Phường Hoàng Đông đẩy mạnh xây dựng văn minh đô thị

Xác định việc xây dựng văn minh đô thị sẽ tác động trực tiếp đến đời sống người dân, tạo động lực thúc đẩy các phong trào thi đua của địa phương, thời gian qua, cấp ủy, chính quyền phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) đã triển khai nhiều giải pháp thiết thực, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và quần chúng nhân dân.

Những ngày này, đến tổ dân phố (TDP) Bạch Xá, phường Hoàng Đông mọi người sẽ khá ấn tượng với diện mạo đô thị nổi bật ở nơi đây. Từ làng nghề nuôi rắn truyền thống với cơ sở hạ tầng còn nhiều hạn chế trước đây, nay thay vào đó là hệ thống giao thông được đầu tư khang trang, sạch đẹp, ven đường là những ngôi nhà cao tầng mọc lên san sát, đời sống kinh tế của nhân dân ngày càng phát triển.

Ông Nguyễn Văn Hạnh, một người dân TDP Bạch Xá chia sẻ: Từ khi xã được công nhận thành phường vào đầu năm 2020, được sự quan tâm của các cấp chính quyền, cùng sự đồng thuận từ phía người dân, phong trào xây dựng văn minh đô thị đã có sức lan tỏa đến từng hộ gia đình. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm” đến nay, tất cả các tuyến đường trong TDP đều được mở rộng và nâng cấp, có hệ thống chiếu sáng và cây xanh. Cùng với đó, các hoạt động vui chơi, giải trí của người dân ngày càng phong phú, ai cũng phấn khởi. 

Phường Hoàng Đông đẩy mạnh xây dựng văn minh đô thị
Tuyến đường mới được đầu tư nâng cấp tại tổ dân phố Bạch Xá, phường Hoàng Đông (thị xã Duy Tiên) góp phần tạo cảnh quan môi trường xanh- sạch - đẹp.

Cũng như TDP Bạch Xá, TDP Ngọc Động trở thành điểm sáng trong công tác chỉnh trang đô thị, xây dựng đô thị văn minh. Gần 2 năm qua, được sự quan tâm đầu tư của cấp trên, cùng với sự đóng góp của người dân, gần 2km đường chạy dọc theo TDP đã được đầu tư mở rộng, nhân dân tự nguyện trồng hoa 2 ven đường tạo cảnh quan môi trường xanh – sạch – đẹp. Ông Nguyễn Văn Tuấn, TDP Ngọc Động nói: Vào mỗi buổi chiều, chúng tôi đều đi bộ trên con đường này. Chúng tôi sẽ tích cực chăm sóc, bảo vệ cây hoa, góp phần tạo cảnh quan môi trường để cùng chung tay với chính quyền, các tổ chức xây dựng khu dân cư văn minh.

Để xây dựng văn minh đô thị, Đảng ủy phường Hoàng Đông đã ban hành nghị quyết chuyên đề, các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo UBND phường xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, hội viên và nhân dân thực hiện tốt các quy định về xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị thông qua nhiều hình thức như tuyên truyền qua hệ thống truyền thanh, các buổi sinh hoạt chi bộ, các cuộc họp dân. Vận động nhân dân phát huy Quy chế dân chủ cơ sở, tích cực tham gia thực hiện và giám sát thực hiện, đấu tranh chống các hành vi gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến mỹ quan, trật tự đô thị. Cùng với đó, niêm yết công khai quy hoạch chung của phường để nhân dân biết và thực hiện. Mặt khác, tiến hành điều chỉnh, bổ sung các quy định về nếp sống văn minh đô thị vào quy ước xây dựng nếp sống văn hóa tại 6/6 khu dân cư; xây dựng và nâng cao chất lượng các danh hiệu gia đình văn hóa, TDP văn hóa; xây dựng môi trường cảnh quan đô thị xanh - sạch - đẹp. 

Đối với các hội, đoàn thể của phường, thường xuyên đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Xây dựng nếp sống văn minh đô thị” gắn với các phong trào, mô hình do hội phát động. Trong đó, Hội Phụ nữ lồng ghép thực hiện cuộc vận động xây dựng gia đình “5 không, 3 sạch”, mô hình tuyến đường tự quản; Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân lồng ghép các tiêu chí văn minh đô thị vào các buổi họp dân, triển khai đến hội viên để thực hiện. Đoàn Thanh niên với phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”, thực hiện các công trình, phần việc thanh niên, định kỳ hằng tháng tổ chức ra quân dọn dẹp vệ sinh môi trường, bóc gỡ tờ rơi, quảng cáo rao vặt không đúng quy định. 

Cùng với đó, công tác chỉnh trang đô thị cũng được quan tâm. Tranh thủ các nguồn vốn đầu tư, thực hiện phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, thời gian qua, nhiều hệ thống giao thông, công trình phúc lợi trên địa bàn phường được đầu tư nâng cấp. Bộ mặt đô thị của phường bước đầu đã có sự đổi thay rõ nét, kinh tế tiếp tục ổn định và phát triển, các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều chuyển biến tích cực. 

Hoàng Đông phấn đấu đến hết năm 2021 tỷ lệ hộ nghèo của phường giảm còn dưới 2% (theo tiêu chí mới); tỷ lệ gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa đạt trên 94%; thu nhập bình quân đầu người đạt 65,1 triệu đồng/năm; 6/6 khu dân cư giữ vững danh hiệu khu dân cư văn hóa.

Trần Ích

Bình luận bài viết

Bình luận

BÁO HÀ NAM ĐIỆN TỬ

Giấy phép xuất bản số 68/GP-BTTTT do Bộ Thông tin - Truyền thông cấp ngày 16/2/2017

Địa chỉ: Đình Tràng, phường Lam Hạ, thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam

Tổng Biên tập: Nguyễn Duy Tuấn

Điện thoại: (0226) 3852.773 - 3853.342 | Fax: (0226)3853.342

Email: baohanam.dientu@gmail.com

Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản.