Nỗ lực đưa dịch vụ vận tải hành khách đi vào hoạt động ổn định

Ngay sau khi Bộ Giao thông vận tải cho phép các loại hình dịch vụ vận tải hành khách hoạt động trở lại, các doanh nghiệp, nhà xe trên địa bàn tỉnh đã triển khai kế hoạch vận tải hành khách trong điều kiện mới. Tuy nhiên, trong thời gian đầu thực hiện, các doanh nghiệp, nhà xe vẫn hoạt động cầm chừng do số lượng hành khách đi lại còn ít. 

Sau khi Sở Giao thông vận tải có văn bản hướng dẫn các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải cố định bằng xe khách hoạt động thí điểm từ ngày 13 - 20/10, Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Nam đã xây dựng phương án vận tải hành khách bằng tuyến cố định và xe buýt, song doanh nghiệp vẫn chưa hoạt động trở lại được vì tính đến thời điểm 13/10, cả lái xe, phụ xe mới tiêm được một mũi vắc - xin, đang chờ đủ thời gian để tiêm mũi 2. Hết thời gian hoạt động thí điểm, doanh nghiệp đã tổ chức quán triệt tới lái xe, phụ xe và xây dựng phương án hoạt động vận tải hành khách trong điều kiện mới. 

Nỗ lực đưa dịch vụ vận tải hành khách đi vào hoạt động ổn định
Hành khách lên xe đi Hà Nội tại Bến xe khách Vĩnh Trụ (Lý Nhân).

Ông Bùi Tiến Hiệp, Trưởng phòng Kế hoạch (Công ty cổ phần Vận tải ô tô Hà Nam) cho biết: Khi Sở Giao thông vận tải có thông báo cho phép các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải xây dựng phương án tổ chức vận tải hành khách thí điểm, công ty đã chuẩn bị sẵn sàng cho công tác vận tải hành khách trong điều kiện mới. Doanh nghiệp đã bảo dưỡng lại phương tiện, phun thuốc khử trùng, niêm yết, quản lý mã QRcode để phục vụ công tác kiểm soát dịch. Đồng thời, tổ chức quán triệt cho lái xe, phụ xe và nhà xe các biện pháp phòng chống dịch, như: Lập danh sách hành khách đi xe (có phụ lục kèm theo); giao lái xe, nhân viên phục vụ hướng dẫn hành khách đi xe tự kê khai, thông báo với chính quyền địa phương nơi cư trú, lưu trú để quản lý; theo dõi, kiểm tra, giám sát những người về địa phương theo quy định của Bộ Y tế và quy định cụ thể của từng địa phương, bảo đảm an toàn, không để lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng. 

Tại huyện Lý Nhân, khi thí điểm hoạt động vận tải hành khách trở lại, có khoảng 10 xe chạy thử, giảm khoảng 60 xe so với trước đây. Các phương tiện vận tải hành khách phải thực hiện nghiêm quy định: Bố trí dung dịch sát khuẩn tay tại vị trí thuận tiện cho hành khách sử dụng; áp dụng các biện pháp thông gió tự nhiên phù hợp với từng loại hình phương tiện giao thông công cộng; yêu cầu hành khách đeo khẩu trang trong suốt quá trình di chuyển; vệ sinh, khử khuẩn phương tiện hằng ngày và sau mỗi chuyến đi đối với các bề mặt tiếp xúc nhiều, như: bề mặt vô lăng lái, tay nắm cửa, ghế ngồi, cửa sổ, sàn phương tiện; trước, trong và sau chuyến đi, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe, người đi theo xe nếu có một trong các biểu hiện sốt, ho, mệt mỏi, đau họng, mất vị giác và khứu giác, khó thở… thì cần theo dõi sức khoẻ và thông báo ngay cho đơn vị vận tải, cơ quan y tế địa phương để triển khai quy trình xử lý dịch theo quy định.

Thực hiện nghiêm các quy định tổ chức hoạt động vận tải hành khách tuyến cố định bằng xe ô tô bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19, hiện Bến xe Vĩnh Trụ đã xây dựng kế hoạch vận tải hành khách đi các tỉnh và ngược lại, gồm: Vận tải hành khách từ bến xe đến địa bàn có dịch ở cấp độ 1, cấp độ 2 và ngược lại, hoạt động với tần suất bình thường; vận tải hành khách từ bến xe đến địa bàn có dịch ở cấp độ 3 và ngược lại, hoạt động trở lại một số tuyến với tần suất hạn chế (không quá 50% số chuyến đã đăng ký) theo thông báo của Sở Giao thông vận tải; vận tải hành khách từ bến xe đến địa bàn có dịch ở cấp độ 4 và ngược lại, tiếp tục dừng hoạt động, trừ trường hợp đặc biệt được UBND tỉnh cho phép. Bến xe khách Vĩnh Trụ cũng đã xây dựng và triển khai phương án, kế hoạch đón, trả hành khách bảo đảm an toàn, an ninh trật tự và các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; bố trí điểm khai báo y tế, quét mã QR; bố trí vị trí để lực lượng chức năng tổ chức xét nghiệm SARS-CoV-2 kháng nguyên nhanh; có phòng hoặc khu vực cách ly tạm thời bảo đảm thông thoáng cho hành khách. Khu vực bán vé, phòng chờ nơi hành khách lên, xuống phương tiện bảo đảm giãn cách và các yêu cầu về phòng, chống dịch Covid-19 của Bộ Y tế. Bến xe Vĩnh Trụ không cho xe xuất bến đối với những trường hợp bến đối lưu chưa được phép hoạt động trở lại.

Theo nhận định của các nhà xe, trong những ngày đầu hoạt động thí điểm, số lượng hành khách đi trên xe giảm nhiều so với trước đây. Phần vì hành khách sợ dịch bệnh không dám đi lại, hoặc di chuyển bằng xe cá nhân. Các doanh nghiệp vận tải hành khách và các bến xe trên địa bàn đang nỗ lực để sớm đưa dịch vụ vận tải hành khách nhanh chóng đi vào hoạt động ổn định trong điều kiện mới, với mục tiêu vừa thực hiện tốt dịch vụ vận tải hành khách, vừa phòng, chống dịch hiệu quả. 

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy