Cần có biện pháp hữu hiệu dập dịch tả lợn châu Phi

Sáng 13/5, Bộ Nông nghiệp & PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc đánh giá tình hình và triển khai các biện pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi.

Dự và chủ trì hội nghị có các đồng chí: Trịnh Đình Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính Phủ; Nguyễn Xuân Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp & PTNT, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống bệnh dịch tả lợn châu Phi.

Tại điểm cầu Hà Nam, dự hội nghị trực tuyến có đồng chí Trương Minh Hiến, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện các ngành chức năng và địa phương trong tỉnh.

Các đại biểu dự hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Hà Nam

Theo báo cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch tả lợn châu Phi, đến ngày 12/5 dịch tả lợn châu Phi đã xảy ra tại 29 tỉnh, thành phố với 2.296 xã ở 204 huyện. Tổng số lợn bệnh và tiêu hủy  hơn 1,2 triệu con, chiếm trên 4% tổng đàn. Công tác phòng chống dịch vẫn đang được chỉ đạo và triển khai quyết liệt tại các địa phương.

Đến nay có tỉnh Thừa Thiên – Huế và 55 xã thuộc 36 huyện của 16 tỉnh, thành phố đã qua 30 ngày không phát sinh thêm lợn mắc bệnh. Mặc dù vậy, dịch tả lợn châu Phi tiếp tục có diễn biến phức tạp, lây lan nhanh. Thời gian qua đã có 29 xã thuộc 12 tỉnh, thành phố có dịch đã qua 30 ngày, nhưng sau đó phát sinh dịch trở lại.

Tỉnh Hà Nam hiện đã có 99 xã, phường, thị trấn của cả 6 huyện, thành phố có dịch tả lợn châu Phi. Đã có hơn 47 nghìn con lợn mắc bệnh của 4017 hộ chăn nuôi phải tiêu hủy.

Tuy nhiên, trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi vẫn còn những tồn tại, hạn chế: Công tác chủ động giám sát phát hiện, báo cáo và công bố dịch tại một số địa phương chưa kịp thời; việc tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết vẫn còn chưa chưa triệt để; vệ sinh, sát trùng, tiêu độc chưa đáp ứng yêu cầu; phương thức chăn nuôi nhỏ lẻ, gây khó khăn cho công tác phòng chống dịch; xây dựng vùng cơ sở an toàn dịch bệnh chưa được chú trọng. Cùng với đó, công tác quản lý vận chuyển, quản lý giết mổ và tiêu thụ thịt lợn gặp nhiều khó khăn…

Theo nhận định thời gian tới dịch tả lợn châu Phi tiếp tục lây lan rất cao, diễn biến phức tạp, bệnh có khả năng lây lan sang các địa phương chưa có dịch. Nguy hiểm hơn, bệnh có khả năng xâm nhiễm vào các cơ sở chăn nuôi tập trung, quy mô lớn, gây hậu quả khó lường. Do vậy, cần phải tổ chức triển khai quyết liệt hơn nữa, đồng bộ các giải pháp phòng chống. Trong đó, chủ động phát hiện sớm, báo cáo dịch, công bố dịch theo đúng quy định; huy động các lực lượng địa phương tổ chức tiêu hủy lợn bệnh, lợn chết kịp thời triệt để trong vòng 24 giờ theo đúng quy định; thực hiện tốt vệ sinh, sát trùng bằng hóa chất và vôi bột…

Đối với những địa phương có dịch, xem xét thành lập các trạm, chốt kiểm dịch kiểm soát, ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Các địa phương kịp thời hỗ trợ kinh phí cho người chăn nuôi có lợn buộc phải tiêu hủy, đảm bảo công khai, minh bạch để người dân yên tâm thực hiện các biện pháp chống dịch. Đồng thời, củng cố và tăng cường năng lực của hệ thống thú y các cấp để tổ chức triển khai có hiệu quả công tác phòng chống dịch bệnh động vật…

Tại hội nghị, các tỉnh, thành phố nêu cách làm hiệu quả trong công tác phòng chống dịch. Trong đó, các ý kiến tập trung vào những biện pháp từ giám sát, phát hiện, tổ chức tiêu hủy, tiêu độc, khử trùng đến kiểm tra, kiểm soát ngăn chặn vận chuyển lợn ra vào vùng dịch và từ vùng có dịch qua địa bàn…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Yêu cầu cao nhất là cần ngăn chặn dịch bệnh lây lan, có biện pháp hữu hiệu dập dịch. Do vậy, các bộ, ngành, địa phương cần tập trung tích cực, quyết liệt hơn trong công tác phòng chống dịch, nhất là việc dập dịch đạt hiệu quả cao nhất.

Ngành chức năng và địa phương ngăn chặn hiệu quả buôn bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn trái phép. Tổ chức các đoàn kiểm tra liên ngành của Trung ương xuống các địa phương kiểm tra công tác phòng chống dịch. Giao Bộ NN & PTNT tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị, văn bản mới phù hợp với tình hình chống dịch và điều kiện kinh tế hiện nay; ban hành văn bản chỉ đạo hướng dẫn giết mổ lợn trong vùng dịch, đảm bảo an toàn, sạch bệnh; hướng dẫn các địa phương thành lập các trạm kiểm dịch quốc gia, nhất là kiểm soát vận chuyển trên tuyến Bắc – Nam.

Bộ NN & PTNT phối hợp với các bộ, ngành nghiên cứu tái cấu trúc ngành chăn nuôi, nhất là chăn nuôi lợn, chủ động có thực phẩm thay thế thịt lợn đảm bảo nhu cầu thực phẩm. Giao Bộ Công thương xây dựng cơ chế hỗ trợ giết mổ lợn cấp đông dự trữ thịt lợn cung cấp cho những tháng cuối năm, giảm thiệt hại cho người chăn nuôi.

Vai trò của chính quyền các địa phương cần được nâng cao hơn nữa, chịu trách nhiệm tổ chức phòng chống bệnh, huy động các lực lượng kể cả công an, quân đội phòng chống dịch. Đồng thời, tiếp tục duy trì hệ thống thú y các cấp phục vụ công tác phòng chống dịch; đẩy mạnh xây dựng vùng, cơ sở chăn nuôi an toàn dịch bệnh; tăng cường hợp tác quốc tế trong công tác phòng chống dịch tả lợn châu Phi. Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền phòng chống dịch bệnh, nhất là dịch tả lợn châu Phi…

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy