Tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp - Trách nhiệm chống dịch của người lao động được phát huy

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động xấu đến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, đe dọa sự đứt gãy chuỗi sản xuất cung ứng toàn cầu. Chủ động phòng, chống dịch từ các doanh nghiệp là giải pháp quan trọng để bảo đảm duy trì sản xuất kinh doanh, trong đó việc xây dựng tổ an toàn Covid-19 chính là để phát huy vai trò, trách nhiệm phòng, chống dịch của người lao động.

Trong những ngày tháng 6 nắng nóng, cán bộ, nhân viên Công ty TNHH Quang Quân KCN Đồng Văn I đã tổ chức tập huấn công tác phòng, chống dịch theo phương châm 4 tại chỗ. Khu ký túc xá của công ty đã được trưng dụng hết công suất để công nhân làm việc, ở tại công ty, không về nhà trong tình huống có dịch. Ngay cả con em công nhân, bình thường được trông giữ tại nhà trẻ công ty, nay được quản lý một cách bài bản nghiêm túc tại chỗ. Tổ an toàn Covid -19 được thành lập ở các đội sản xuất, trở thành lá chắn vững vàng trước sự xâm nhập của dịch bệnh. 

Chị Nguyễn Thị Bình, công nhân công ty cho biết: "Chúng tôi diễn tập cả tuần trời. Cho dù có những thay đổi về thói quen làm việc và sinh hoạt, nhưng đó là việc làm rất cần thiết trong hoàn cảnh dịch bệnh. Cũng trong thời gian tập huấn này, nhiều thành viên tổ an toàn Covid của công ty được thực hiện tập dượt công việc của mình".

Nhiệm vụ của tổ an toàn Covid-19 rất rõ ràng, như: Hỗ trợ Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của công ty hướng dẫn phòng, chống dịch tại nơi làm việc cho người lao động; tuyên truyền, nhắc nhở, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; theo dõi, kiểm tra, giám sát về tình hình sức khoẻ của cán bộ, công nhân viên; phát hiện, nhắc nhở, kiến nghị người có trách nhiệm xử lý kịp thời các trường hợp vi phạm về công tác phòng, chống dịch tại nơi làm việc theo nội quy của công ty và quy định phòng, chống dịch của chính quyền địa phương; báo cáo kịp thời cho lãnh đạo công ty khi phát hiện trường hợp cán bộ, công nhân viên có biểu hiện nghi mắc Covid-19…

Tổ an toàn Covid19 trong doanh nghiệp  Trách nhiệm chống dịch của người lao động được phát huy
Tổng Giám đốc Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam Hiroshi Kuroda (thứ 3 từ phải sang) trao đổi với các Tổ trưởng Tổ an toàn Covid-19 của công ty về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh cho biết: Ngay từ khi có dịch, tỉnh đã xác định phòng, chống dịch Covid-19 là nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách và thường xuyên, yêu cầu triển khai đồng bộ các giải pháp với phương châm 4 tại chỗ (chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện - vật tư tại chỗ, hậu cần tại chỗ); gắn trách nhiệm của người đứng đầu các đơn vị, doanh nghiệp trong công tác phòng, chống dịch tại KCN. Các doanh nghiệp đã thành lập và  phát huy tốt nhất vai trò hoạt động của tổ an toàn Covid-19 mà hạt nhân nòng cốt là công nhân, người lao động công ty. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng được  gần 590  tổ an toàn Covid-19 tại các phòng, ban, tổ, đội, phân xưởng sản xuất, kinh doanh ở trên 350 doanh nghiệp. 

Thực tế hoạt động của tổ an toàn Covid -19 ở Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam, một trong những đơn vị đầu tiên phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai xây dựng mô hình tự quản, tự phòng, chống Covid-19 cho thấy, vai trò và trách nhiệm của công nhân lao động rất quan trọng. Tiêu chí hoạt động của mô hình khá rõ ràng, có kế hoạch, có phương án phòng, chống dịch bệnh trong từng tình huống cụ thể; có hệ thống truyền thông nội bộ với nhiều hình thức phù hợp với điều kiện làm việc, không gian và môi trường công ty như tuyên truyền trực quan, tuyên truyền qua truyền thanh… Người vận hành, duy trì hoạt động, khẳng định hiệu quả của từng tiêu chí chính là người lao động của doanh nghiệp. 

Chị Đặng Thị Huyền Trang, cán bộ phòng y tế công ty cho biết: Mỗi một phòng, ban, tổ đội sản xuất ở công ty đã thành lập một tổ tự quản Covid-19 từ 3 đến 5 thành viên, có sự tham gia của nhân viên phòng  y tế và công đoàn công ty. Các tổ sản xuất đều chia thành các nhóm nhỏ, mỗi nhóm có 1 nhóm trưởng để thực hiện nhiệm vụ thường xuyên, hằng ngày. Các tổ an toàn Covid-19 đều được trang bị công cụ, trang thiết bị phục vụ phòng dịch, thực hiện kiểm tra,  hướng dẫn, nhắc nhở cán bộ, công nhân viên, người lao động thuộc bộ phận mình phụ trách khai báo y tế…

Chị Huyền nói: “Hầu hết thành viên tổ an toàn Covid là người lao động của công ty. Tham gia công việc này trong hoàn cảnh hiện nay đã làm cho họ hiểu sâu sắc việc tuân thủ quy định phòng, chống dịch có tác dụng như thế nào đối với bản thân và cộng đồng. Từ nhận thức đó, họ tích cực tuyên truyền, nhắc nhở anh em chấp hành quy định “5K” của Bộ Y tế, quy định về phòng, chống dịch của cấp chính quyền và cơ quan chức năng, của công ty”.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Hà Nam có 7 KCN đang  hoạt động với khoảng 500 doanh nghiệp, thu hút gần 70.000 lao động làm việc. Trong đó, số lao động nước ngoài khoảng 1.500 người, số lao động ngoại tỉnh khoảng 21.000 người (chủ yếu thuộc các vùng Phú Xuyên và một số quận, huyện thuộc thành phố Hà Nội, tỉnh Hưng Yên, Hòa Bình). Một số các doanh nghiệp tập trung nhiều lao động như: Công ty TNHH Hệ thống dây dẫn Sumi Việt Nam (6.000 lao động), Chi nhánh Công ty Honda Việt Nam tại Hà Nam (3.000 lao động), Công ty TNHH Dream Plastic (4.200 lao động), Công ty TNHH Yokowo Việt Nam (3.300 lao động)…Đặc điểm của các doanh nghiệp trong KCN là đông người, phần lớn hoạt động sản xuất trong môi trường kín. Ngoài ra, trong chuỗi hoạt động sản xuất của doanh nghiệp còn có các đơn vị cung ứng dịch vụ đến từ nhiều tỉnh, thành trên cả nước nên nguy cơ tiềm ẩn bùng phát dịch Covid-19 tại các KCN luôn thường trực và có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Ông Trần Văn Kiên khẳng định: “Trong bất kỳ tình huống nào, vai trò của tổ an toàn Covid-19 trong doanh nghiệp rất quan trọng. Đội ngũ này chính là lá chắn hữu hiệu cho công tác phòng, chống dịch nếu doanh nghiệp biết phát huy khả năng và trách nhiệm của họ”.

Chu Uyên

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.