Thành phố Phủ Lý tập trung thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn

Trong năm 2022, TP Phủ Lý phấn đấu thu nội địa để cân đối ngân sách đạt hơn 1.441 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế, phí và lệ phí đạt 507 tỷ 291 triệu đồng, thu tiền sử dụng đất hơn 932 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác.

Để hoàn thành kế hoạch trên, từ cuối năm 2021, UBND thành phố đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng phối hợp với các xã, phường rà soát từng khoản thu, xây dựng phương án thu và nuôi dưỡng nguồn thu cho phù hợp, phấn đấu hoàn thành kế hoạch được giao.

Mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid - 19, song trong quý I/2022, thu cân đối ngân sách trên địa bàn TP Phủ Lý đạt khá cao. Tổng thu nội địa trong 3 tháng đầu năm để cân đối ngân sách đạt hơn 403 tỷ đồng, vượt 293% so với cùng kỳ. Trong tổng thu trên, một số khoản thu khá, như: Thu tiền sử dụng đất được hơn 255 tỷ đồng, thu từ thuế, phí và lệ phí được hơn 142 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác.

Để có được kết quả trên, ngay từ cuối năm 2021, UBND TP Phủ Lý đã chỉ đạo các phòng, ban chức năng và địa phương xây dựng kế hoạch thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế ở địa phương. Căn cứ vào đó, thành phố chỉ đạo các cơ quan chuyên môn rà soát lại số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn, nắm bắt kịp thời những khó khăn vướng mắc để tháo gỡ cho sản xuất kinh doanh. Phòng Tài chính Kế hoạch và Chi cục Thuế khu vực Phủ Lý - Kim Bảng xây dựng triển khai kế hoạch thu cho từng quý, từng tháng bảo đảm theo đúng quy định và nuôi dưỡng được nguồn thu. Riêng đối với các phường, xã, căn cứ vào số thu được giao từ đầu năm, xây dựng phương án thu cho phù hợp, phấn đấu thu đúng, thu đủ.

Các khoản thu từ đất, TP Phủ Lý chỉ đạo Trung tâm Quỹ đất phối hợp với các xã, phường tập trung giải phóng mặt bằng những vị trí cho đấu giá quyền sử dụng đất, cho các doanh nghiệp thuê đất để nâng cao nguồn thu cân đối ngân sách. 

Thành phố Phủ Lý tập trung thu cân đối ngân sách từ kinh tế trên địa bàn
Người dân mua sắm tại một cửa hàng ở Phường Minh Khai (TP Phủ Lý).

Ngoài các nhiệm vụ trên, trong quá trình triển khai thu cân đối ngân sách, các cơ quan chuyên môn ở TP Phủ Lý còn thường xuyên rà soát các khoản nợ đọng ngân sách, kịp thời tuyên truyền, đôn đốc các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp nợ đọng ngân sách nộp theo quy định. Cơ quan thuế, tài chính, ngân hàng phối hợp chặt chẽ trong việc tạm thu, tạm nộp thuế, sử dụng hệ thống thu qua ngân hàng, từng bước hạn chế nợ đọng ngân sách kéo dài, phấn đấu hoàn thành kế hoạch đề ra. 

Bà Mai Thị Ngân, Trưởng phòng Tài chính Kế hoạch TP Phủ Lý cho biết: So với quý I năm 2021, thu cân đối ngân sách của TP Phủ Lý có nhiều khởi sắc. Dự báo trong quý II số thu vẫn đạt cao so với kế hoạch đề ra. Đây là tín hiệu vui khi kinh tế bắt đầu phục hồi sau đại dịch Covid - 19. Trong 3 tháng quý II, thành phố tiếp tục tăng cường quản lý các khoản phải thu, đôn đốc doanh nghiệp nộp ngân sách theo kế hoạch. Đối với các doanh nghiệp gặp khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid - 19, thành phố sẽ có giải pháp triển khai chính sách giãn thời gian nộp ngân sách theo đúng quy định. Hỗ trợ doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh. Riêng các khoản thu từ đất sẽ hoàn thành kế hoạch đề ra, do có sự chuẩn bị từ trước các vị trí đấu giá quyền sử dụng đất và cho thuê đất.

Theo kế hoạch trong năm 2022, TP Phủ Lý phấn đấu thu nội địa để cân đối ngân sách đạt hơn 1.441 tỷ đồng, trong đó thu từ thuế, phí và lệ phí đạt 507 tỷ 291 triệu đồng, thu tiền sử dụng đất hơn 932 tỷ đồng, còn lại là các khoản thu khác. Để sớm hoàn thành kế hoạch trên, trong thời gian tới, Phòng Tài chính Kế hoạch TP Phủ Lý tiếp tục tham mưu với UBND thành phố chỉ đạo rà soát và đôn đốc các khoản thu thường xuyên, các khoản thu còn tồn đọng, kịp thời đôn đốc các tổ chức, cá nhân nộp ngân sách theo quy định. TP Phủ Lý phấn đấu trong năm 2022, cơ bản hoàn thành tất cả các chỉ tiêu thu ngân sách đề ra.

Trần Hữu

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.