Tích cực phòng, chống dịch Covid-19 trong hoạt động vận tải hành khách

Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe ở HTX vận tải Đồng Tâm (Bình Lục) cho biết: Chúng tôi xác định, phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, vì thế nhà xe thường xuyên thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn, cung cấp khẩu trang và yêu cầu hành khách khai báo trung thực các thông tin trong suốt hành trình. 

Để bảo đảm an toàn cho người điều khiển, nhân viên phục vụ, hành khách tham gia các loại hình vận tải, vừa qua UBND tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng triển khai nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống lây nhiễm dịch Covid-19 tại cộng đồng. Trong đó, tập trung tuyên truyền ở các bến xe, nơi công cộng để mọi người dân không chủ quan, mất cảnh giác trước diễn biến của dịch bệnh. Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị vận tải bổ sung bồn rửa tay, xà phòng, dung dịch khử khuẩn (có ít nhất 60% nồng độ cồn), thùng rác có nắp đậy trên các phương tiện và tại bến xe. Tất cả mọi người trên các chuyến xe phải thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang đúng cách, khai báo y tế, kiểm tra thân nhiệt và sát khuẩn tay. Chủ phương tiện thường xuyên khử khuẩn trên bề mặt của phương tiện trước và ngay sau khi kết thúc hành trình. Kiên quyết không cho lên xe đối với những trường hợp không chấp hành các biện pháp bảo đảm an toàn về phòng, chống dịch Covid-19.

Tích cực phòng chống dịch Covid19 trong hoạt động vận tải hành khách
Hành khách thực hiện nghiêm túc việc đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Toàn tỉnh hiện có 772 xe ô tô vận tải hành khách các loại, trong đó 97 xe chạy tuyến cố định của Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Nam, Công ty TNHH vận tải và thương mại dịch vụ Quốc Cường, HTX vận tải Đồng Tâm, HTX dịch vụ vận tải Lý Nhân; 32 xe bus của Công ty cổ phần vận tải ô tô Hà Nam và Chi nhánh Công ty TNHH một thành viên vận tải Hải Đăng chạy tuyến từ Hà Nam - Hà Nội và các tỉnh lân cận (ngược lại); 643 ô tô taxi của 8 doanh nghiệp.

Vào thời điểm cuối tháng 7/2020, khi dịch Covid -19 bùng phát ở thành phố Đà Nẵng và nguy cơ lây nhiễm tại cộng đồng, UBND tỉnh đã có Công văn số 2227/UBND-KGVX ngày 27/7/2020 về tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu ngành chức năng chỉ đạo các bến xe, đơn vị vận tải hành khách nghiêm túc quán triệt đầy đủ các quan điểm, nguyên tắc phòng, chống dịch đến với người dân. Về phía Sở Giao thông vận tải yêu cầu các doanh nghiệp dừng hoạt động trên tuyến vận tải hành khách cố định liên tỉnh, vận tải bằng xe hợp đồng, xe du lịch, xe đi và đến thành phố Đà Nẵng.

Bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Bến xe khách Lý Nhân cho biết: Hằng ngày, chúng tôi thường xuyên làm thủ tục cho 80 phương tiện vận tải hành khách của 15 doanh nghiệp chạy trên 15 tuyến cố định. Thời gian qua, đơn vị đã yêu cầu các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện đầy đủ các quy định về công tác phòng, chống dịch Covid – 19. Trong đó, yêu cầu doanh nghiệp cam kết với ngành chức năng khi qua địa bàn thành phố Đà Nẵng phải đi theo đường tránh và không được dừng, đỗ để đón trả khách ở khu vực này. Nếu chủ phương tiện không bảo đảm yêu cầu bến xe kiên quyết không làm lệnh xuất bến. Ngoài ra, bến đã phối hợp với ngành y tế tổ chức các đợt phun thuốc sát khuẩn và bố trí các loại dung dịch, khẩu trang để cung cấp miễn phí cho hành khách.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid – 19, công tác phòng chống dịch luôn được các cấp, ngành ở tỉnh đặc biệt coi trọng bằng nhiều hình thức. Đối với ngành giao thông vận tải, bên cạnh việc tiếp tục tăng cường các hoạt động phòng dịch trực tiếp, từ ngày 6/8/2020 Sở Giao thông vận tải đẩy mạnh tuyên truyền việc cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh của cán bộ, nhân viên, lái xe, nhân viên phục vụ, hành khách trên mỗi chuyến xe. Qua kiểm tra của ngành chức năng, tất cả các phương tiện vận tải hành khách cố định, liên tỉnh, nội tỉnh... thời gian qua đều thực hiện khá tốt công tác phòng, chống dịch.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Hà, Trưởng Bến xe khách Lý Nhân, với 6 xe thường xuyên đi các tỉnh phía đông bắc, trong đó 3 xe qua địa bàn thành phố Hải Dương, thời điểm này chúng tôi yêu cầu các doanh nghiệp chỉ đạo lái xe không dừng đỗ tại Trạm nghỉ 559 ở thành phố Hải Dương nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Theo báo cáo của ngành chức năng, một số doanh nghiệp vận tải hành khách tuyến cố định và taxi trên địa bàn, như: Công ty TNHH vận tải Sao Mai, Công ty TNHH một thành viên Mai Linh hiện nay kiên quyết từ chối khách hàng không nghiêm túc thực hiện các biện pháp phòng dịch. Đồng thời, không chở quá số người theo quy định trên mỗi xe, thực hiện cung cấp khẩu trang miễn phí, yêu cầu hành khách vệ sinh khử khuẩn bằng các loại dung dịch trước và sau khi xuống xe. Anh Nguyễn Văn Tuấn, lái xe ở HTX vận tải Đồng Tâm (Bình Lục) cho biết: Chúng tôi xác định, phòng chống dịch bệnh là nhiệm vụ quan trọng đặc biệt, vì thế nhà xe thường xuyên thực hiện nghiêm túc việc sát khuẩn, cung cấp khẩu trang và yêu cầu hành khách khai báo trung thực các thông tin trong suốt hành trình. 
Để công tác phòng, chống dịch Covid – 19 đạt hiệu quả, bên cạnh nỗ lực của ngành chức năng, mỗi người dân, mỗi hành khách cần tiếp tục nâng cao ý thức trong chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch, góp phần hạn chế, tiến tới đẩy lùi dịch bệnh Covid - 19.

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.