Tạo thuận lợi cho các dự án đi vào hoạt động trong năm 2021

Đồng hành, hỗ trợ doanh nghiệp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà tỉnh Hà Nam đã quan tâm thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Hiện nay, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, nhiều dự án đầu tư mới tại các khu công nghiệp (KCN), nhất là các dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) gặp khó khăn về nguồn nhân lực, máy móc thiết bị thì sự hỗ trợ, đồng hành của địa phương chính là điểm tựa vững chắc để các dự án có thể đi vào hoạt động sản xuất trong năm 2021.

KCN trên địa bàn tỉnh hiện có 71 dự án chưa đi vào hoạt động với tổng vốn đầu tư trên 645,7 triệu USD và trên 12.800 tỷ đồng. Trong số đó, có 42 dự án dự kiến sẽ đi vào hoạt động trong năm 2021, bao gồm 19 dự án trong nước và 23 dự án FDI. Đáng chú ý, trong số các dự án đăng ký có sản phẩm trong năm 2021, có một số dự án quy mô sản xuất lớn như: Dự án sản xuất gia công, lắp ráp màn hình tinh thể lỏng LCD của Công ty TNHH Qisda Việt Nam với tổng vốn đầu tư 263 triệu USD; dự án sản xuất bìa giấy, bao bì trang trí và các sản phẩm in ấn khác của Công ty TNHH Kỹ thuật bao bì MYS Group (Việt Nam) với vốn đầu tư là 21 triệu USD; dự án sản xuất, lắp ráp các sản phẩm truyền thông không dây của Công ty TNHH Neweb Việt Nam, tổng vốn đầu tư 60 triệu USD; dự án sản xuất các sản phẩm từ plastic của Công ty TNHH Wistron Infocomm (Việt Nam) với tổng vốn đầu tư gần 274 triệu USD; dự án sản xuất linh kiện điện tử Công ty TNHH Khoa học kỹ thuật AVC (Việt Nam) có vốn đầu tư 50 triệu USD… 

Tạo thuận lợi cho các dự án đi vào hoạt động trong năm 2021
Công ty TNHH Qisda Việt Nam (KCN Đồng Văn IV, Kim Bảng) vừa tiến hành sản xuất bước đầu, vừa đào tạo nghề cho người lao động và hoàn thành xây dựng các nhà xưởng còn lại để đi vào sản xuất ổn định vào giữa năm 2021.

Để các dự án này có thể đi vào hoạt động theo đúng tiến độ, tỉnh yêu cầu các ngành chức năng và địa phương thường xuyên kiểm tra, rà soát, nắm bắt tiến độ thi công xây dựng các dự án, đặc biệt là nắm bắt rõ việc nhập nguyên liệu, máy móc, tuyển dụng và thu hút lao động cùng với các doanh nghiệp từng bước tháo gỡ khó khăn, đề xuất chính sách hỗ trợ phù hợp để các doanh nghiệp nhanh chóng tiến hành sản xuất. Thời gian qua, UBND tỉnh cũng thường xuyên tiến hành kiểm tra, đôn đốc các đơn vị kinh doanh hạ tầng các KCN đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, hoàn thiện xây dựng đường giao thông, đường điện, hệ thống thoát nước mưa, nước thải, lắp đặt hệ thống viễn thông, xử lý tốt các vấn đề về môi trường nhằm tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp đi vào hoạt động. 

Trao đổi về nội dung này, ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Bên cạnh việc hỗ trợ các doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau ảnh hưởng lớn của đại dịch Covid – 19, tỉnh Hà Nam còn đặc biệt quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi để các dự án mới hoàn thiện hạ tầng, sớm đi vào hoạt động, ổn định sản xuất, giải quyết việc làm cho người dân, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Trước sự quan tâm, đồng hành của tỉnh, các doanh nghiệp dự kiến đi vào hoạt động trong năm 2021 đều đang nỗ lực đẩy mạnh thi công xây dựng hạ tầng, lắp đặt máy móc, tuyển dụng và đào tạo nghề cho công nhân lao động… theo đúng tiến độ đăng ký. 

Bắt đầu thi công xây dựng từ tháng 7/2020, đến nay, Công ty TNHH Neweb Việt Nam, KCN hỗ trợ Đồng Văn III (Duy Tiên) đang khẩn trương xây dựng và dự kiến đến hết tháng 5/2021 sẽ hoàn thiện nhà xưởng trong giai đoạn I của dự án sản xuất và lắp ráp các sản phẩm truyền thông không dây, bao gồm: thiết bị thông minh trong nhà và thiết bị không dây cố định, thiết bị mạng doanh nghiệp, thiết bị mạng hạ tầng. Phấn đấu đến tháng 10/2021, dự án sẽ chính thức đi vào hoạt động và tạo việc làm cho trên 2.000 lao động.

Ông Chen Yung Chi, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Neweb Việt Nam cho biết: Neweb Việt Nam đã sử dụng 35% diện tích đất để thực hiện thi công xây dựng nhà xưởng giai đoạn I, gồm các hạng mục chính: 2 xưởng sản xuất thiết bị không dây, hệ thống đường nội bộ, cây xanh, nhà để xe, trạm xử lý nước thải, nhà chứa rác, nhà kho hóa chất, bể nước ngầm… Đầu tư vào Hà Nam, Neweb Việt Nam đã có rất nhiều thuận lợi về hạ tầng kỹ thuật trong KCN, được các sở, ngành của tỉnh quan tâm, giới thiệu tuyển dụng lao động. Hiện, công ty đã tuyển được 50 lao động và cử những cán bộ chủ chốt sang Đài Loan (Trung Quốc) để đào tạo quản lý, tay nghề, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu công việc khi các dây chuyền sản xuất đi vào hoạt động. Từ tháng 4 đến hết tháng 5/2021, Neweb Việt Nam sẽ nhập và lắp đặt đủ máy móc thiết bị phục vụ sản xuất trong giai đoạn I. Với sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của tỉnh Hà Nam, tôi tin rằng trong thời gian tới, Neweb Việt Nam sẽ có thể hợp tác với các trường dạy nghề trên địa bàn tỉnh đào tạo nghề cho người lao động, tuyển dụng đủ kỹ sư, kỹ thuật viên, công nhân lao động, bảo đảm dự án vận hành vào đầu quý IV/2021 như doanh nghiệp đã cam kết.

Nhận được sự hỗ trợ tích cực của các sở, ban, ngành chức năng của tỉnh, đến nay, Công ty TNHH Qisda Việt Nam, KCN Đồng Văn IV (Kim Bảng) – một trong những dự án có quy mô sản xuất lớn nhất trên địa bàn tỉnh cũng đã nhập máy móc thiết bị đáp ứng nhu cầu cho 3 dây chuyền sản xuất, đồng thời tuyển dụng được trên 800 lao động để đi vào hoạt động từ tháng 4/2021. Thông tin từ Phòng Hành chính – Nhân sự của công ty cho biết, đến hết năm 2021, Qisda Việt Nam có kế hoạch nhập máy móc thiết bị và đưa vào hoạt động 6 dây chuyền sản xuất, tạo việc làm cho khoảng 3.000 lao động. Với 6 dây chuyền này, mỗi tháng, Qisda cung cấp ra cho thị trường trên 20.000 sản phẩm. 

Năm 2021, trong bối cảnh dịch Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, tỉnh Hà Nam tiếp tục cam kết sẽ luôn đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, lắng nghe, chia sẻ, hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động bằng những giải pháp, chính sách cụ thể. Tin tưởng rằng, với sự đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực không ngừng của cả hệ thống chính trị, năm 2021 và những năm tiếp theo, Hà Nam sẽ tiếp tục là điểm sáng trong thu hút đầu tư, thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội.

Nguyễn Oanh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.