Chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu sôi động trở lại

Thời gian gần đây, chợ đầu mối gia súc, gia cầm tại xã Bối Cầu (Bình Lục) đã hoạt động sôi động trở lại. Phần lớn các ô chuồng tại chợ đều có lợn được thương lái đưa từ các nơi về bán.

Lợn thịt bán ở chợ đầu mối gia súc, gia cầm tại xã Bối Cầu (Bình Lục).

Ban quản lý chợ bố trí thêm 2 khu chuồng mới phía bên ngoài để nhốt lợn. Hằng ngày, xe ô tô về xếp hàng dài chờ mua lợn đến từ các tỉnh: Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên…

Theo các chủ xe, đã bắt đầu có một vài xe mua lợn vận chuyển lên khu vực biên giới phía Bắc tiêu thụ, tuy chưa nhiều. Anh Nguyễn Xuân Lộc, Ban quản lý chợ cho biết: Chợ bắt đầu hoạt động tấp nập từ hơn một tháng nay. Có thể do nguồn cung lợn thịt từ các tỉnh lân cận thiếu nên các xe về mua đã tăng lên nhiều so với thời gian đỉnh điểm của dịch tả lợn châu Phi.

Qua tìm hiểu được biết, hiện nay lượng lợn giao dịch hằng ngày tại chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu đã đạt 1.500 con/ngày, ngày cao điểm lên đến 2.000 con, gấp 2 – 3 lần cách đây hơn 2 tháng. Nguồn lợn đưa về chợ khá đa dạng, từ nguồn nuôi của người dân, lợn được nhập từ nơi khác về nuôi vỗ thời gian ngắn và được chở ra từ các tỉnh phía Nam.

Theo ghi nhận tại chợ, riêng nguồn lợn nuôi trực tiếp trong các hộ dân trên địa bàn tỉnh hiện nay không còn nhiều, chỉ chiếm khoảng trên 50% lượng lợn đưa về chợ giao dịch. Theo anh Trần Văn Quang, xã Ngọc Lũ (Bình Lục) chuyên mua lợn tại các hộ dân đưa ra chợ bán, hiện mỗi ngày bắt được từ 20 – 30 con, chỉ bằng 40 – 50% so với trước đây. Lợn giao dịch tại chợ thời gian này đang khá tốt, hàng không còn bị tồn đọng. Tuy nhiên, nguồn cung trong dân hiện nay không còn nhiều do tác động từ dịch tả lợn châu Phi, các hộ nhỏ lẻ cơ bản đã ngừng nuôi. Hiện chỉ còn những hộ chăn nuôi tập trung số lượng lợn đạt trọng lượng trên 100 kg/con để bán cũng không có nhiều.

Hoạt động mua bán sôi động, kéo theo giá bán lợn hơi đang trên đà tăng lên. Bình quân giá bán tại chợ hiện đạt 45 – 46 nghìn đồng/kg, lợn chọn đạt 48 nghìn đồng/kg. Đỉnh điểm có ngày giá lợn hơi đã lên đến 50 nghìn đồng/kg. Theo thông tin từ các thương lái, lượng lợn thịt trong tỉnh càng ngày càng ít đi. Việc nhập từ miền Nam ra cũng không được nhiều do giá thành cao. Giá cước 1 chuyến xe chở lợn ra phía Bắc đã tăng gần 10%, làm cho giá thành của lợn hơi chuyển từ miền Nam đến chợ đã hơn 46 nghìn đồng/kg. Nếu ở thời điểm hiện tại là không có lãi (chưa tính hao hụt trong quá trình vận chuyển). Được biết, thị trường Trung Quốc cũng đã bắt đầu có nhu cầu nhập trở lại lợn thịt từ Việt Nam. Dự báo thời gian tới kể cả nguồn cung lợn thịt và giá lợn hơi cũng sẽ tăng lên.

Theo số liệu từ Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT), hiện nay tổng đàn lợn thịt của tỉnh đang giữ ở mức 380 nghìn con. Thời gian gần đây các hộ chăn nuôi tái đàn khá nhiều, tập trung ở những hộ chăn nuôi quy mô lớn. Tuy nhiên, việc tái đàn vẫn đang có khả năng chịu rủi ro lớn khi dịch tả lợn châu Phi chưa được khống chế hoàn toàn. Cùng với đó, nguồn lợn nái nuôi trong các hộ dân, kể cả các trang trại giảm đáng kể, dẫn đến giá lợn giống tăng đến hơn 1 triệu đồng/con.

Ông Đỗ Mạnh Hà, Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi – Thú y (Sở NN & PTNT) đánh giá: Với số lợn hiện có so với nhu cầu tiêu dùng trong tỉnh vẫn bảo đảm được nguồn thực phẩm. Tuy nhiên, thời gian tới rất cần phát triển đàn để phục vụ nội địa và cả xuất ra bên ngoài. Vấn đề chính là bảo đảm được mức độ an toàn cho đàn lợn, nhất là trong phòng, chống dịch bệnh.

Hoạt động ở chợ đầu mối gia súc, gia cầm tại xã Bối Cầu sôi động trở lại là tín hiệu đáng mừng đối với ngành chăn nuôi lợn của tỉnh sau thời gian dài trầm lắng. Đây là điều kiện tốt để thúc đẩy người chăn nuôi đủ điều kiện tái đàn. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của cơ quan chức năng người dân cần cẩn trọng, thực hiện đúng các yêu cầu kỹ thuật trong chăn nuôi để phòng, chống dịch bệnh; đồng thời, việc tái đàn không diễn ra ồ ạt, tránh tình trạng thị trường bấp bênh khi có lợn thịt bán ra nhiều.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy