

Như với trang trại chăn nuôi bò thịt của Công ty TNHH Xuân Sơn Hà Nam tại Khu chăn nuôi bò thịt tập trung xã Đồn Xá (Bình Lục) với số lượng khoảng 200 con, mùa hè xung quanh chuồng để trống tạo độ thoáng, mát; hiện nay, các dãy chuồng rộng cả nghìn m2 đều đã được căng bạt che kín tránh gió lùa giữ ấm cho đàn bò. Tại các trang trại chăn nuôi thủy cầm ở các khu sản xuất đa canh trong đồng hiện nay cũng đều được gia cố, quây bạt xung quanh chuồng trại chống rét cho vật nuôi. Những ngày có nhiệt độ xuống thấp vật nuôi thường được thả ra muộn hoặc nuôi nhốt trong điều kiện thời tiết rét hại (dưới 12oC)...

Ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) cho biết: Phòng chống rét trong mùa đông chính là biện pháp quan trọng bảo vệ cho đàn vật nuôi. Khi được giữ ấm và có đủ chất dinh dưỡng gia súc, gia cầm sẽ nâng cao được sức đề kháng và cho năng suất, chất lượng thịt, sữa. 

Được biết, để chống rét hiệu quả cho đàn vật nuôi trong mùa đông, Sở NN & PTNT đã hướng dẫn những biện pháp cụ thể đến người chăn nuôi. Theo đó, người dân cần áp dụng chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học. Cùng với đó, các hộ chăn nuôi củng cố lại chuồng trại, che chắn gió lùa, mưa hắt. Quá trình che chắn vẫn cần thoáng khí, bảo đảm đủ ánh sáng, đủ lượng oxy cần thiết. Với các đối tượng  trâu, bò, dê cần dự trữ thức ăn xanh bằng cách bảo quản, chế biến phụ phẩm nông nghiệp, như: ủ chua, cỏ và rơm khô; bổ sung lượng thức ăn tinh bột, muối, khoáng… Những ngày rét đậm, rét hại không chăn thả gia súc, gia cầm, nhất là với thủy cầm. Về chuồng trại chăn nuôi cần được vệ sinh thường xuyên, định kỳ phun thuốc khử trùng tiêu độc ngăn ngừa phát sinh và lây lan dịch bệnh.

Theo dự báo, thời tiết mùa đông năm nay diễn biến phức tạp, nền nhiệt độ thấp hơn năm trước từ 1 – 2oC. Cùng với đó, biên độ nhiệt độ dao động giữa ngày và đêm lớn (hơn 10oC), ảnh hưởng đến sức đề kháng của vật nuôi. Đồng thời, đây là giai đoạn buôn bán, vận chuyển động vật gia tăng, nhất là dịp Tết Nguyên đán, dễ dẫn đến phát sinh và lây lan dịch bệnh. Do vậy, việc chủ động chống rét bảo vệ đàn gia súc, gia cầm, góp phần giúp chăn nuôi phát triển, bảo đảm nguồn cung thực phẩm trên địa bàn.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy