Cây chanh không hạt trên đất đồng chiêm

Theo chỉ dẫn của lãnh đạo xã, chúng tôi đến thăm trang trại chanh không hạt của gia đình anh Nguyễn Đức Đoàn, thôn Hòa Thái Thịnh (xã Tràng An, Bình Lục). Men theo con đường nhỏ vào khu trang trại, chúng tôi thực sự ngỡ ngàng trước màu xanh bạt ngàn của chanh. Những trái chanh căng mọng, lúc lỉu trên cành hứa hẹn những vụ chanh bội thu. Vừa pha trà mời khách, anh Đoàn bắt đầu câu chuyện làm kinh tế của mình.

Cây chanh không hạt trên đất đồng chiêm
Anh Nguyễn Đức Đoàn với mô hình trồng chanh không hạt của gia đình. Ảnh: Mạnh Hùng

Qua lời anh kể, chúng tôi được biết, trước khi quyết tâm quay trở về khởi nghiệp trên chính đồng đất quê hương, anh đã từng lăn lộn nhiều nghề để kiếm sống trong đó có quãng thời gian làm cho một đơn vị tổ chức sự kiện ở Hà Nội. Nhờ làm sự kiện được đi nhiều, giao lưu, gặp gỡ nhiều…anh đã bén duyên với cây chanh không hạt khi một lần về Hưng Yên.

Sau khi tìm hiểu, nghiên cứu, thấy cây chanh có nhiều đặc tính phù hợp với đồng đất quê hương nên năm 2017, anh quyết định rời thủ đô về quê khởi nghiệp. Được sự quan tâm, tạo điều kiện của địa phương, sự hỗ trợ động viên từ gia đình anh nhận thầu hơn 7 ha (đất tích tụ thuê lại của người dân) để chuyển đổi sang mô hình trồng chanh không hạt.

Khu đất này vốn nằm trong vùng đất lúa sản xuất khó khăn chuyển sang trồng cây và nuôi thủy sản của xã, anh thuê với mức giá 60 kg thóc/sào/năm, có giao kèo tăng thêm 10kg thóc/sào sau 5 năm, trong khoảng thời gian sử dụng 20 năm. 

Đầu tư hàng tỷ đồng, trong khoảng 3 năm đầu anh tập trung cải tạo đất, đắp bờ vùng, bờ thửa, lên luống, mua vật tư và làm cây. Với ưu thế dễ trồng, dễ chăm sóc, hoa ra theo lứa gần như quanh năm (trừ giai đoạn chính đông rét đậm, rét hại), khả năng chịu nước tốt, có thể ngâm gốc trong nước từ 5 – 7 ngày ít bị ảnh hưởng hay thiệt hại, cây chanh không hạt cho thấy là cây trồng phù hợp với vùng đất úng trũng.

Cây chanh không hạt trên đất đồng chiêm

Theo anh Đoàn, trên diện tích đất thầu anh trồng bình quân 50 gốc chanh/sào. Hiện nay, sau 5 năm chăm sóc, mỗi gốc chanh cho thu từ 70-100 kg quả/năm. Giá bán cũng tương đối ổn định, bình quân 20.000 đồng/kg, thị trường tiêu thụ chính là Hà Nội. Ưu thế của cây chanh không hạt là khả năng thích ứng thời tiết tốt, ít sâu bệnh, chanh cho thu hoạch quanh năm. Ước tính mỗi năm, 7,1 ha chanh của anh cho thu hàng trăm tấn quả, với giá cả và thị trường hiện nay lợi nhuận thu từ cây chanh vượt trội hơn nhiều so với trồng lúa.

Đánh giá về hiệu quả của mô hình trồng chanh của anh Nguyễn Đức Đoàn, ông Vũ Văn Hậu, Chủ tịch UBND xã Tràng An cho biết: Đây là một trong 6 mô hình chuyển đổi trong sản xuất nông nghiệp trên đồng ruộng rất hiệu quả của địa phương. Tràng An không có nhiều lợi thế về vị trí địa lý để phát triển công nghiệp, thương mại dịch vụ, vì vậy, nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích đất canh tác luôn được xác định là mục tiêu tiên quyết trong chương trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Khuyến khích, tạo điều kiện để người dân gắn bó và làm giàu trên đồng đất quê hương tiếp tục được xác định là nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt của cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội ở Tràng An trong những năm tiếp theo. 

Minh Thu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.