Quan tâm xây dựng cầu kết nối giao thông ở Thanh Liêm

Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông trên địa bàn huyện Thanh Liêm những năm qua được các cấp, ngành quan tâm đầu tư nâng cấp mở rộng mặt đường và tập trung xây dựng các cây cầu kết nối giao thông. Toàn huyện có 71 cầu treo, cầu dân sinh, trong đó 21 cầu nằm trên các tuyến đường huyện (ĐH) do huyện quản lý và 50 cầu trên các tuyến đường trục xã (ĐX). Hiện nay, hầu hết các cầu trên tuyến ĐH đã được xây dựng đáp ứng yêu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa, nông sản phục vụ sản xuất của nhân dân giữa các vùng trong khu vực. Tuy vậy, nhiều cầu trên các tuyến ĐX xây dựng từ lâu, nay đã xuống cấp cần được quan tâm xây dựng mới.

Vài năm trở lại đây, một số cầu trên các tuyến ĐH ở Thanh Liêm đã được đầu tư kinh phí xây mới, đơn cử như trên tuyến ĐH12 có cầu Đùng, cầu Lác Triều, cầu Tân Lợi; trên tuyến ĐH10 có cầu Nghè; trên tuyến ĐH07 là cầu Vực với tổng nguồn vốn thực hiện khoảng 23 tỷ đồng. Bên cạnh đó, hiện nay huyện đang tập trung kinh phí hoàn thành tuyến đường T1, trong đó hoàn thiện cầu Nga (mới) tại thị trấn Tân Thanh. Đây là dự án đã xây dựng dở dang gần 10 năm nay.

Ông Phạm Văn Độ, Chủ tịch UBND xã Liêm Cần cho biết: Cầu Vực trên tuyến ĐH07 nối xã Liêm Cần với thị trấn Tân Thanh trước đây xuống cấp nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an toàn giao thông (ATGT). Năm 2019 cầu được xây mới đáp ứng yêu cầu lưu thông của các phương tiện; đồng thời góp phần tăng cường giao lưu văn hóa, trao đổi hàng hóa của nhân dân giữa các địa phương trong khu vực.

Quan tâm xây dựng cầu kết nối giao thông ở Thanh Liêm
Đơn vị thi công đang tập trung hoàn thành cầu Nga (mới) trên tuyến T1 qua thị trấn Tân Thanh. Ảnh: Phùng Thắng

Bên cạnh công trình cầu trên các tuyến ĐH được quan tâm đầu tư, theo báo cáo của phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Thanh Liêm, trong tổng số 50 cầu trên các tuyến ĐX có 11 cầu xếp loại xấu và rất xấu. Đặc biệt, 25 cầu xây dựng từ những năm 1970 với dạng kết cấu mố móng bằng đá, nhịp đơn giản, hệ thống phòng hộ hỏng, không có lan can bảo vệ, tải trọng khai thác chủ yếu từ 1 - 5 tấn.

Cụ thể, cầu Yên Thọ trên ĐX05 (Thanh Hải) dài 20m có một nhịp được xây dựng từ năm 1970 bằng thanh ray bắc qua sông, mặt đổ bê tông xi măng, không có mố; cầu Đồng Nai trên ĐX01 (Thanh Nghị) dài 21m có 3 nhịp xây dựng từ năm 1970; cầu Nguyễn 1, Nguyễn 2 trên ĐX02 (Thanh Hương)... Nguyên nhân do nguồn vốn xây dựng lớn, trong khi đó nguồn lực của các địa phương còn khó khăn, vì thế hiện nay nhiều cầu xuống cấp chưa được đầu tư xây mới hoặc nâng cấp.

Cùng với đó, tại xã Thanh Thủy, những năm qua nhân dân luôn đề nghị được xây dựng cầu mới trên sông Đáy nhưng đến nay chưa được thực hiện. Đồng chí Trần Văn Khuê, Bí thư Chi bộ thôn Đồng Ao, xã Thanh Thủy cho biết: Tại các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều lần chúng tôi kiến nghị với các cấp, ngành của tỉnh đề xuất với Trung ương ưu tiên vốn xây dựng cầu bắc qua sông Đáy. Bởi lẽ, ở khu vực này có 30 doanh nghiệp sản xuất, khai thác, chế biến vật liệu xây dựng và hơn 500 hộ gia đình sinh sống, song việc lưu thông sang vùng đông Đáy gặp nhiều khó khăn, nhất là việc học tập của các em học sinh. Hiện nay, hằng ngày nhân dân phải thuê 3 xe ô tô đưa đón học sinh đến trường nhằm bảo đảm an toàn cho các cháu.

Qua khảo sát, đánh giá của ngành chức năng về thực trạng kết cấu của các công trình cầu trên địa bàn huyện Thanh Liêm, mặc dù đang trong tình trạng khai thác bình thường, song, dựa vào trực quan, đo đạc, một số cầu đang xuống cấp cần được ưu tiên vốn xây dựng, đặc biệt là những cầu trên tuyến ĐX.

Trước thực trạng trên, UBND huyện Thanh Liêm đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động xây dựng kế hoạch về nguồn vốn để đầu tư, nâng cấp cầu bảo đảm ATGT và đạt theo tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao. Riêng cầu qua sông Đáy huyện tiếp tục đề nghị Nhà nước sớm quan tâm đầu tư xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đồng thời tạo điều kiện thúc đẩy kinh tế vùng Tây Đáy phát triển.

Đức Anh

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.