Sẵn sàng đón “làn sóng” FDI mới

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8 KCN được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư, trong đó có 7 KCN đã đi vào hoạt động. Các KCN đều được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn ở cả trong nước và nước ngoài đến đầu tư.

Với chính sách thu hút đầu tư thông thoáng, tạo nhiều thuận lợi cho doanh nghiệp, đến nay các KCN đã cơ bản được “lấp đầy”: Đồng Văn I “lấp đầy” 100% diện tích; Đồng Văn II đạt 97,3%; Đồng Văn III (giai đoạn I) đạt 74,4%; Đồng Văn IV đạt 70,2%; Châu Sơn đạt 91% và KCN Hòa Mạc “lấp đầy” 70,9% diện tích.

Sẵn sàng đón “làn sóng” FDI mới
Dây chuyền kéo sợi tại Công ty Dệt Hà Nam (KCN Châu Sơn, TP Phủ Lý).              

Trước dự báo về “làn sóng” các doanh nghiệp FDI, nhất là các tập đoàn kinh tế lớn dịch chuyển về phía Nam, trong đó có Việt Nam, tỉnh Hà Nam đã và đang tích cực chuẩn bị các điều kiện sẵn sàng đón nhận. Trước hết, tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), xây dựng hạ tầng tại các KCN mới và KCN mở rộng. Hiện nay, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng các KCN: Thái Hà, Thanh Liêm và KCN hỗ trợ Đồng Văn III đang tập trung triển khai các bước để thực hiện đầu tư xây dựng hạ tầng KCN.

Cụ thể, KCN Thanh Liêm (giai đoạn II) đã thực hiện GPMB được gần 100ha, đang làm đường giao thông, san lấp đất công nghiệp; KCN hỗ trợ Đồng Văn III thực hiện điều chỉnh quy hoạch chi tiết giai đoạn II và GPMB được 130ha, đang làm một số tuyến đường kết nối với giai đoạn I, san nền đất công nghiệp; KCN Thái Hà (giai đoạn I) đang đẩy nhanh tiến độ GPMB. KCN Thanh Liêm dự kiến sẽ có đủ hạ tầng giao cho nhà đầu tư thứ cấp trong quý III/2020. KCN Thái Hà dự kiến có đất sạch giao cho nhà đầu tư vào cuối năm 2020. 

Tại KCN Châu Sơn, do đã có nhận định từ trước về một “làn sóng” đầu tư mới, từ tháng 12/2019, Công ty TNHH một thành viên VPID Hà Nam tập trung hoàn thiện hạ tầng hơn 20 ha đất (giai đoạn II), đồng thời xây dựng khu nhà xưởng cho thuê đáp ứng tốt nhất nhu cầu của nhà đầu tư. Ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Công ty TNHH một thành viên VPID Hà Nam cho biết: Nắm bắt thông tin về dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp nước ngoài đến Việt Nam từ năm 2019, công ty xác định không bỏ lỡ cơ hội đã tập trung nguồn lực hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật KCN để hấp dẫn các nhà đầu tư. Đến tháng 6/2020, hạ tầng phần diện tích mở rộng giai đoạn II KCN Châu Sơn đã được thi công xong. Ngoài ra, công ty cũng đã hoàn thành 1 dãy nhà xưởng (tổng số 5 dãy) cho thuê. Chúng tôi xác định công tác xúc tiến đầu tư phải làm liên tục và phải chọn được doanh nghiệp tốt có lợi thế về công nghệ, sử dụng đất, lao động và đóng góp cho tăng trưởng kinh tế của địa phương.

Đến nay, trong các KCN đã có 1.038,2 ha đất giao cho các doanh nghiệp, riêng trong 6 tháng đầu năm 2020 đã giao được 64,4ha; diện tích đất các doanh nghiệp đã sử dụng là 791,1ha, đạt hiệu suất sử dụng 76,2%. Các doanh nghiệp đã sử dụng hiệu quả phần diện tích đất thuê, thể hiện bằng mật độ xây dựng, đóng góp ngân sách, giá trị sản xuất công nghiệp, giá trị xuất khẩu, sử dụng lao động trên 1ha đất. Mặc dù xảy ra đại dịch Covid-19 song tại các KCN vẫn thu hút được một số doanh nghiệp FDI lớn đến đầu tư, như Tập đoàn Qisda- nhà thiết kế, sản xuất hàng đầu thế giới về sản phẩm điện tử đa lĩnh vực sử dụng trong thương mại, công nghiệp, y tế xây dựng cơ sở sản xuất kinh doanh tại KCN Đồng Văn IV… 

