Thị trường bánh Trung thu trong “mùa” dịch Covid -19

Khác với không khí nhộn nhịp trong những mùa bánh Trung thu trước, thị trường bánh Trung thu năm nay khá ảm đạm do tình hình dịch bệnh Covid - 19 vẫn diễn biến phức tạp. Mặc dù các quầy bán bánh Trung thu đã xuất hiện tại các tuyến phố lớn trên địa bàn thành phố Phủ Lý từ cuối tháng 8 dương lịch; các doanh nghiệp cũng đã khuyến mại, tặng kèm thêm quà để kích cầu tiêu dùng, nhưng lượng người đến mua cũng chỉ lác đác.

Chỉ còn hơn chục ngày nữa là đến Tết Trung thu. Sắc vàng, sắc đỏ của những quầy bánh Trung thu đã làm sáng bừng các tuyến phố. Chiếm ưu thế trong thị trường bánh Trung thu năm nay vẫn là các thương hiệu uy tín, quen thuộc, như: Kinh Đô, Hữu Nghị, Cham Cham… với bộ sưu tập bánh mới khá đa dạng về hương vị, thiết kế, phù hợp với nhiều phân khúc khách hàng khác nhau. Từ cuối tháng 8 dương lịch, hầu hết các doanh nghiệp đã mở quầy bán bánh trên các tuyến phố lớn của TP Phủ Lý, như Biên Hòa, Lê Công Thanh... Các siêu thị, cửa hàng tiện ích cũng trang trí không gian theo chủ đề Tết Trung thu và bắt đầu bán bánh từ khoảng một tháng nay.

Để kích cầu mua sắm, nhiều đơn vị bán hàng đã tặng kèm các phần quà hấp dẫn dành cho trẻ em và áp dụng hình thức khuyến mãi, chiết khấu cho những khách hàng mua bánh với số lượng lớn. Thế nhưng, theo thông tin phản ánh từ các doanh nghiệp, do ảnh hưởng của dịch Covid -19 nên tính đến thời điểm này, sản lượng bánh Trung thu bán ra giảm 10% so với cùng thời điểm năm 2020 và giảm trên 30% so với những năm trước. 

Thị trường bánh Trung thu trong “mùa” dịch Covid 19
Khách hàng mua bánh Trung thu tại các quầy bánh thương hiệu Cham Cham (TP Phủ Lý).

Để hỗ trợ, đồng hành cùng người tiêu dùng vượt qua giai đoạn khó khăn của đại dịch, hầu hết các nhà sản xuất bánh Trung thu đều duy trì giá bán khá bình ổn. Đối với một số mẫu bánh, giá bán tăng 5-10% mặc dù nguồn nguyên liệu đầu vào năm nay tăng đáng kể. Giá bánh của các thương hiệu dao động từ 50 – 95 nghìnđồng/chiếc, các dòng bánh cao cấp dao động từ 100 – 250 nghìn đồng/chiếc. Còn đối với combo (bán kết hợp nhiều mặt hàng trong cùng 1 gói sản phẩm) hộp bánh Trung thu 2021, giá bán dao động từ 150 nghìn đồng đến 1,2 triệu đồng mỗi hộp (tùy vào hương vị và số lượng bánh). Nhìn chung, giá bánh Trung thu năm nay khá hợp lý, có nhiều loại combo khác nhau để khách hàng lựa chọn. 

Đón Tết Trung thu 2021, các nhà sản xuất bánh Trung thu cũng cho ra mắt một số hương vị mới lạ, có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe được làm từ nguồn nguyên liệu chọn lọc, như: trà xanh, mè đen, đậu đỏ, sầu riêng, trà sữa trân châu, phô mai sen, trà ô long… Các thương hiệu Hữu Nghị, Kinh Đô, Cham Cham còn nghiên cứu cho ra mắt nhiều bộ hộp có mẫu mã độc đáo, hướng đến nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, như doanh nghiệp, hộ gia đình, trẻ em… Các mẫu thiết kế được lấy cảm hứng từ những hình ảnh bình dị, quen thuộc trong văn hóa của người Việt, như: hoa sen, gia đình sum vầy, các bức họa liên quan tới trăng... mang ý nghĩa về sự may mắn, sức khỏe và hạnh phúc. 

Ông Trần Thanh Nhã, Giám sát bán hàng khu vực Hà Nam – Hưng Yên, Công ty Cổ phần Thực phẩm Hữu Nghị (Hữu Nghị Food) cho biết: So với năm ngoái, cước vận chuyển, giá các loại nguyên liệu đầu vào năm nay tăng xấp xỉ 25%. Tuy nhiên, giá bánh Trung thu của Hữu Nghị chỉ tăng khoảng 10% so với năm trước. Trong mùa Trung thu này, Hữu Nghị Food giới thiệu rộng rãi tới người tiêu dùng cả nước sản phẩm bánh Trung thu Momiji có thiết kế hộp mang phong cách hiện đại với hương vị chủ đạo là trứng muối hoa đậu biếc, sữa chua Canberry, trà sữa trân châu đen. Năm nay, lượng khách mua hàng vẫn khá thưa thớt trong những ngày đầu tháng 8 âm lịch. Chúng tôi đang mong chờ sức hút vào những ngày tới bởi vào cận Tết Trung thu, các cơ quan, doanh nghiệp thường mua hàng với số lượng lớn để biếu, tặng người thân, đối tác, nhân viên.

Tại quầy hàng bán bánh Trung thu thương hiệu Cham Cham trên Đường Lê Công Thanh (TP Phủ Lý), khách hàng đến mua bánh khá đông vào buổi chiều tan tầm. Mùa Trung thu này, Cham Cham tiếp tục “được lòng” khách hàng với 2 dòng bánh Trung thu truyền thống và hiện đại. Trong đó, bán chạy nhất là combo hộp bánh truyền thống Phú Quý, hộp hiện đại cao cấp, hộp Kim Nguyệt, hộp thượng hạng Nguyệt cát Thỏ Ngọc, có giá bán từ 95-500 nghìn đồng/hộp. Bánh có vị nhân thập cẩm, đậu xanh, hạt sen, hạt dẻ… được khách hàng ưa thích hơn cả. 

Có mặt tại quầy hàng, anh Trần Văn Bình, Phường Lê Hồng Phong (TP Phủ Lý) cho biết: Dịch bệnh kéo dài suốt thời gian qua đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới thu nhập và thói quen tiêu dùng của gia đình tôi. Thế nhưng, Trung thu với người Việt là một dịp đặc biệt, là Tết đoàn viên nên tôi vẫn dành thời gian đi chọn mua những sản phẩm bánh chất lượng nhất để vừa làm quà tặng, vừa để người thân được thưởng thức sớm hương vị bánh Trung thu.

Theo ông Trần Hoàng Dũng, Quản lý cửa hàng Cham Cham Bakery và Coffee, mùa Trung thu này, Cham Cham tiếp cận hiệu quả với phân khúc khách hàng doanh nghiệp nên sức mua tuy không cao như một số năm trước, nhưng vẫn có sự tăng trưởng so với năm 2020. Một số sản phẩm bánh có hương vị được nhiều người ưa thích như đậu xanh, thập cẩm hiện đã hết hàng và chúng tôi đang sản xuất thêm để đáp ứng nhu cầu của khách hàng trong những ngày cận Tết Trung thu. Cham Cham cũng chủ động đổi mới sản phẩm, cho ra mắt combo hộp hảo hạng Vạn Phúc, với thiết kế tinh tế, sang trọng, có sự kết hợp hài hòa giữa phong cách truyền thống và hiện đại, hướng tới đối tượng khách mua làm quà biếu. Cùng với đó, Cham Cham cũng đẩy mạnh quảng cáo, thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch cho nhân viên, khách hàng để duy trì hoạt động, tăng lượng bán trong “mùa” dịch. 

Cùng với việc mua bán trực tiếp tại cửa hàng, siêu thị, hoạt động mua bán bánh Trung thu online cũng không kém phần sôi động với nhiều sản phẩm được rao bán rầm rộ trên các trang mạng xã hội zalo, facebook… Mua bánh Trung thu online có nhiều tiện lợi như tiết kiệm được thời gian đi lại, bảo đảm an toàn phòng dịch Covid -19 khi không phải tiếp xúc đông người. Tuy nhiên, việc mua bánh Trung thu online cũng tiềm ẩn những nguy cơ về mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Vì thế, khi lựa chọn hình thức mua bánh Trung thu online, người tiêu dùng nên đặt mua của các thương hiệu uy tín, chất lượng. Khi đặt bánh tại các cơ sở kinh doanh tự làm, người tiêu dùng cần lựa chọn những cơ sở sản xuất bánh được kiểm soát chặt chẽ chất lượng nguồn nguyên liệu, nguyên liệu được nhập có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng… để bảo đảm sức khỏe cho bản thân, gia đình trong mùa Trung thu, cũng như “mùa” dịch bệnh Covid -19.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.