Bảo đảm nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm

Năm 2017, chăn nuôi lợn của tỉnh gặp nhiều khó khăn do giá lợn xuống thấp và kéo dài. Nhiều hộ dân đã phải ngừng chăn nuôi và giảm quy mô dẫn đến tổng đàn lợn giảm đến hơn 40% so với thời gian cao điểm. Vậy, nguồn cung lợn thịt có bảo đảm nhu cầu tiêu thụ dịp cuối năm, nhất là phục vụ Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018?

Tại xã Ngọc Lũ (Bình Lục), nơi có tổng đàn lợn lớn nhất tỉnh, vào giai đoạn giữa năm 2016 có đến gần 80.000 con. Tuy nhiên, đến thời điểm này, 40% số hộ chăn nuôi bỏ trống chuồng, đa số hộ còn lại cũng phải giảm đàn.

Hiện đàn lợn toàn xã chỉ còn ở mức 25 - 27 nghìn con, tương đương với cách đây hơn 3 năm. Lợn xuất chuồng chủ yếu chỉ còn bán trong nội địa thông qua chợ đầu mối gia súc, gia cầm Bối Cầu.

Anh Nguyễn Quang Bích, đội 1, xã Ngọc Lũ cho biết: Gia đình tôi là một trong số ít người trong xã vẫn duy trì số lượng đàn lợn so với  cách đây hơn 1 năm. Hiện nay lợn thịt chỉ nuôi trọng lượng khoảng 1 - 1,2 tạ/con để bán nội địa, không để to 1,6 - 1,7 tạ/con như trước đây.

Đàn lợn thịt của gia đình anh Nguyễn Quang Bích, xã Ngọc Lũ (Bình Lục).

Cũng như Ngọc Lũ, tại các địa phương khác trong tỉnh, tổng đàn lợn cũng đã giảm nhiều. Theo thống kê, tổng đàn lợn của tỉnh hiện duy trì gần 450 nghìn con, với khoảng 400 nghìn con lợn thịt, giảm 40% tổng đàn so với cùng kỳ năm 2016.

Được biết, mỗi năm, người dân trong tỉnh sử dụng bình quân khoảng 25 nghìn tấn thịt lợn hơi. Năm 2016, đàn lợn của tỉnh tăng lên 750 nghìn con, tổng sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 75 nghìn tấn, nhưng có đến hơn 50 nghìn tấn được xuất ra thị trường bên ngoài (thị trường Trung Quốc và các tỉnh, thành phố trong nước).

Hiện nay, tuy tổng đàn lợn giảm nhưng với mức tiêu dùng như trên, vào dịp cuối năm nay, nguồn cung thịt lợn không bị sụt giảm.

Theo ông Đỗ Mạnh Hà, Phó Chi cục trưởng phụ trách Chi cục Chăn nuôi  - Thú y (Sở NN & PTNT), khi giá lợn hơi xuống đáy, chạm mức dưới 20 nghìn đồng/kg, số lượng đàn giảm mạnh, ngành nông nghiệp lưu tâm đến nguồn cung thịt lợn dịp cuối năm. Tuy nhiên, do đàn lợn hiện nay của tỉnh vẫn duy trì ngưỡng an toàn, nên vẫn bảo đảm phục vụ tốt cho nhu cầu tiêu dùng nội tỉnh và còn có một phần xuất ra ngoại tỉnh.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.