Ông Nguyễn Tuấn Anh cho biết thêm: Mặc dù chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng trong quý II thông tin trao đổi tìm hiểu đầu tư tại KCN Châu Sơn đã tăng lên so với quý I. Đơn vị kinh doanh hạ tầng muốn thu hút được nhà đầu tư tốt nhất; doanh nghiệp cũng muốn lựa chọn được địa điểm đầu tư tốt nhất. Do vậy, chúng tôi luôn xác định cần phải hỗ trợ, giúp đỡ doanh nghiệp tối đa để họ tin tưởng, yên tâm sản xuất và giới thiệu doanh nghiệp bạn cùng đến đầu tư. 

Để tạo thuận lợi cho công tác thu hút đầu tư, nhất là đón “làn sóng” đầu tư mới của các tập đoàn lớn, Ban Quản lý các KCN tỉnh đã phối hợp cùng Sở Xây dựng, các sở, ngành liên quan nghiên cứu, tham mưu với tỉnh thực hiện lập Đề án phát triển các KCN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2020-2025. Bên cạnh đó, ban phối hợp thực hiện điều chỉnh Quy hoạch chi tiết KCN Đồng Văn I mở rộng về phía Đông, mở rộng KCN Châu Sơn; điều chỉnh quy hoạch cục bộ không làm thay đổi cơ cấu sử dụng đất KCN Thanh Liêm. Ông Trần Văn Kiên, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: Việc mở rộng và thành lập mới các KCN đến năm 2025 là hết sức cần thiết và cấp bách nhằm đáp ứng nhu cầu thu hút đầu tư, phát triển sản xuất công nghiệp trong thời gian tới để tận dụng lợi thế về vị trí địa lý, phát huy thương hiệu của các KCN.

Thời gian qua, các cấp, ngành của tỉnh đã chủ động triển khai thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 tại các KCN và tới từng doanh nghiệp; kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, đề xuất các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc của doanh nghiệp ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; tổng hợp số liệu các doanh nghiệp trong KCN gặp khó khăn do thiếu chuyên gia, nhà quản lý nước ngoài, lập danh sách ưu tiên nhập cảnh báo cáo Cục Việc làm – Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội xem xét việc nhập cảnh vào Việt Nam để làm việc, tạo điều kiện để các doanh nghiệp tuyệt đối yên tâm đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh và giới thiệu lợi thế đầu tư tại tỉnh với các doanh nghiệp khác. Đây cũng chính là một trong những việc làm được tỉnh quan tâm chỉ đạo thực hiện tốt nhằm thu hút nhiều hơn nữa các doanh nghiệp đến đầu tư tại Hà Nam.

Không bỏ lỡ cơ hội thu hút dòng vốn FDI, cùng với đôn đốc các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ GPMB, đầu tư đồng bộ hạ tầng KCN, bảo đảm  sẵn sàng có đất sạch, đầy đủ hạ tầng với diện tích lớn để giao cho các nhà đầu tư, tỉnh chỉ đạo các đơn vị liên quan cần sớm hoàn thiện Đề án điều chỉnh quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Hà Nam giai đoạn 2020-2025 để công khai cho nhà đầu tư biết; tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản hóa, công khai, minh bạch tạo điều kiện tốt nhất cho các doanh nghiệp khi thực hiện đầu tư vào các KCN; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết các thủ tục hành chính, phấn đấu có trên 70% các thủ tục hành chính được giải quyết ở mức độ 3, 4. Yêu cầu các ngành, đơn vị có liên quan thúc đẩy xây dựng đồng bộ và cung cấp ổn định các dịch vụ hỗ trợ cho phát triển công nghiệp như: điện, nước, dịch vụ viễn thông… hỗ trợ doanh nghiệp trong công tác tuyển dụng lao động, tư vấn, phổ biến chính sách, pháp luật cho người lao động. Đặc biệt tỉnh quan tâm xây dựng hạ tầng xã hội phục vụ phát triển KCN, sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư.

Thanh Bình

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản. Nha khoa Daisy