Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò

Sáng 27/5, Bộ NN&PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng, chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu, bò. Đồng chí Phùng Đức Tiến, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT chủ trì hội nghị.

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam có đồng chí Nguyễn Đức Vượng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo Sở NN&PTNT, lãnh đạo UBND các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh.

Bộ NNPTNT tổ chức hội nghị trực tuyến về phòng chống bệnh Viêm da nổi cục trên trâu bò
Đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Hà Nam.

Bệnh Viêm da nổi cục (VDNC) xuất hiện tại Châu Á đầu tiên vào năm 2019. Năm 2020, dịch bệnh tiếp tục lây lan sang nhiều nước trong khu vực Nam Á và Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đến ngày 25/5/2021, dịch bệnh đã xảy ra tại 32 tỉnh, thành phố, với tổng số hơn 60.176 con trâu, bò mắc bệnh, trong số này có 9.539 con bị chết và được tiêu hủy. Hiện nay, cả nước có 1.419 ổ dịch chưa qua 21 ngày, tại 27 tỉnh, thành phố. Do nhiều yếu tố nên nguy cơ bệnh VDNC phát sinh và lây lan diện rộng trong thời gian tới là rất cao. 

Bộ NN&PTNT đã liên tục cập nhật thông tin mới về tình hình bệnh VDNC trên trâu, bò; ban hành công văn và công điện khẩn liên quan đến vấn đề tập trung nguồn lực kiểm soát dịch bệnh VDNC. Bộ NN&PTNT đã cho phép 2 doanh nghiệp nhập khẩu 3 loại vắc- xin với số lượng 4,12 triệu liều, đảm bảo đủ tiêm phòng cho hơn 50% tổng đàn trâu, bò của cả nước. Tính đến 10/5, các doanh nghiệp đã nhập khẩu 2,7 triệu liều vắc-xin. Dự kiến thời gian tới sẽ nhập khẩu thêm hơn 3 triệu liều. 

Cả nước có 33 tỉnh, thành phố và 28 cơ sở chăn nuôi thực hiện tiêm phòng vắc-xin với tổng lượng hơn 2 triệu liều cho đàn trâu, bò. Nhờ đó, tình hình dịch bệnh ở các địa phương này đã được kiểm soát, số ổ dịch đã giảm rõ rệt từ 30-60%, không phát sinh thêm gia súc mắc bệnh mới. Bộ NN&PTNT cũng nhận định, còn một số khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện phòng, chống dịch bệnh VDNC. Lãnh đạo chính quyền một số địa phương chưa thực sự quan tâm, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định, cũng như theo sự chỉ đạo của Bộ NN&PTNT; chưa tổ chức giám sát, phát hiện dịch bệnh kịp thời; chưa có kế hoạch, chưa kịp thời bố trí kinh phí hoặc có bố trí nhưng không đủ và chưa đảm bảo nguồn vắc-xin phòng bệnh VDNC cho đàn trâu bò ở các vùng có dịch; chưa củng cố, kiện toàn và tăng cường năng lực hệ thống cơ quan quản lý chuyên ngành thú y các cấp theo quy định…

Để phòng, chống dịch bệnh VDNC hiệu quả, các địa phương, đơn vị cần tập trung các nguồn lực để tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, như: bố trí kinh phí mua vắc-xin để tiêm phòng; tổ chức giám sát, phát hiện sớm, kịp thời cảnh báo và xử lý triệt để các ổ dịch mới phát sinh; tuyên truyền sâu rộng về tình hình dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương, cơ quan có liên quan đã làm rõ hơn tình trạng dịch bệnh VDNC trên đàn trâu, bò hiện nay; chia sẻ những giải pháp đã thực hiện nhằm khống chế sự lây lan của dịch bệnh. Khó khăn lớn nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh VDNC hiện nay ở địa phương chính là  nguồn ngân sách dành cho phòng, chống dịch bệnh gia súc, gia cầm còn hạn chế. Địa phương đề nghị với Bộ NN&PTNT tiếp tục quan tâm bổ sung, điều chỉnh cơ chế chính sách hỗ trợ địa phương thực hiện tốt công tác phòng, chống bệnh VDNC, như: hỗ trợ kinh phí mua vắc-xin, thuốc khử trùng tiêu độc phòng bệnh cho các địa phương chưa cân đối được ngân sách.

Kết luận tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Phùng Đức Tiến nhấn mạnh, nước ta có tiền đề cho phát triển chăn nuôi. Dịch bệnh VDNC lây lan nhanh, chúng ta phải thực hiện đồng bộ các giải pháp tổng thể để khống chế và kiểm soát dịch bệnh. Mặc dù đã thực hiện quyết liệt, nhưng hiệu lực, hiệu quả chưa được như mong muốn, cần phải làm quyết liệt hơn nữa vì véc-tơ dịch bệnh vào mùa nóng phát triển mạnh. Do đó, cần tăng cường rà soát kiểm tra, khoanh vùng dập dịch, quản lý tốt việc vận chuyển giết mổ trâu, bò. Giải pháp hữu hiệu là tiêm vắc-xin phòng bệnh VDNC, đề nghị các tỉnh quan tâm đến việc này. Cục Thú y hướng dẫn kĩ thuật, tổ chức tập huấn hỗ trợ các tỉnh thực hiện phòng dịch hiệu quả, kịp thời. Cục Chăn nuôi hướng dẫn quy trình, quản lý chăn nuôi an toàn sinh học…

Bích Huệ

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy