Thị xã Duy Tiên thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông

Thị xã Duy Tiên có nhiều tuyến quốc lộ, cao tốc chạy qua, do vậy tình hình giao thông trên địa bàn tương đối phức tạp. Trên địa bàn thị xã lại có nhiều khu công nghiệp (KCN) trọng điểm, làng nghề, mật độ người và phương tiện tăng cao.

Năm 2019, thị xã Duy Tiên là địa phương có số người chết, người bị thương do tai nạn giao thông cao nhất tỉnh. Trước thực trạng đó, Công an thị xã, trong đó vai trò nòng cốt là lực lượng Cảnh sát Giao thông – Trật tự (CSGT-TT) đã tăng cường triển khai đồng bộ và quyết liệt các giải pháp nhằm kiềm chế, kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT), bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn.

Thị xã Duy Tiên thực hiện nhiều giải pháp bảo đảm an toàn giao thông
Cán bộ Đội CSGT-TT, Công an thị xã Duy Tiên tuyên truyền, vận động các hộ dân không lấn chiếm vỉa hè làm nơi kinh doanh, buôn bán.

Năm 2019, trên địa bàn thị xã Duy Tiên xảy ra 31 vụ TNGT, làm chết 23 người, bị thương 19 người. So với năm 2018, tăng 14 vụ, tăng 12 người chết, tăng 11 người bị thương (số người chết và bị thương đều tăng trên 100%). Số vụ TNGT trên địa bàn thị xã phần lớn xảy ra ban đêm, chủ yếu người ngoài thị xã (chiếm gần 70%).

Theo phân tích của cơ quan chức năng, nguyên nhân dẫn đến TNGT trên địa bàn tăng là do các khu đô thị, KCN trên địa bàn thị xã ngày càng mở rộng, phát triển, thu hút gần 1 nghìn doanh nghiệp vào đầu tư sản xuất, kinh doanh. KCN mở rộng kéo theo sự gia tăng công nhân, người lao động trong các KCN, mật độ phương tiện tham gia giao thông ngày càng lớn. Trong khi đó, hệ thống một số tuyến giao thông chưa được đầu tư, nâng cấp. Bên cạnh yếu tố khách quan còn có nguyên nhân chủ quan do ý thức của một số hộ dân nằm dọc các tuyến đường và người tham gia giao thông chưa cao, tình trạng người dân vi phạm hành lang ATGT đường bộ, trật tự đô thị (TTĐT), sử dụng lòng, lề đường để kinh doanh, làm mái che, mái vẩy, đỗ xe không đúng quy định vẫn diễn ra phổ biến.

Thiếu tá Đoàn Trung Dũng, Đội phó Đội CSGT – TT (Công an thị xã Duy Tiên) cho biết: Trước tình trạng TNGT diễn biến phức tạp, với mục tiêu kéo giảm 15-20% số vụ TNGT trong năm 2020, Công an thị xã Duy Tiên đã triển khai quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT, TTĐT ngay từ những tháng đầu năm. Đồng thời, phối hợp với các ngành, đoàn thể tuyên truyền trên hệ thống đài truyền thanh, đưa nội dung phổ biến giáo dục pháp luật về TTATGT, văn hóa giao thông vào sinh hoạt định kỳ của chi bộ, đoàn thể, yêu cầu mỗi cán bộ, công chức gương mẫu, tích cực thực hiện và vận động gia đình, người thân chấp hành nghiêm các quy định về TTATGT. Phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã nâng cao chất lượng giáo dục kiến thức ATGT trong trường học, chỉ đạo các trường học tổ chức giảng dạy lồng ghép nội dung bảo đảm TTATGT trong giờ chính khóa, thông qua các môn học theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo; tích cực tổ chức các cuộc thi “Giao thông học đường”, “An toàn giao thông cho nụ cười ngày mai”; chỉ đạo các trường học tổ chức cho phụ huynh học sinh ký cam kết đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên xe mô tô, xe máy điện, xe đạp điện, không điều khiển xe khi chưa đủ tuổi, khi không có giấy phép lái xe.

