Sớm khắc phục những tồn tại trên một số tuyến giao thông, thủy lợi ở Tiên Ngoại

Hiện nay, một số tuyến kênh mương trên địa bàn xã Tiên Ngoại (thị xã Duy Tiên) đang bị bồi lắng, sạt lở. Ngoài ra còn có 2 tuyến giao thông kết nối giữa các vùng trong khu vực chưa được quan tâm đầu tư xây dựng và duy tu, sửa chữa thường xuyên gây ảnh hưởng đến sản xuất, đi lại của người dân. Do đó, cần sớm được các cấp, ngành quan tâm hỗ trợ kinh phí, bảo đảm cho sản xuất và đáp ứng yêu cầu giao thông êm thuận.

Sớm khắc phục những tồn tại trên một số tuyến giao thông thủy lợi ở Tiên Ngoại
Tuyến ĐH06 qua địa bàn xã vừa được tập trung giải tỏa hành lang an toàn giao thông bảo đảm thông thoáng cho các phương tiện lưu thông.

Qua kiểm tra hiện trạng các công trình thủy lợi của ngành chức năng tại máng tưới I4-8 từ thôn Thượng xuống thôn Yên Bảo; kênh I4-8-13 từ thôn Minh về thôn Lường; kênh I4-8 về I4-8b từ thôn Yên Nội về thôn Doãn hiện nay bùn đất bồi lắng, bờ kênh sạt lở ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp của địa phương. Cùng với đó, một số van, cánh phai đầu kênh I4-8-11 và cánh phai I4-8-19 từ thôn Yên Bảo ra kênh A4-6 cánh phai bằng sắt đã hỏng không giữ được nước và hai cánh phai cống cuối I4-8-11 bị hụt cánh vì thế nước ra vào tự do. Những tồn tại ở một số tuyến kênh, mương và thiết bị vận hành đã xuống cấp khiến việc điều tiết nguồn nước tưới, tiêu không chủ động ở các xứ đồng. Tất cả các tuyến kênh trên địa bàn đều do Xí nghiệp Thủy lợi thị xã Duy Tiên quản lý, vận hành và khai thác sử dụng.

Mặc dù, hằng năm bằng nguồn kinh phí dịch vụ công ích thủy lợi, xí nghiệp đã thực hiện duy tu, sửa chữa công trình theo đúng quy định. Song, do mức độ bồi lắng nhanh, sạt lở mạnh ở một số vị trí trên kênh I4-8 và đặc biệt ở một số đoạn từ thôn Minh đến thôn Lường trên kênh I4-8-13; đoạn từ thôn Yên Nội đến thôn Doãn thuộc kênh I4-8-14b, vừa qua xí nghiệp đã đề nghị Công ty Khai thác công trình thủy lợi Hà Nam đưa việc nạo vét, sửa chữa kênh I4-8 và một đoạn kênh I4-8-13 vào kế hoạch thủy lợi đông xuân năm 2020 – 2021. Đồng thời, xí nghiệp đã thực hiện bổ sung việc lắp đặt, sửa chữa ty van, cánh phai cống I4-8-11 và I4-8-19. Riêng 2 cánh phai cống cuối I4-8-11 thuộc công trình Đập Nôi, đây là đập mới được nâng cấp do UBND thị xã Duy Tiên làm chủ đầu tư, nên việc lắp lại 2 cánh phai này sẽ được UBND thị xã chỉ đạo đơn vị thi công trong thời gian tới.

Không chỉ có một số tuyến kênh, mương xuống cấp, từ nhiều năm nay tuyến đường gom dân sinh phía đông đường cao tốc có chiều dài khoảng 1 km nối từ thôn Minh (Tiên Ngoại) với thôn Ngô Thượng (Tiên Nội) hiện vẫn chưa được xây dựng. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến việc kết nối giao thông liên vùng mà khiến việc vận chuyển nông sản, vật tư nông nghiệp của người dân gặp khó khăn. Được biết, những năm qua đã nhiều lần UBND xã đề nghị với các cấp, các ngành của tỉnh, thị xã yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện theo đúng cam kết với địa phương nhưng chưa được khắc phục.

Bên cạnh đó, hiện nay tuyến đường gom phía đông đường cao tốc đoạn thuộc địa bàn thôn Doãn đi phường Tiên Nội (thị xã Duy Tiên) và xã Tiên Hiệp, thành phố Phủ Lý cũng đã xuống cấp nghiêm trọng. Ông Lê Mạnh Hà và nhiều người dân thôn Yên Bảo, xã Tiên Ngoại đề nghị các cấp, ngành sớm bố trí kinh phí để đầu tư, duy tu, sửa chữa tuyến đường vì hiện nay toàn tuyến mặt đường nhỏ hẹp và xuất hiện nhiều hố sâu ngang đường, thường xuyên gây tai nạn cho các phương tiện lưu thông qua địa bàn.

Trước thực trạng có nhiều tuyến kênh mương, đường sá xuống cấp, vào mùa mưa bão năm nay, UBND xã Tiên Ngoại đã phối hợp với Xí nghiệp Thủy nông thị xã Duy Tiên tập trung giải tỏa vật cản lòng kênh và xử lý các trường hợp vi phạm các công trình thủy lợi trên địa bàn. Bên cạnh đó, xã tăng cường tuyên truyền và giải tỏa các vi phạm liên quan đến hành lang an toàn giao thông trên tuyến ĐH06. Tiên Ngoại cũng đã đề nghị các cấp, các ngành ưu tiên nguồn vốn phục vụ công tác nạo vét, duy tu sửa chữa các tuyến kênh và nâng cấp mặt đường gom dân sinh phía đông đường cao tốc bảo đảm đi lại êm thuận cho người dân. 

Phùng Thống

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy