BCĐ cuộc vận động ‘’Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ triển khai nhiệm vụ năm 2023

Chiều 23/3, Ban Chỉ đạo (BCĐ) cuộc vận động ‘’Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ đã tổ chức hội nghị đánh giá kết quả hoạt động năm 2022, triển khai nhiệm vụ năm 2023. Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh; các thành viên BCĐ; lãnh đạo một số sở, ban, ngành chức năng và đại diện các huyện, thị xã, thành phố.

Ban Chỉ đạo cuộc vận động ‘’ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ triển khai nhiệm vụ năm 2023
Đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” được Bộ Chính trị phát động từ năm 2009. Quá trình triển khai cuộc vận động trên địa bàn tỉnh được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện thông qua nhiều hình thức, góp phần nâng cao nhận thức trong việc ưu tiên lựa chọn, sử dụng hàng Việt Nam có chất lượng, đồng thời thay đổi tư duy sản xuất, kinh doanh của các nhà sản xuất, chế biến, phân phối, đáp ứng tốt hơn yêu cầu của thị trường và người tiêu dùng. Thông qua đó, đã góp phần hạn chế tình trạng buôn bán, vận chuyển hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, hỗ trợ các doanh nghiệp, nhà sản xuất trong tỉnh đầu tư phát triển sản xuất theo hướng hàng hóa. Các kênh phân phối hàng Việt Nam được mở rộng và phát triển với các điểm bán hàng Việt, các siêu thị, chợ và hoạt động đưa hàng Việt về vùng nông thôn của doanh nghiệp.

Ban Chỉ đạo cuộc vận động ‘’ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ triển khai nhiệm vụ năm 2023
Lễ ký kết đẩy mạnh cuộc vận động ''Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam'' giữa Ủy ban MTTQ tỉnh và Sở Công thương.

Trong năm 2022 căn cứ chức năng nhiệm vụ, kế hoạch thực hiện của BCĐ tỉnh, các ngành, thành viên đã chủ động xây dựng kế hoạch tuyên truyền thực hiện Cuộc vận động đến cán bộ hội viên, đoàn viên và các tầng lớp nhân dân gắn với thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước.

Cụ thể, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã công bố và trao giấy chứng nhận 23 sản phẩm của 12 chủ thể sản xuất đạt tiêu chuẩn OCOP hạng 3 sao như: sữa chua các loại, hạt sen sấy, gà mía thảo dược, phở khô gia truyền...; Sở Công thương hỗ trợ doanh nghiệp 50% chi phí gian hàng vận chuyển; đưa 4 phiên hàng Việt về miền núi; khuyến công 10 – 15 cơ sở trên địa bàn tỉnh khoảng 5 tỷ đồng; đẩy mạnh quảng bá sản phẩm trên sàn giao dịch điện tử (đang quảng bá khoảng 1 nghìn sản phẩm); Hội nông dân hỗ trợ 200 hộ sản xuất nông nghiệp...

Ban Chỉ đạo cuộc vận động ‘’ Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ triển khai nhiệm vụ năm 2023
Các đại biểu dự hội nghị.

Tuy nhiên, trong thời gian qua, công tác quảng bá, phân phối sản phẩm đến người tiêu dùng, việc tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, hợp tác xã trong tỉnh vẫn còn những hạn chế nhất là khu vực nông thôn. Một số trung tâm thương mại vẫn bày bán, phân phối nhiều mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu từ nước ngoài khá phổ biến. Nhiều cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh chưa quan tâm đến quảng bá, giới thiệu thương hiệu, sản phẩm hàng hóa; chưa quan tâm đầu tư bao bì, tem nhãn nên chưa thu hút được sức tiêu thụ lớn trong các siêu thị, trung tâm thương mại và chợ đầu mối, vì vậy nhiều hàng hóa sản xuất trong nước chưa có đầu ra ổn định, chưa có tính bền vững cao.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Trần Thị Ngân, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh nhấn mạnh: Cuộc vận động đã tạo được sức lan toả trong nhận thức của người tiêu dùng về hàng Việt. Trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể; của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân được nâng lên, nhất là công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, công chức và các tầng lớp nhân dân ưu tiên trong mua sắm, tiêu dùng hàng Việt. Các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất ngày càng ý thức hơn trong việc thực hiện cuộc vận động.

Để cuộc vận động không mang tính hình thức, thực sự được lan tỏa mạnh mẽ trong xã hội nói chung và trong tỉnh nói riêng trở thành động lực quan trọng, phát huy sức mạnh các tầng lớp nhân dân, thời gian tới các ngành, thành viên BCĐ tỉnh, BCĐ các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục tuyên truyền, phổ biến các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về cuộc vận động. Tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, tạo cho người tiêu dùng nhận thức đúng đắn về chất lượng, sản phẩm hàng hóa của Việt Nam, từ đó tạo thói quen của người tiêu dùng đối với hàng Việt.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, Sở Công thương đã tổ chức ký kết chương trình phối hợp về đẩy mạnh cuộc vận động ‘’Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam’’ trong tình hình mới.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.