Ban an toàn giao thông (ATGT) thị xã đã chỉ đạo các cơ quan liên quan, các trường học trên địa bàn tăng cường công tác tuyên truyền đến học sinh, phụ huynh về việc sử dụng dịch vụ xe đưa đón học sinh bảo đảm đầy đủ kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, phù hiệu kinh doanh vận tải theo quy định, các lái xe phải có giấy phép lái xe phù hợp và vận chuyển đúng số người theo quy định… Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân nâng cao ý thức bảo vệ kết cấu hành lang ATGT đường bộ; giải tỏa lấn chiếm hành lang đường bộ, lều quán, kiến trúc che khuất tầm nhìn người tham gia giao thông. Chỉ đạo ban ATGT các xã, phường ra quân giải tỏa hành lang ATGT đường bộ, không để phát sinh trường hợp vi phạm.

Bên cạnh đó, để nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng, lực lượng CSGT-TT thị xã chủ động xây dựng kế hoạch tuần tra, kiểm soát theo định kỳ hằng tuần, tháng; bố trí lực lượng, phương tiện, các trang thiết bị kỹ thuật, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý các trường hợp vi phạm trật tự ATGT, nhất là trên các tuyến giao thông trọng điểm, tập trung đông phương tiện, hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây TNGT: người điều khiển phương tiện khi đã uống rượu; không đội mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện tham gia giao thông; phóng nhanh vượt ẩu… Một trong những chuyên đề mà lực lượng CSGT –TT, Công an thị xã thực hiện có hiệu quả thời gian qua là tập trung tuyên truyền và tăng cường, đó là xử lý người tham gia giao thông vi phạm nồng độ cồn.

Cùng với việc ra quân tăng cường tuần tra kiểm soát, phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về TTATGT liên quan đến sử dụng bia, rượu, lực lượng CSGT-TT Công an thị xã còn đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, phổ biến những quy định mới của Nghị định 100 để nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, qua đó góp phần giảm thiểu những vụ tai nạn đáng tiếc, đặc biệt là các vụ tai nạn có nguyên nhân từ sử dụng bia, rượu. Rà soát bất cập về kết cấu hạ tầng giao thông, tham mưu với các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý, giải quyết để tổ chức giao thông khoa học, dần xóa bỏ các điểm đen, tiềm ẩn TNGT. Phân công lực lượng cắm chốt, chỉ huy điều khiển, hướng dẫn giao thông tại các nút giao thông phức tạp về TTATGT, đặc biệt vào giờ cao điểm. Tích cực tham mưu với UBND thị xã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị quản lý chặt chẽ công tác quy hoạch xây dựng; đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết nối hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo dưỡng bảo đảm TTATGT và khai thác hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu, bảo vệ hành lang ATGT. Đồng thời, tăng cường ứng dụng CNTT trong quản lý, điều hành giao thông và bảo đảm TTATGT, TTĐT; phân tích, sử dụng nguồn dữ liệu hình ảnh do nhân dân cung cấp làm căn cứ xử phạt vi phạm giao thông và bảo đảm an ninh trật tự.

Nhờ thực hiện quyết liệt và đồng bộ các giải pháp, tình hình TTATGT trên địa bàn thị xã những tháng đầu năm cơ bản được bảo đảm. Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thị xã Duy Tiên xảy ra 11 vụ TNGT làm 13 người chết , 2 người bị thương (giảm 6 vụ, 3 người chết, 3 người bị thương so với cùng kỳ năm 2019). Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng phát hiện, xử lý 278 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ, phạt trên 386 triệu đồng.

Tiếp tục phấn đấu kéo giảm TNGT từ 15  - 20% trong năm 2020, thời gian tới, thị xã Duy Tiên chỉ đạo các cấp, ngành tiếp tục tăng cường phối hợp, huy động tối đa lực lượng, phương tiện, thiết bị thực hiện đồng bộ các biện pháp bảo đảm TTATGT, TTĐT; tích cực tuyên truyền, nâng cao kiến thức và ý thức tự giác chấp hành Luật Giao thông đường bộ đối với học sinh, người dân khi tham gia giao thông để bảo vệ an toàn tính mạng, tài sản của bản thân và cộng đồng; đẩy mạnh công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về TTATGT, TTĐT... Cùng với đó, thị xã Duy Tiên cũng đề nghị các cấp có thẩm quyền chỉ đạo các đơn vị quản lý đường bộ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương trong công tác bảo đảm TTATGT, giải tỏa hành lang ATGT. Đồng thời, quan tâm đầu tư bổ sung cho địa phương các trang thiết bị để bảo đảm TTATGT trên các tuyến đường.

Lê Mai

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.