Bảo đảm nguồn lúa giống sản xuất vụ xuân 2023

Hiện nay, đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cho sản xuất vụ lúa xuân 2023. Các doanh nghiệp, đại lý sẵn sàng đưa lúa giống bảo đảm cả về chất lượng và chủng loại cung ứng ra thị trường. Với diện tích gieo cấy của cả tỉnh hơn 28 nghìn ha cần lượng giống lúa các loại lên đến khoảng 500 tấn.

Công ty cổ phần Lương thực và vật tư nông nghiệp Hà Nam (Tổng Công ty cổ phần Lương thực và vật tư nông nghiệp Nghệ An) một trong những đơn vị tham gia cung ứng lúa giống trên địa bàn tỉnh đang chuẩn bị đủ nguồn các giống bản quyền, gồm: NA2 và NA6. Đây là những giống lúa chất lượng đang được người dân nhiều địa phương trong tỉnh lựa chọn cấy trong vụ xuân. Dự định, vụ xuân 2023, đơn vị cung ứng ra thị trường 50 tấn lúa giống các loại. Lượng lúa giống đã được tập kết về kho để chuyển cho các đại lý bán lẻ đến tay người dân. Về giá lúa giống các loại của doanh nghiệp bán ra xung quanh 30 nghìn đồng/kg, tương đương với vụ xuân trước. Ông Phạm Văn Khoa, cán bộ công ty cho biết: Doanh nghiệp đang tập trung cung ứng những giống bản quyền tại các thị trường truyền thống. Với thời vụ của vụ xuân tới, sau Tết Nguyên đán người dân mới gieo cấy, nên thời gian chuẩn bị dài, không bị khan hiếm nguồn giống.

Bảo đảm nguồn lúa giống sản xuất vụ xuân 2023
Cán bộ Công ty cổ phần Lương thực và vật tư nông nghiệp Hà Nam kiểm tra giống lúa NA2 trước khi đưa ra thị trường. Ảnh: Mạnh Hùng

Trên địa bàn tỉnh hiện nay có khá nhiều các doanh nghiệp tham gia cung ứng lúa giống, như: Công ty cổ phần Giống cây trồng Trung ương, Công ty cổ phần Giống cây trồng Thái Bình… Với Công ty TNHH Nam Dương, KCN Đồng Văn (thị xã Duy Tiên) đang cung ứng khá nhiều loại giống có tiềm năng năng suất, chất lượng, như: Nam Dương 99, ND 502, ĐT 37, LT2, Thiên ưu 8… Các loại giống này đều được doanh nghiệp tổ chức sản xuất trên địa bàn tỉnh bảo đảm chất lượng phục vụ nhu cầu gieo cấy vụ lúa xuân 2023 của người dân trong tỉnh. Công ty cung ứng khoảng gần 100 tấn giống các loại/vụ. Hiện, toàn bộ lượng giống đều đã được xử lý đúng quy trình kỹ thuật tại nhà máy, đóng gói với đầy đủ tem, nhãn, chuẩn bị vận chuyển đến nơi tiêu thụ. Ông Ngô Văn Dương, Giám đốc Công ty TNHH Nam Dương cho biết: Nguồn giống cho vụ mới khá dồi dào, ổn định giá cả; công ty duy trì tốt chất lượng giống lúa cũng như chất lượng phục vụ để giữ thị trường.

Không chỉ các doanh nghiệp sản xuất, với những cửa hàng, đại lý, HTXDVNN cũng đang căn cứ vào diện tích gieo cấy và cơ cấu giống của mùa vụ để nhập đủ lượng lúa giống về cung ứng cho người dân. Tại HTXDVNN Nhân Mỹ (Lý Nhân) vẫn duy trì nhập 5 - 6 tấn giống lúa các loại về cung ứng theo nhu cầu gieo cấy của người dân trên địa bàn, nhất là những giống phục vụ sản xuất tại cánh đồng mẫu liên kết tiêu thụ sản phẩm với doanh nghiệp, như: LT2, NA2, NA6… Còn tại cửa hàng của Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bảng đã chủ động chuẩn bị nhập lúa giống của các doanh nghiệp uy tín, đã có thời gian cung ứng lâu trên địa bàn. Hợp đồng cung ứng lúa giống đã được cửa hàng ký với doanh nghiệp, đáp ứng đủ nhu cầu của người dân. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Giám đốc Trung tâm dịch vụ nông nghiệp huyện Kim Bảng cho biết: Lượng giống phục vụ cho vụ lúa xuân 2023 sẽ được cung ứng đến tay người dân cơ bản trước Tết Nguyên đán.

Để bảo đảm đủ nguồn lúa giống chất lượng phục vụ gieo cấy vụ xuân 2023, ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN & PTNT) đã xây dựng cơ cấu tỷ lệ các loại lúa (lúa lai, lúa chất lượng và lúa thuần năng suất cao). Từ đó, các doanh nghiệp, đại lý, HTXDVNN bám sát cơ cấu giống chuẩn bị bảo đảm nguồn cung. Cơ cấu giống lúa vụ xuân hiện nay có thay đổi so với trước đây. Theo đó, diện tích lúa chất lượng tăng lên 45%, giảm diện tích cấy lúa lai xuống còn khoảng 40%. Như vậy, nguồn cung giống lúa không còn phụ thuộc nhiều vào thị trường Trung Quốc như trước đây gieo cấy nhiều lúa lai. Đồng thời, một số giống lúa lai cũng đã được sản xuất trong nước chủ động được nguồn và hạ giá thành. Vì thế, nguồn cung và giá bán lúa giống cho vụ mới luôn ở mức hợp lý, không còn biến động nhiều. Theo đánh giá, giá lúa giống vụ xuân 2023 giữ ổn định so với vụ xuân trước, tạo thuận lợi cho người dân đầu tư sản xuất, nhất là trong điều kiện giá phân bón vẫn đang ở mức cao… Về phía ngành nông nghiệp tăng cường thanh, kiểm tra lĩnh vực giống giúp bảo đảm chất lượng khi cung cấp ra thị trường. Theo bà Trần Thị Nga, Phó Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt, bảo vệ thực vật và kiểm lâm, Sở NN & PTNT, nguồn lúa giống hiện nay khá dồi dào và đa dạng từ nhiều nguồn cung ứng. Người dân khi mua cần lựa chọn giống của các doanh nghiệp uy tín bảo đảm chất lượng.

Vụ xuân đóng vai trò quan trọng trong sản xuất lúa cả năm, là vụ cho năng suất cao. Do vậy, việc chủ động đủ nguồn giống theo cơ cấu và chất lượng sẽ góp phần cho sản xuất thắng lợi.

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.