Bảo đảm an toàn lồng bè nuôi cá trong mùa lũ

Nuôi cá lồng trên sông tại Hà Nam những năm gần đây phát triển khá mạnh. Toàn tỉnh có tổng số gần 500 lồng cá tập trung ở các xã: Chuyên Ngoại (Duy Tiên); Nhân Đạo, Phú Phúc (Lý Nhân).

Khu lồng bè nuôi cá trên sông Hồng của gia đình ông Trần Văn Sỹ, xã Phú Phúc (Lý Nhân).

Ông Trần Văn Sỹ, ở xã Phú Phúc (Lý Nhân) hiện có 50 lồng nuôi cá trên sông Hồng với bình quân 3,5 – 4 tấn cá/lồng, chủ yếu là cá lăng, trị giá 250 – 300 triệu đồng/lồng.

Để bảo đảm an toàn cho lồng bè nuôi cá trong mùa mưa, lũ, bão, ông Sỹ chú trọng thực hiện nhiều giải pháp. Theo đó, toàn bộ cáp buộc bè cá đều được dùng loại cáp thép lụa của Nhật Bản buộc vào những cọc bê tông được đổ cắm sâu trên bờ và hệ thống mỏ neo để giữ định vị lồng. Đồng thời, phía thượng lưu khu lồng bè được ông Sỹ hàn sắt hình chữ V, bịt bằng tôn dày 5mm để chống gỗ trôi va đập vào lồng bè khi theo dòng nước lũ trôi về.

Chuẩn bị cho mùa mưa, lũ, bão năm nay, ông Sỹ đã đầu tư gần 100 triệu đồng để mua thêm cáp gia cố và thuê thợ lặn xuống kiểm tra độ an toàn của toàn bộ phía dưới lồng bè.

Ông Sỹ chia sẻ: Sản xuất trên sông nước luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nhất là trong mùa mưa, lũ, bão. Vì thế, công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống lồng bè phải đặt lên hàng đầu. Nếu không chủ động phòng, chống chắc chắn từ sớm, khi có lũ, bão rồi sẽ không thể giữ được.

Nuôi cá lồng trên sông Hồng ở xã Phú Phúc phát triển nhanh với hơn 300 lồng của khoảng 30 hộ và nhóm hộ. Điều dễ nhận thấy nhất ở đây là các lồng bè đều được gia cố khá chắc chắn chuẩn bị cho mùa mưa, lũ, bão. Gần như các hộ đều xử lý hết khả năng có thể để giữ an toàn cho lồng bè, ứng phó với cả lũ và bão kết hợp nếu xảy ra.

Như hộ ông Trần Văn Sản có gần 20 lồng nuôi cá. Các lồng được kết nối chắc chắn, có cảm giác đi trên lồng như trên đất liền. Ngay cầu đi từ bờ ra lồng cũng được làm bằng thép góp phần giữ an toàn cho lồng bè.

Ông Sản cho hay: Không thể lường hết được nguy hiểm khi lũ, bão về. Mùa mưa, bão, lũ năm 2018 gia đình có 6 lồng bị thiệt hại do gỗ từ thượng nguồn trôi về quá nhiều thúc vào lồng làm rách lưới và cong cả khung sắt. Vì thế, lồng bè năm nay được gia cố chắc chắn hơn để hạn chế thấp nhất thiệt hại.

Không chỉ Phú Phúc, các hộ nuôi cá lồng dọc sông Hồng trên địa bàn tỉnh đều đang triển khai các biện pháp an toàn khi mùa mưa, lũ, bão năm nay đã cận kề.

Như tại xã Chuyên Ngoại (Duy Tiên) hiện có 124 lồng nuôi cá của 22 hộ. Được biết, mùa mưa, lũ, bão năm 2018 nhiều hộ nuôi cá lồng tại đây bị thiệt hại nặng nề. Như hộ ông Nguyễn Trường Hợp, thôn Yên Lệnh bị lũ cao cuốn gỗ trên thượng nguồn về làm đứt cáp néo và rách lưới trôi toàn bộ 12 lồng cá. Hay hộ ông Nguyễn Sơn Hà, mặc dù đã đặt vị trí lồng bè sau mỏ kè Yên Lệnh nhưng vẫn có 2 lồng bị nghiêng, thủng lưới thiệt hại đáng kể về cá.

Do vậy, chuẩn bị bước vào mùa mưa, lũ, bão năm nay, các hộ nuôi cá lồng trên sông Hồng tại Chuyên Ngoại đều tập trung cao nhất công tác bảo đảm an toàn cho hệ thống lồng bè. Ông Nguyễn Sơn Hà cho biết: Biết là tốn kém, nhưng việc đầu tư gia cố thêm bảo đảm an toàn cho lồng bè rất cần thiết. Vị trí đặt lồng của gia đình đã được mỏ kè Yên Lệnh bảo vệ nhưng tôi vẫn phải tăng cường cáp và hàn thêm các thanh giằng để giữ.

Được biết, ngành NN & PTNT cũng đã có hướng dẫn đối với các hộ nuôi cá lồng trên sông Hồng để bảo đảm các điều kiện an toàn đường thủy, tránh vùng nước xoáy… Đồng thời phổ biến Thông tư 16/2015/TT-BNNPTNT ban hành quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về điều kiện nuôi thủy sản. Trong đó, có quy chuẩn kỹ thuật cho các cơ sở nuôi cá lồng bè nước ngọt.

Hằng năm, cơ quan chuyên môn của ngành phối hợp với các địa phương thường xuyên kiểm tra việc gia cố lồng bè của các hộ; hướng dẫn di chuyển lồng bè vào nơi kín gió, có dòng chảy nhẹ hơn; hạ thấp độ sâu đối với những lồng bè không thể di chuyển nhằm giảm thiểu thiệt hại khi có lũ, bão xảy ra.

Mạnh Hùng

Mạnh Hùng

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy