Chăm sóc cây ăn quả phục vụ Tết

Đến hẹn lại lên, mỗi năm vào dịp Tết cổ truyền của dân tộc, nhu cầu tiêu thụ hoa quả tăng lên là cơ hội tốt cho người sản xuất bán được hoa quả với giá cao. Chính vì vậy, thời điểm này, nhiều nhà vườn trên địa bàn đang tích cực chăm sóc cây ăn quả, chuẩn bị nguồn hàng với chất lượng tốt nhất để phục vụ nhu cầu của người tiêu dùng.

Được biết đến với đặc sản chuối ngự tiến vua, thời điểm này, người dân xã Hoà Hậu (Lý Nhân) đang thực hiện những công đoạn chăm sóc cuối cùng để có những nải chuối đẹp mắt đưa ra thị trường vào dịp Tết Kỷ Hợi 2019.

Bà Trần Thị Lữ (thôn 1, xã Hoà Hậu) cho biết: Năm nay, do thời tiết khá thuận lợi nên vườn chuối của gia đình đang sinh trưởng, phát triển tốt. Với 200 gốc chuối, dự kiến Tết này, gia đình tôi có 80-90 buồng chuối ngự bán ra thị trường.

Nông dân xã Xuân Khê chăm sóc vườn chuối ngự chuẩn bị cho Tết Kỷ Hợi.

Không chỉ tại xã Hoà Hậu, nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên từ nhiều năm nay, người dân xã Tiến Thắng, Xuân Khê cũng đã phát triển trồng chuối ngự. Có hơn 2 sào trồng chuối ngự, Tết này, gia đình ông Trương Duy Sách cũng có 80 buồng chuối ngự để cung cấp ra thị trường.

Ông Sách chia sẻ: Mặc dù không phải là đất của chuối ngự nhưng nhờ học tập kinh nghiệm, cách trồng và chăm sóc cây chuối ngự nên 2-3 năm nay, gia đình tôi đã chuyển đổi khu đất trồng lúa kém hiệu quả sang trồng chuối. Vào dịp Tết, giá chuối tăng khoảng gấp 2- 3 lần so với ngày thường nên cũng có thu nhập tốt.

Cũng như hàng trăm hộ trồng chuối khác tại huyện Lý Nhân, trong những ngày này, hơn 20 mẫu chuối tây của gia đình ông Đặng Xuân Hạnh (xã Nguyên Lý) đang được ông chăm sóc, thực hiện chống cây, buộc, bao buồng và tưới nước.

Ông Đặng Xuân Hạnh cho biết: Ở miền Bắc, người dân thường lựa chọn loại chuối tiêu hồng để bày mâm ngũ quả, tuy nhiên tại Huế và Quảng Ninh người dân lại rất thích và ưu chuộng loại chuối tây. Nắm bắt được nhu cầu của người tiêu dùng, từ nhiều năm nay, tôi đã tìm hiểu kỹ thuật chăm sóc để cho cây chuối tây ra quả và thu hoạch một phần trước Tết (cây chuối tây chủ yếu thu hoạch sau tết, từ tháng 2 đến tháng 6) đáp ứng nhu cầu của người dân đón Tết.

Do xử lý tốt và tính toán thời điểm ra buồng hợp lý nên vụ Tết này, vườn chuối của gia đình ông Đặng Xuân Hạnh sẽ có khoảng 3.000 buồng chuối tây phục vụ Tết. Thời điểm này, đã có thương lái tìm đến tận vườn gia đình ông Hạnh để đặt mua, với giá bình quân khoảng 10.000-12.000 đồng/kg chuối.

Cùng với cây chuối, hiện các vườn cây ăn quả khác trên địa bàn tỉnh cũng đang được người nông dân chủ động thực hiện chăm sóc những công đoạn cuối cùng trước khi đưa ra thị trường.

Có mặt tại vườn bưởi Diễn của gia đình ông Nguyễn Bá Mĩnh (xóm Thị Nội, Chuyên Ngoại, Duy Tiên), sau một năm chăm sóc, giờ đây những trái bưởi đón Tết của gia đình ông đã chuyển màu vàng tươi và bắt đầu cho thu hoạch.

Ông Mĩnh cho biết: “Để có được những trái bưởi to, đẹp, vàng óng, không bị sâu, nám như hiện nay thì ngay từ đầu năm phải tỉa cành, bón phân, làm cỏ để cây có đủ dinh dưỡng ra hoa, đậu quả và bọc giấy bên ngoài để quả bưởi không bị ruồi vàng tấn công”. Do được trồng lâu năm (trên 20 năm), chăm sóc cẩn thận nên vườn bưởi của gia đình ông được rất nhiều người tin tưởng và tìm đến tận nhà đặt mua.

Hiện, hầu hết số quả của 100 gốc bưởi trong vườn của gia đình ông Nguyễn Bá Mĩnh đã được đặt mua, với giá trung bình từ 25.000- 30.000 đồng/quả.

Có thể thấy, những năm gần đây, nông dân trong tỉnh đã chủ động về kỹ thuật và quá trình chăm sóc cây ăn quả để đưa ra thị trường những loại hoa quả có chất lượng phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết Nguyên đán. Tuy nhiên, theo chia sẻ của các chủ vườn cây ăn quả, để cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt, ngoài kỹ thuật và sự chăm sóc tỉ mỉ của người trồng còn phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết, khí hậu.

Tết Kỷ Hợi đang đến gần, hy vọng thời tiết luôn ủng hộ người nông dân, để mỗi loại cây ăn trái được mùa và người nông dân có một cái Tết thêm phần sung túc, đủ đầy.

Hiền Nguyễn

Nguyễn Hiền

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy